Xác định calo trong các loại thực phẩm giúp tăng, giảm cân như ý

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 17/11/2020

Thực phẩm nào nhiều calo? Thực phẩm nào ít calo? Tham khảo ngay calo trong các loại thực phẩm giúp tăng, giảm cân như ý tại đây nhé

1. Tìm hiểu khái niệm calo là gì?

Calo là viết tắt của calories - đây là 1 dạng đơn vị đo mức năng lượng của cơ thể. Khi cơ thể ăn bất cứ thực phẩm nào cũng sẽ tạo năng lượng để duy trì hoạt động thể chất và tinh thần, đáp ứng các hoạt động và suy nghĩ của cơ thể.

Calo tác động trực tiếp đến việc tăng hoặc giảm cân. Nếu bạn nạp lượng calo nhiều hơn mức calo cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể, bạn sẽ tăng cân. Lượng calo mà cơ thể không sử dụng hết sẽ tích tụ dưới dạng chất béo, cụ thể là mỡ thừa.

calo trong các loại thực phẩm

 Ngược lại, nếu lượng calo nạp vào ít hơn mức calo tiêu thụ, cơ thể sẽ sử dụng calo được dự trữ tại các nơi khác như mỡ và tiếp đó là cơ bắp, điều này sẽ giúp bạn giảm cân, giảm mỡ.

Vì thế, đọc bảng thành phần khi mua đồ, tìm hiểu về lượng calo trong các loại thực phẩm sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình tăng hoặc giảm như ý muốn.

2. Phân biệt giữa Cal, calorie và kcal

Khi đọc bảng thành phần, bạn sẽ nhận thấy có những loại ký hiệu là kcal, có loại lại là calo. Vậy những khái niệm này nghĩa là như thế nào và chúng có liên quan tới nhau hay không?

Để hiểu rõ hơn, thegioiwhey sẽ giải thích cho bạn về định nghĩa calorie (cal) và kilocalories (kcal).

calo trong các loại thực phẩm

Hiểu 1 cách đơn giản thì calorie là 1 đơn vị tính năng lượng siêu nhỏ. Ví dụ như việc bạn ăn 1 chiếc bánh nhỏ cũng chứa hàng ngàn cal. Và để tính toán năng lượng từ thực phẩm nạp vào, người ta quy định 1000 calorie = 1 kilocalori.

1 Calo (chữ C lớn viết hoa) sẽ tương đương với 1 kcal.

Hiểu chính xác thì:

+ 1 Calo  tương đương 1 Cal hay 1 kcal.

+ 1 kcal tương đương 1000 calories hay 1000 cal

3. Cách xác định Calo trong các loại thực phẩm

Mỗi loại thực phẩm sẽ có mức Calo khác nhau. Cách quy đổi calo từ các nhóm chất thực phẩm:

+ 1 gram carbs = 1 gram protein = 4 Calo

+ 1 gram fat = 9 Calo

Để xây dựng chế độ ăn tăng cân hay giảm cân, bạn cần lưu ý tới khẩu phần ăn của mình.

Đối với những người muốn tăng cân, cần lưu ý chế độ ăn giàu calo. Tuy nhiên, cần lưu ý phân bổ tỷ lệ 3 nhóm chất hợp lý theo macro để đạt mục tiêu tăng cân lành mạnh.

Ví dụ đối với carbs, một số loại carb được coi là carb xấu như carbs qua tinh chế (bánh mì trắng, bánh, kẹo…). Hay như fat mặc dù chứa nhiều calo, nhưng nạp nhiều không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Vì thế, cần chú ý điều chỉnh và tính toán chế độ ăn theo macro, sử dụng carbs tốt và chất béo tốt để tăng cân hợp lý và khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể để tăng cân, thì việc sử dụng sữa tăng cân là 1 gợi ý không thể bỏ qua.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn tăng cân nhanh, bạn có thể lựa chọn các dòng mass cao năng lượng như Mass Tech Extreme 2000, Muscle Mass Gainer, Serious Mass

Hay nếu bạn đã có body rồi, muốn giữ cân hoặc tăng thêm chút ít cho body cân đối, mass trung năng lượng sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Các dòng mass trung năng lượng sẽ tập trung vào phát triển cơ bắp nạc, giúp bạn có body đẹp hơn, ví dụ như Mass Fusion, Premium Mass

4. Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng calo cao dễ tăng cân.

+ Cơm trắng: 1 bát 100g tương đương khoảng 130 calo, trong đó có 28.2g carb, 2.7g protein, 0.3g fat.

+ Bơ đậu phộng: 100g bơ đậu phộng tương đương với 588 calo, trong đó có 13% carbs, 15% protein, 72% fat. Tuy nhiên, chất béo trong bơ đậu phộng phần lớn là chất béo không bão hòa, không gây tích mỡ, đồng thời bổ sung omeg-6 tốt cho sức khỏe.

thực phẩm giàu calo có lợi cho sức khỏe

+ Thịt bò: 100g thịt bò nạc lẫn mỡ chứa trung bình 278 calo. Bên cạnh đó, thịt bò rất giàu protein nên người tập thể hình có thể ăn nhiều để xây dựng cơ bắp, tăng khối lượng cơ nạc.

+ Khoai tây: 100g khoai tây hấp bỏ vỏ cung cấp 87 calo.

+ Quả bơ: 100g quả bơ chứa trung bình 160 calo.

+ Chocolate: 100g chocolate cung cấp tới 600 calo. Tuy nhiên, chocolate đen lại là trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và còn tốt cho sức khỏe.

+ Phô mai: 100g phô mai cung cấp 105 calo (tùy loại).

+ Cá ngừ: 100g cá ngừ cung cấp 149 calo.

+ Cá hồi: 100g cá hồi cung cấp 202 calo, bên cạnh đó còn chứa nhiều chất béo tốt như omega-3, EPA, DHA, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, thị giác và não bộ.

Với những chia sẻ về calo trong các loại thực phẩm, hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng như mong muốn. Mọi thắc mắc vui lòng gửi câu hỏi cho thegioiwhey để được giải đáp nhé!

>>> Lượng calo trong thức ăn chi tiết cho người giảm cân

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn