Tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không? Có giảm cân không?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 15/10/2021

Chúng ta thường có xu hướng đánh giá hiệu quả buổi tập dựa vào lượng mồ hôi toát ra. Càng ra nhiều mồ hôi thì bài tập càng tăng cơ giảm mỡ tốt. Tuy vậy điều này liệu có đúng? Tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không? Cùng Thegioiwhey tìm hiểu mối quan hệ giữa việc ra mồ hôi và hiệu quả buổi tập nhé!

Tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không?

Tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không?

Tập gym ra nhiều mồ hôi là rất tốt bởi nó sẽ giúp bạn:

- Giảm mỡ: Càng ra nhiều mồ hôi chứng tỏ nhiệt lượng cơ thể tỏa ra càng lớn. Mà để có được nhiệt lượng này thì cơ thể phải đốt cháy một lượng lớn mỡ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Bỏ ngoài những yếu tố khách quan như giới tính hay gen di truyền thì việc càng ra nhiều mồ hôi chứng tỏ bạn tập càng hiệu quả, tốc độ giảm cân càng nhanh.

Khi trời lạnh chúng ta không ra nhiều mồ hôi nhưng hiệu suất tập luyện đốt mỡ không thay đổi. Lý do là vì nhiệt lượng tỏa ra nhanh chóng bị khí lạnh làm nguội nên mồ hôi không tiết ra nhiều. Nghiên cứu cho thấy bạn tập thể dục trời lạnh còn giảm mỡ nhanh hơn khi tập trong trời nóng.

- Đào thải độc tố qua da: Mồ hôi của chúng ta tiết ra ngoài bằng các lỗ chân lông và mang theo các bụi bặm chất bẩn bám trên da chảy xuống. Ngoài ra việc các lỗ chân lông giãn nở cũng giúp da nhận được nhiều oxy hơn, khiến lớp tế bào biểu bì da khỏe mạnh.

Tuy nhiên ra quá nhiều mồ hôi cũng khiến cơ thể bị mất nhiều nước và muối khoáng. Nếu bạn không kịp thời bù nước và điện giải thì pH cơ thể sẽ mất cân bằng và làm giảm hiệu suất tập luyện.

Nguyên nhân tập gym ra mồ hôi

Tập gym ra mồ hôi

Không chỉ tập gym mà bất kì vận động mạnh mẽ nào làm tăng nhịp tim cũng sẽ khiến chúng ta ra mồ hôi. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể nhằm hạ nhiệt độ xuổng. Bởi khi nhịp tim tăng, cơ thể đốt calo để tạo thành năng lượng cung cấp cho nhu cầu tập luyện thì 80% lượng năng lượng này chuyển thành nhiệt năng. Vì thế bạn không ngừng cảm thấy cơ thể nóng lên. Việc ra mồ hôi là phản ứng điều hòa làm mát cơ thể. Các lỗ chân lông giãn nở để tiết mồ hôi, đồng thời giải phóng nhiệt lượng và đưa cơ thể về trạng thái ổn định. Mồ hôi tiết ra gồm 2 thành phần chính là nước và muối khoáng.

Tập gym ra nhiều hay ít mồ hôi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể:

Cường độ tập luyện: Tập càng nhanh càng mạnh thì nhịp tim tăng càng cao, dẫn đến nhiệt lượng tỏa ra lớn và cần nhiều mồ hôi để làm mát.

Gen di truyền: Một số người có tuyến mồ hôi nhạy cảm hơn có gen di truyền. Vì thế họ thường ra mồ hôi ở lòng bàn tay bàn chân, dưới cánh tay,… Trong cùng một điều kiện nhiệt độ cao thì cơ thể cũng ẩm ướt hơn so với người khác.

Nhiệt độ môi trường: Tập gym trong môi trường nóng ra nhiều mồ hôi hơn do cơ thể cần phải làm mát nhanh chóng. Ngược lại thời tiết lạnh sẽ hỗ trợ làm mát cơ thể khi nhiệt lượng tỏa ra nên mồ hôi không tiết ra nhiều như khi trời nóng.

Cân nặng: Càng béo thì nhiệt lượng tỏa ra khi tập gym càng lớn, dẫn đến cơ thể sẽ phải tiết ra nhiều mồ hôi hơn để hạ nhiệt.

Giới tính: Trong khi tập gym anh em nam giới thường ra nhiều mồ hôi hơn chị em phụ nữ do có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn.

Tập gym có nên lau mồ hôi không?

Lau mồ hôi khi tập gym

Lau mồ hôi khi tập gym

Nếu trong quá trình tập mồ hôi đổ quá nhiều, làm trơn tay cầm và rơi vào mắt thì bạn có thể sử dụng khăn khô sạch để lau khô mồ hôi. Nên sử dụng loại khăn cotton mềm, hút ẩm tốt và nhớ giặt sạch sẽ sau khi dùng đẻ tránh khăn bị mốc bạn nhé.

Các bài tập gym ra nhiều mồ hôi

Những bài tập ra nhiều mồ hôi nhất chính là dạng bài cardio. Nhóm bài tập này bao gồm:

  • Chạy bộ, đi bộ, đạp xe
  • Cardio HIIT cường độ cao, LISS cường độ thấp
  • Các bài tập aerobics
  • Các môn thể thao yêu cầu vận động mạnh như đá bóng, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn,…

Thông thường những bài tập cardio sẽ tiêu tốn của bạn 300 – 600 calo chỉ trong 30 phút luyện tập. Vì có khả năng đốt mỡ nhanh nên chúng được xếp vào nhóm những bài tập giảm cân đốt mỡ tốt nhất.

>> Giới thiệu về HIIT Cardio

Cách khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều khi tập gym

Đổ mồ hôi nhiều làm mất nước và muối khoáng

Đổ mồ hôi nhiều làm mất nước và muối khoáng

Trong tiết trời nóng bức chỉ cần vận động một chút thôi đã ra mồ hôi, chưa nói đến những bài tập gym nặng nhọc. Để tránh việc ra mồ hôi làm ảnh hưởng đến quá trình tập thì bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Uống nước khoáng hoặc thức uống bù điện giải để cân bằng nồng độ khoáng chất trong cơ thể
  • Chọn đồ tập thoáng mát, chất vải thấm hút tốt
  • Sau khi tập xong hãy nghỉ ngơi khoảng 30 phút để mồ hôi khô ráo rồi tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm hoặc nước lạnh. 

Với những thông tin trên bạn đã biết tập gym ra nhiều mồ hôi có tốt không rồi chứ? Tuy có tốt nhưng đừng tập quá sức bạn nhé! Hệ thống tim mạch có thể bị ảnh hưởng nếu nhịp tim quá nhanh và nhiệt độ cơ thể cao. Chúc bạn tìm được phương án tập luyện thật hợp lý và vừa sức nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn