Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn? Nên ăn gì sau khi tập?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 25/08/2021

Sau khi tập là khoảng thời gian để cơ bắp được nghỉ ngơi và thể lực phục hồi. Vì thế những thực phẩm bạn ăn và thời gian ăn sau tập ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục của cơ thể. Vậy tập thể dục xong bao lâu thì được ăn và nên ăn những gì? Hãy cùng Thegioiwhey tìm hiểu bạn nhé!

Tập thể dục xong có nên ăn không?

Tập thể dục xong có nên ăn không?

Tập thể dục xong có nên ăn không?

Chúng ta vẫn biết bữa ăn trước tập có khả năng cung cấp calo và dinh dưỡng cho cơ thể để cơ thể đạt trạng thái tốt nhất khi bắt đầu tập luyện. Vậy bữa ăn sau tập thì sao? Tập thể dục xong có nên ăn không?

Đáp án của Thegioiwhey là có! Thậm chí bữa ăn sau tập cũng quan trong ngang với việc ăn trước tập. Sau tập là thời điểm cơ thể đang cần dinh dưỡng nhất để phục hồi thương tổn diễn ra trong quá trình tập, đồng thời giúp bạn từng bước lấy lại thể lực sung mãn. Nếu không bổ sung dưỡng chất kịp thời thì sự thiếu hụt dinh dưỡng sẽ khiến các quá trình tự chữa lành của cơ thể chậm lại, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của cơ thể.

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Sau khi tập thể dục xong, cơ thể đang ở trạng thái mệt mỏi mất sức, có thể đi kèm những cơn đau nhức cơ bắp. Do đó bạn nên bổ sung thực phẩm ngay trong khoảng 20 phút – 1 tiếng sau khi tập để đảm bảo nguồn dưỡng chất kịp thời vận chuyển đến các bộ phận trong cơ thể và làm tăng tốc quá trình hồi phục. Cụ thể, tập thể dục xong bao lâu thì được ăn phụ thuộc vào cường độ tập luyện của bạn.

  • Nếu bạn tập nhẹ, cường độ thấp: Bữa ăn nhẹ đầu tiên sau khi tập nên rơi vào khoảng 30 phút – 1 tiếng sau đó. Bạn hoàn toàn có thể đợi cơ thể trở lại trạng thái bình thường rồi mới bắt đầu ăn. Còn đối với bữa ăn chính, nhiều calo thì nên đợi  
  • Nếu bạn tập nặng, cardio cường độ cao: Khi mới trải qua các buổi tập nặng nhọc, cơ bắp đau mỏi và tốn nhiều thể lực thì thời gian ăn sau tập cũng cần chú ý hơn. Trong vòng 20 phút – 40 phút đầu tiên sau tập thì bạn nên ưu tiên bổ sung đạm và các chất điện giải. Sau đó ít nhất khoảng 1 tiếng thì bạn mới nên ăn bữa chính với dưỡng chất đầy đủ.
  • Nếu bạn tập chủ yếu vào các nhóm cơ: Vì những bài tập đặc thù này tác động vào cơ bắp rất mạnh mẽ nên sau những buổi tập cơ, bạn cần bổ sung protein tinh khiết nhanh chóng ngay trong vòng 20 phút sau tập để tránh cơ bị phân hủy thành năng lượng. Sau đó bạn có thể ăn thêm carb trong khoảng 30 phút – 1 tiếng sau.

Có nhiều người lo sợ rằng việc ăn sau tập sẽ bù đắp phần calo đốt cháy được sau khi tập thể dục, từ đó làm ảnh hưởng đế hiệu quả giảm cân. Thực tế không phải vậy. Tình trạng cạn kiệt thể lực và mất cân bằng điện giải sau tập đòi hỏi chúng ta phải nạp ngay dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu không ăn uống hợp lý trong thời điểm này thì rất có thể việc tập luyện tăng cơ sẽ không còn tác dụng. Thậm chí vì cơ thể không có đủ dưỡng chất bổ sung cho cơ bắp sẽ dẫn đến tình trạng dị hóa kéo dài, làm tổn thương cơ và mất cơ nhanh chóng. Nếu bạn ăn uống một cách thông minh thì chắc chắn bữa ăn sau tập sẽ không làm phí hoài công sức tập luyện giảm cân đâu nhé!

Nên ăn gì sau khi tập thể dục?

Nên ăn gì sau khi tập thể dục?

Nên ăn gì sau khi tập thể dục?

Vì ý nghĩa của bữa ăn sau khi tập thể dục là để phục hồi và phát triển cơ thể, do đó phải lựa chọn thực phẩm thật hợp lý. Sau khi tập bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như:

  • Nước lọc và đồ uống thể thao: Sau khi tập cơ thể sẽ mất một lượng lớn nước và muối khoáng do toát mồ hôi. Vì thế bổ sung nước và thức uống thể thao giàu khoáng chất sẽ cân bằng lại nồng độ điện giải, từ đó giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn.
  • Thực phẩm giàu protein: Protein chính là dưỡng chất cần được ưu tiên nhiều nhất sau khi tập. Bởi cơ bắp lúc này phải được cung cấp protein để hoàn thành quá trình hồi phục, qua đó kiềm chế dị hóa và phát triển to dày, mạnh mẽ hơn. Trứng luộc, sữa tươi, sữa chua,… là những thực phẩm giàu protein tự nhiên nên ăn sau tập. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng các thực phẩm bổ sung giàu protein tinh khiết như whey protein, casein hay BCAA với 3 nhóm amino axit giúp cơ bắp phục hồi rất hiệu quả.

Whey protein tốt cho cơ bắp

Whey protein tốt cho cơ bắp

  • Trái cây các loại: Trái cây tươi vừa là nguồn bổ sung nước và khoáng chất, vừa cung cấp thêm chất xơ và năng lượng từ đường tự nhiên. Bạn nên ăn chuối, táo, các loại dâu và bưởi, ổi,… Chúng có lượng calo vừa phải, không lo tăng cân. Đặc biệt kali trong chuối còn có thể làm giảm đau cơ bắp rất tốt.

Ngoài ra trong các bữa chính sau khi tập, bạn nên ăn nhiều rau xanh, các loại thịt cá, đậu nành và carb hấp thụ chậm. Cụ thể là yến mạch, gạo lứt hoặc khoai lang. Chúng đều là thực phẩm tốt cho sức khỏe và duy trì vóc dáng luôn cân đối.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết tập thể dục xong bao lâu thì được ăn. Bữa ăn sau tập thật sự rất quan trọng đối với quá trình phục hồi của cơ thể nên không được lơ là bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn