Uống pre workout có hại không? Lưu ý cần biết khi dùng pre workout

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 12/10/2020

Hiệu suất và kết quả luyện tập trong phòng gym có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung tăng sức mạnh – pre workout. Tuy nhiên uống pre workout có hại không thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để sử dụng sản phẩm sao cho thật hiệu quả bạn nhé!

Pre workout – Nguồn bơm năng lượng cực đại

Với nhiều người, pre workout giống như một “món khai vị” lý tưởng nếu bạn muốn buổi tập gym sau đó bùng nổ năng lượng cực đại. Vì sao lại thế? Lý do là vì pre – workout là dòng sản phẩm tăng sức mạnh chuyên dùng cho gymer. Nó bao gồm các hoạt chất kích thích đến hệ thần kinh. Chất này làm tăng tỉnh táo và đẩy nhanh tốc độ bơm máu về tứ chi và các cơ bộ phận khác trong cơ thể. Kết quả của chuỗi phản ứng này là bạn sẽ cảm thấy nóng lên. Sức mạnh tràn đầy cả cơ thể và cảm giác muốn lao vào luyện tập ngay lập tức để “xả” đi nguồn năng lượng đó.

Pre workout tăng sức mạnh

Pre workout tăng sức mạnh

Đi sâu vào từng thành phần, chúng ta sẽ hiểu vì sao các sản phẩm pre workout lại “kỳ diệu” đến như vậy.

Thành phần của pre workout

Không phải sản phẩm pre workout nào cũng sở hữu tất cả những thành phần này. Tuy nhiên đây là những cái tên quen thuộc. Bạn sẽ bắt gặp nhiều trong bảng thành phần của đa số các loại pre workout.

Thành phần tăng sức bền – sức mạnh

Đây là các hợp chất có tác dụng bơm năng lượng cho cơ thể, giúp tăng sức mạnh và kéo dài sức bền cho người sử dụng. Từ đó giúp bạn “cân” được cả những bài tập độ khó cao, đòi hỏi thể lực bền bỉ.

  - Creatine: Hợp chất này phụ trách chức năng sản xuất và cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Có creatine, cơ bắp hoạt động khỏe hơn, chịu lực tốt hơn. Các vận động viên đôi khi cũng cần bổ sung creatine để phục vụ quá trình tập luyện tốt hơn. Cơ thể chúng ta có thể sản sinh ra creatine, cũng có thể bổ sung chất này từ các thực phẩm tự nhiên như thịt. Vì thế creatine hoàn toàn an toàn với sức khỏe.

  - Nitrix Oxide: chất này có tác dụng làm tăng tốc độ vận chuyển máu đến các cơ quan. Chúng được coi như một loại thuốc giãn mạch tự nhiên, giúp mạch máu nới rộng. Khi đó tế bào hồng cầu có đủ điều kiện để di chuyển nhanh với mật độ dày đặc hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố cần thiết để giúp cơ thể mạnh mẽ hơn.

Pre workout hỗ trợ luyện tập

Pre workout hỗ trợ luyện tập

  - Beta Alanine: Đây là một axit amin cần thiết với cơ thể. Loại chất này làm tăng sức bền bằng cách hạn chế sự tích tụ axit lactic ở các sợi cơ bắp. Chính axit này gây nên sự đau nhức cơ trong lúc tập. Beta Alanine làm giảm nhanh cảm giác mệt mỏi, duy trì bài tập lâu dài và cường độ tập luyện cao hơn.

  - Citrulline: Thành phần này có tác dụng đào thải độc tố, nâng cao sức bền giống như Beta Alaline.

Thành phần tăng tỉnh táo

  - Caffein: Pre workout và caffein đi kèm với nhau như hình với bóng, không thể tách rời. Caffein được thêm vào nhằm kích thích đến chức năng não bộ, khiến bộ phận này hoạt động hiệu quả hơn. Chất này mang đến sự tập trung cần thiết để bạn hoàn thành buổi tập tốt nhất. Ngoài ra chúng cũng đẩy nhanh tốc độ đốt cháy mỡ thành năng lượng, giúp giảm cân khá hiệu quả.

  - Tyrosine: Chất này cũng có tác dụng làm tăng sự tập trung, giảm căng thẳng và điều hòa tâm trạng rất tốt trong buổi tập.

Uống pre workout có hại không?

Tuy có nhiều tác dụng nhưng pre workout lại là một trong những dòng sản phẩm cần nhiều lưu ý nhất khi sử dụng. Uống pre workout có hại không? Uống pre workout bị mệt, uống pre workout bị mất ngủ,…. Là những thắc mắc được quan tâm hàng đầu.

Pre workout an toàn với những người phù hợp

Uống pre workout có hại không

Uống pre workout có hại không

Tất nhiên, nếu bạn có sức khỏe bình thường, đáp ứng đủ các khuyến cáo của nhà sản xuất và biết cách sử dụng sản phẩm hợp lý thì sẽ chẳng có tác dụng phụ nào xảy ra khi sử dụng pre workout. Vì thế trước khi dùng, cần phải đọc kỹ bảng thành phần, tìm hiểu các lưu ý và khuyến cáo kèm theo sản phẩm. Caffein chính là thành phần quyết định mức độ phù hợp của bạn với sản phẩm. Theo đó, những người phù hợp với pre workout là:

  - Người trên 18 tuổi: Theo nghiên cứu, caffein kéo dài tác dụng hơn với những người dưới 18 tuổi. Tức là bạn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi sử dụng cùng 1 liều với người thông thường. Sự ảnh hưởng này nếu kéo dài sẽ gây mất ngủ, mệt mỏi và ảnh hưởng đến tâm trạng. Vì thế tốt hơn hết là bạn nên sử dụng pre workout khi đủ tuổi.

  - Không mẫn cảm với caffein: Độ nhạy với caffein của một người một phần là do cơ địa, một phần là do thói quen sinh hoạt. Những người kém mẫn cảm sẽ dễ dàng dung nạp caffein hơn. Những tác dụng phụ cũng ít xảy ra hơn đối với người dị ứng caffein.

Ngược lại, những người không nên dùng pre workout bao gồm:

  - Người dưới 18 tuổi

  - Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ

  - Mẫn cảm với caffein (triệu chứng có thể là nôn nao, lo lắng, khó ngủ, buồn nôn,… Khi sử dụng caffein)

Cẩn thận khi lạm dụng pre workout

Không nên lạm dụng pre workout

Không nên lạm dụng pre workout

Cho dù bạn có cơ địa hấp thụ caffein tốt thì bạn vẫn cần tìm hiểu uống pre workout có hại không. Lý do là vì thời điểm uống và tần suất uống của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả của sản phẩm. Lạm dụng pre workout có thể dẫn đến những tác dụng phụ dưới đây:

  - Nhờn caffein, cơ thể sẽ không còn cảm thấy tràn đầy năng lượng như những lần đầu tiên uống.

  - Caffein không được tiêu hóa hết. Đến giờ nghỉ ngơi, lượng tồn dư vẫn còn trong cơ thể khiến bạn mệt mỏi và mất ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm trạng.

Lưu ý khi dùng pre workout

  - Không dùng quá hai lần trong ngày. Nếu 2 lần/ngày phải đảm bảo mỗi lần cách nhau 12 tiếng. Tốt nhất là chỉ nên dùng 1 ngày/lần.Nếu bạn tập buổi tối thì nên hạn chế dùng pre workout vì có thể caffein sẽ chưa được tiêu hóa hết khi bạn đi ngủ.

  - Có nên dùng pre workout liên tục không? Rất không nên bạn nhé! Sau khi đã sử dụng hết một hũ, bạn nên tạm dừng 2 – 3 tuần trước khi dùng hũ mới để tránh nhờn caffein.

  - Uống trước buổi tập 30 phút.

  - Ăn nhẹ trước khi uống pre workout.

Một số sản phẩm pre workout phổ biến

C4 Pre – workout

C4

C4 Pre-workout

C4 là sản phẩm pre workout quá nổi tiếng trong cộng đồng gymer. Với tác dụng kích thích sự tập trung, bơm năng lượng liên tục, rút ngắn thời gian nghỉ giữa các set tập, C4 đã chinh phục được rất nhiều người tập thể hình. Đặc biệt, C4 chứa ít caffein hơn nhiều sản phẩm pre workout khác. Vì thế nếu bạn không quá mẫn cảm với caffein thì có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm này. Một số thông tin về thành phần của C4 pre workout:

  • Caffein 150 mg

  • Tyrosine 200 mg

  • Creatine 1500 mg

  • Vitamin C, B6, B12,…

ABE Pre – workout

ABE Pre-workout

ABE Pre-workout

ABE (All Black Everything) hàm chứa đầy đủ các thành phần của 1 sản phẩm pre workout tiêu chuẩn:

  • Tri – Creatine 3.25 gam

  • Caffein 200 mg

  • Taurine 200 mg

  • Citrulline 4g

ABE hỗ trợ người dùng tập luyện bền bỉ và mạnh mẽ hơn, giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi trong khi tập. Kết hợp sản phẩm với các loại sữa tăng cơ, bạn sẽ nhận thấy tốc độ tổng hợp cơ bắp của mình được cải thiện đáng kể.

Nutrex Outlift

Outlift

Outlift

Công thức hoàn hảo giữa các thành phần kích thích tập luyện và axit amin chuỗi nhánh giúp Nutrex Outlift không những hỗ trợ luyện tập hiệu quả mà còn giúp người dùng tăng cơ rất tốt. Khi luyện tập, các thành phần hóa học tác động đến hệ thần kinh, bổ sung năng lượng để cải thiện sức bền và sức mạnh. Trong khi đó axit amin được cơ bắp hấp thụ, kết hợp với sức ép từ các bài tập nặng giúp tăng cơ nhanh chóng. Khá khó tìm kiếm công thức pre workout nào trọn vẹn như Outlift.

  • Beta – Alanine 3.2 gam

  • Creatine 3 gam

  • Caffein 350 mg

  • Tyrosine: 150 mg

  • 3 axit amin chuỗi nhánh: Leucine – Isoleucine – Valine: 3 gam – 1.5 gam – 1.5 gam

Bạn đã hiểu thêm về pre workout cũng như uống pre workout có hại không rồi chứ? Hãy thật cẩn thận khi sử dụng sản phẩm này để tránh tác dụng phụ không đáng có bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn