Vitamin A có trong thực phẩm nào? Cách sử dụng vitamin A

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 16/12/2020

Vitamin A rất cần thiết cho thị lực và hệ miễn dịch. Chúng ta hoàn toàn có thể chủ động thêm loại vitamin này vào chế độ ăn hàng ngày. Vitamin A có trong thực phẩm nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Hải sản

Hải sản, đặc biệt là các loại cá có chứa nhiều vitamin A. Các loại cá trích, cá hồi,… có thể cung cấp 30 – 37% lượng vitamin A cơ thể cần hàng ngày. Đặc biệt là cá hồi có nhiều sắc tố Carotenoids. Không những thế, hải sản còn là nguồn đạm ít cholesterol tốt cho sức khỏe.

Gan bò

Gan bò

Gan bò

Thông thường, gan là nội tạng không được khuyến khích ăn nhiều. Bởi bộ phận này làm nhiệm vụ lọc các chất độc và cặn bã. Vì thế ăn gan có thể khiến bạn nạp thêm các chất độc còn tồn đọng lại. Tuy nhiên gan bò lại là nguồn cung vitamin A tuyệt vời. Gan bò còn giàu vitamin B12 và protein cùng nhiều dinh dưỡng khác.  Để loại bỏ bớt chất độc trong gan, trước khi nấu bạn có thể rửa qua gan với giấm hoặc sữa tươi.

Dầu cá

Dầu cá vốn là nguồn Omega-3 tốt. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giàu vitamin A và D. Bạn có thể lựa chọn uống viên dầu cá để bổ sung các dưỡng chất này.

Sữa bò

Vitamin A có trong thực phẩm nào

Vitamin A có trong thực phẩm nào

250ml sữa bò chứa khoảng 10% lượng vitamin A cần thiết. Sữa còn là thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho trẻ nhỏ khi chứa đầy đủ các loại protein, canxi và các vitamin khác. Uống sữa thường xuyên giúp cơ thể tăng trưởng đều và khỏe mạnh hơn, nhất là trẻ trong độ tuổi dậy thì.

Cà chua

Sắc đỏ của cà chua vốn được tạo nên từ carotenoids. Đây là tiền chất của vitamin A. Một trái cà chua tươi cỡ vừa có thể mang đến cho bạn 20% vitamin A cần trong ngày. Cà chua cũng rất giàu vitamin C. Để hấp thụ vitamin A tốt hơn, bạn có thể nấu sốt cà chua cùng một chút dầu mỡ vì vitamin A vốn tan trong dầu.

Bí ngô

Bí đỏ

Bí đỏ

Hay còn gọi là bí đỏ. Bí đỏ cũng có sắc tố carotenoids. Bí đỏ giàu vitamin A nên rất tốt cho mắt. Gợi ý cho bạn một vài món ngon chế biến từ bí đỏ:

  - Canh bí đỏ ninh sườn

  - Súp kem bí đỏ

  - Bánh muffin bí đỏ

  - Sữa bí đỏ

  - Bí đỏ chiên xù

Cà rốt

Lại thêm một loại củ có màu sắc nổi bật nữa, đó chính là cả rốt. Loại củ này có nhiều vitamin A bậc nhất trong các loại thực vật. Cụ thể, 150 gram cà rốt tươi cung cấp 30% lượng vitamin A hàng ngày. Ngoài ra loại thực phẩm này còn có khá ít calo và nhiều chất xơ, rất thích hợp để giảm cân. Bạn có thể dùng 1 ly nước ép cam cà rốt hoặc dứa cà rốt hàng ngày. Chúng thải độc cơ thể và làm đẹp da rất tốt.

Đu đủ

Đu đủ

Đu đủ

Đu đủ là trái cây có vị ngọt, mềm, nhiều thịt và có chứa nhiều vitamin A. Đu đủ dùng để làm món tráng miệng rất ngon và bổ dưỡng. Đu đủ chín sẽ có nhiều vitamin A hơn đu đủ xanh.

Ớt chuông

Ớt chuông

Ớt chuông

Ớt chuông, đặc biệt là loại đỏ và vàng là nguồn cung vitamin A dồi dào. 100 gram ớt chuông cung cấp hơn 30% vitamin A cần thiết hàng ngày. Bạn có thể sử dụng ớt chuông để xào cùng thịt bò, nấu súp hoặc cho vào nhân các loại bánh cũng rất ngon.

>> Protein có ở đâu? Top thực phẩm giàu protein nhất cho người tập gym

Cách sử dụng vitamin A

Vitamin A tuy cần thiết với cơ thể nhưng nếu sử dụng với liều quá cao, nó có thể gây ra độc tính. Ở phần này, Thegioiwhey sẽ cùng bạn thảo luận về tác dụng của loại vitamin này và lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày.

Công dụng của vitamin A

Vitamin A tan trong dầu, có thể được bổ sung thông qua thực phẩm tươi sống hoặc dạng viên uống. Chúng ta có thể tổng hợp vitamin này theo 2 cách:

  - Vitamin A chuyển hóa - Vốn chỉ có trong động vật

  - Vitamin A dạng tiền chất – Chính là các carotenoids trong rau củ và trái cây.

Nhìn chung phải qua một vài bước chuyển hóa nữa thì các vitamin này mới trở thành dạng hoạt động, phù hợp với cơ chế hấp thụ và sử dụng của cơ thể. Vitamin A đảm nhiệm những chức năng chính này trong cơ thể:

Hỗ trợ thị lực, cải thiện tầm nhìn trong vùng ánh sáng yếu.  Các tiền chất nhóm carotenoids làm nhiệm vụ chống thoái hóa điểm vàng. Sự thoái hóa này thường có xu hướng tăng dần lên khi chúng ta càng cao tuổi.

Vitamin A, cụ thể là carotenoids, là “khắc tinh” của các gốc tự do. Chúng có khả năng vô hiệu hóa hoạt động của các nhóm này, bảo vệ tế bào khỏi bị biến đổi và phá hủy. Vitamin A vì thế nên được coi là một chất chống oxy hóa mạnh, tốt trong việc phòng chống ung thư.

Tác dụng của vitamin A

Tác dụng của vitamin A

Sức khỏe giới tính của thai nhi sẽ ổn định hơn nếu người mẹ bổ sung đủ vitamin A. Loại vitamin này góp phần vào sự phát triển của tinh trùng và trứng.

Một tác dụng lớn khác của vitamin A chính là cải thiện hệ thống miễn dịch phòng bệnh. Điều này là do vitamin A được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào thực hiện các phản ứng miễn dịch quan trọng.

>>> 10 sự thật về bổ sung vitamin có thể bạn chưa biết

Liều dùng lý tưởng hàng ngày

Nhu cầu vitamin A được phân chia theo nhóm tuổi và đặc điểm giới tính.

  - Trẻ em dưới 6 tháng tuổi cần 375 mcg/ngày

  - Trẻ em từ 6 - 11 tháng tuổi cần 400 mcg/ngày

  - Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần 400 mcg/ngày

  - Trẻ em từ 4 – 6 tuổi cần 450 mcg/ngày

  - Trẻ em từ 7 – 9 tuổi cần 500 mcg/ngày

  - Nam, nữ vị thành niên từ 10 – 18 tuổi cần 600 mgc/ngày

  - Nam trưởng thành từ 19 – 60 tuổi cần 600 mgc/ngày

  - Nữ trưởng thành từ 19 – 60 tuổi cần 500 mgc/ngày

  - Nam, nữ trung niên trên 60 tuổi cần 600 mgc/ngày

Đặc biệt, phụ nữ đang trong thai kì cần 800 mgc/ngày và phụ nữ đang cho con bú cần 850 mgc/ngày.

Với nhu cầu vitamin A như trên, bạn có thể bổ sung đủ qua các thực phẩm hàng ngày. Các loại viên uống vitamin A cũng giúp cơ thể nhận được đủ lượng vitamin cần thiết. Khi đã biết vitamin A có trong thực phẩm nào, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh thực đơn để đảm bảo đủ dưỡng chất. Thegioiwhey hi vọng bạn sẽ tìm ra cách bổ sung vitamin A hợp lý nhất!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn