Giải đáp: Uống Pre Workout hại thận không? Uống nhiều có tốt không?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 24/03/2021

Pre Workout là thực phẩm bổ sung có tác dụng làm tăng thể lực, tăng sức mạnh trong khi tập gym hay chơi thể thao. Tuy có nhiều tác dụng nhưng nhiều người vẫn e ngại không biết uống pre workout hại thận không. Cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Pre Workout là gì?

Pre workout thường được sản xuất ở dạng bột, dễ dàng tan trong nước. Đây là một loại dinh dưỡng năng lượng phổ biến, có thể nâng cao hiệu suất tập thể dụng của ngườu dùng. Trong loại thực phẩm này có khá nhiều thành phần, nổi bật có thể kể đến như caffein, beta alanine hay creatine. Đặc biệt, các sản phẩm pre workout thường không chứa calories.

Pre workout C4 Original

Pre workout C4 Original

  • Caffein: Chất kích thích thiên nhiên có trong cà phê, trà,… Chất này có thể tác động lên não bộ, hệ thần kinh và mang đến cảm giác tỉnh táo hơn. Gần như công thức pre workout nào cũng có chứa caffein.
  • Creatine: Là chất hóa học được dự trữ trong tế bào cơ. Chất này cho thấy hiệu quả trong việc làm tăng sức mạnh và tăng kích thước cơ bắp từ 5 – 10%. Điều này là do creatine góp phần quan trọng trong quá trình tái tạo năng lượng thể chất.
  • Beta – Alanine: Axit amin có công dụng làm giảm đau mỏi cơ bắp, tăng sức bền, khả năng chống chịu các bài tập nặng cho cơ.

Ngoài ra còn một số thành phần khác như BCAA có công dụng phát triển cơ bắp và Citrulline tăng lưu lượng máu đến các cơ.

Tác dụng của Pre Workout

- Tăng tỉnh táo tập trung

- Cải thiện sức mạnh và sức bền thể lực

- Gia tăng hiệu suất tập thể dục

- Tăng trao đổi chất, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa

Khi sử dụng pre workout, dù tập tạ hay cardio thì bạn cũng sẽ hăng hái hơn, tập mạnh mẽ hơn và trì hoãn cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ bắp. Công thức sản xuất pre workout của các hãng có thể khác nhau nhưng đều phục vụ cho một mục đích duy nhất, đó là giúp bạn vượt qua giới hạn thể lực của mình. Pre workout là sự lựa chọn rất phù hợp nếu bạn đã tập một thời gian mà không nhận thấy nhiều sự thay đổi tích cực hoặc chỉ đơn giản bạn muốn bổ sung thêm năng lượng, tăng sức mạnh và sự tập trung để có một buổi tập đã đời!

Ai nên uống Pre Workout?

Pre workout được sản xuất chuyên dụng cho các vận động viên, người tập thể hình và chơi thể thao. Những nhóm người cần sự bứt phá trong tập luyện để đạt được đỉnh cao mới.

Uống Pre Workout hại thận không?

Uống pre workout hại thận không?

Uống pre workout hại thận không?

Pre workout đã được sử dụng từ rất lâu về trước bởi các vận động viên chuyên nghiệp. Hơn nữa các sản phẩm uy tín khi bán ra thị trường đều được kiểm nghiệm chất lượng kĩ càng. Vì thế nếu uống pre workout đúng cách thì sẽ không làm tổn hại đến thận của bạn. Tuy nhiên những sai lầm sau có thể dẫn đến tổn thương thận khi sử dụng pre workout:

Uống quá nhiều: Do chứa chất kích thích nhẹ nên phải sử dụng pre workout hợp lý. Nếu dùng quá nhiều, các chất như caffein sẽ làm tổn thương thận.

Uống ngay trước khi tập: Các hoạt chất trong pre workout cần có thời gian để ngấm vào cơ thể và phát huy tác dụng. Nếu bạn uống ngay trước lúc tập, phải đến 15 – 20 phút sau cơ thể mới có phản ứng. Điều này vừa làm mất đi hiệu quả của thực phẩm, lại có thể gây tồn dư chất kích thích và gây ra nhiều tác dụng phụ như mất ngủ, cơ thể mệt mỏi uể oải. Các chất tồn dư này tồn tại trong cơ thể vài tiếng đồng hồ và khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để đào thải chúng.

Uống khi chưa ăn gì: Một cái bụng rỗng sẽ phải hủy buổi tập của bạn. Cộng thêm tác dụng của caffein trong Pre-workout sẽ khiến cơ thể cảm thấy nôn nao, bồn chồn. Đương nhiên với thể trạng như vậy bạn sẽ không thể hoàn thành tốt buổi tập.

Những tác dụng phụ của Pre Workout

  • Ảnh hưởng đến tiêu hóa
  • Uống pre workout hại thận nếu sử dụng quá nhiều
  • Có thể mất ngủ nếu dùng không đúng cách, uống vào buổi tối
  • Có thể gây lệ thuộc

Cách uống Pre Workout chuẩn

  • Sử dụng cho người tập thể hình, chơi thể thao trên 18 tuổi
  • Uống trước tập 15 – 20 phút
  • Một ngày không dùng quá 2 serving, mỗi lần dùng cách nhau 12 tiếng
  • Không uống trước khi đi ngủ 4 – 5 tiếng
  • Người mẫn cảm với caffein, phụ nữ có thai không sử dụng pre workout
  • Dùng 1 tháng, sau đó nên tạm nghỉ 3 – 4 tuần mới tiếp tục dùng.

Uống Whey Protein chung với Pre Workout được không?

Hoàn toàn có thể uống Whey Protein cùng với pre workout. Bản thân whey protein là thực phẩm tăng cơ bắp, không có thành phần caffein hay chất kích thích nên có thể kết hợp cùng pre workout. Thậm chí hai sản phẩm này là bộ đôi rất được các gymer ưa chuộng. Bởi lẽ trong khi whey cung cấp dinh dưỡng tăng cơ nạc thì pre workout lại gián tiếp giúp cơ bắp tăng sức mạnh bằng cách hoạt động và liên tục hấp thụ lượng protein đó.

Như thế bạn đã biết uống Pre Workout hại thận khi được pha và uống sai cách. Chính vì thế bạn hoàn toàn có thể sử dụng thoải mái theo đúng hướng dẫn mà không lo về sức khỏe.

Có nên dùng Pre Workout liên tục?

Pre workout Outlift

Pre workout Outlift

Không nên dùng pre workout liên tục bởi điều này sẽ gây ra tình trạng lệ thuộc. Khi không dùng, bạn sẽ không thể đạt được thể lực như trước kia. Ngoài ra dùng loại dinh dưỡng sức mạnh này thường xuyên còn dẫn đến hiện tượng nhờn caffein. Khi đó chất này không còn tác dụng khiến cơ thể tỉnh táo, mạnh mẽ hơn nữa mà chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi. Tốt nhất là bạn nên dừng 3 – 4 tuần sau mỗi đợt dùng pre workout để đưa cơ thể về trạng thái cân bằng.

>>> Tham khảo: Uống pre workout có hại không? Lưu ý cần biết khi dùng pre workout

Dưới 18 tuổi có nên uống Pre Workout?

Workout chỉ dành cho người trên 18 tuổi. Chính các hãng sản xuất cũng đã khuyến cáo rõ ràng về lứa tuổi sử dụng pre workout trên bao bì sản phẩm.

Tại sao trên 18 tuổi mới đc sử dụng Pre Workout?

Caffein có tác động không tốt tới người dưới 18 tuổi, đặc biệt là trẻ tuổi vị thành niên. Caffein có thể làm tăng lượng canxi đào thải ra thận, khiến cơ thể không nhận đủ lượng canxi cần cho sự tăng trưởng. Nếu duy trì thói quen dùng pre workout có thể dẫn đến còi xương, chậm lớn. Hơn nữa lứa tuổi này cũng được cho là nhạy cảm với caffein, tác động của chất này vì thế cũng kéo dài hơn, gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng và chất lượng giấc ngủ.

Uống pre workout hại thận khi bạn không biết điều chỉnh cách uống phù hợp. Vì đây là loại thực phẩm khá nhạy cảm nên cần phải lưu ý kỹ trước khi sử dụng. Chúc bạn sử dụng pre workout thật hiệu quả.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn