Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp? Nguyên nhân và cách khắc phục đau cơ

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 29/12/2020

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp? Câu trả lời là có hoặc không tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân bị đau. Đau cơ gần như là một tình trạng mà gymer nào cũng gặp phải ít nhất một lần trong khi tập luyện. Điều này cản trở quá trình tập và mang lại cảm giác khó chịu. Vậy khi bị đau cơ có nên tập tiếp không? Làm cách nào để khắc phục? Cùng tìm hiểu nhé!

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Thông thường trong lúc tập, bạn sẽ không cảm nhận được cơn đau ngay lập tức. Cơn đau sẽ rõ ràng hơn sau khi bạn kết thúc buổi tập hoặc thậm chí sau đó 1 – 2 ngày. Nếu bạn thấy mình bị đau cơ, căng cơ thì nên tìm hiểu nguyên nhân.

  • Duy trì tập tiếp nếu đó là do bạn mới tập luyện. Nên giữ cho cường độ tập vừa phải. Hãy cho cơ bắp của bạn có thời gian thích nghi. Sau này khi đã quen dần và cơn đau biến mất. Bạn có thể tập nặng hơn mà không gặp bất cứ trở ngại gì.
  • Tạm dừng tập luyện nếu là do chấn thương thì tốt nhất . Chấn thương là các tổn thương cơ bắp trong quá trình tập cần thời gian để chữa lành. Có thể nghỉ ngơi hoặc kết hợp các bài tập nhẹ nhàng để cơ bắp nhanh hồi phục.

Nếu là do cường độ, tần suất tập thì hãy điều chỉnh lại lịch tập, cách sắp xếp các bài tập cho phù hợp. Bạn cần điều chỉnh cả tư thế tập nếu phát hiện ra mình tập sai cách. Tập sai không chỉ khiến bạn đau mỏi cơ. Chúng còn khiến bài tập phát huy tác dụng kém và làm tổn thương xương khớp trong tương lai. Như thế bạn đã biết khi tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không.

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp?

Dựa vào nguyên nhân cơn đau mà có hướng giải quyết cho phù hợp bạn nhé.

Lý giải nguyên nhân vì sao tập gym lại đau cơ

Để biết được tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp thì chúng ta cần xác định được nguyên nhân vì sao bị đau cơ. Đau cơ là tình trạng các múi cơ ở một vài bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể bị đau nhức. Mức độ đau có thể ít hoặc nhiều nhưng đều khiến bạn luyện tập kém hiệu quả đi. Cảm giác đau nhức không được xử lý đúng cách sẽ kéo dài lâu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau cơ khi tập gym?

  • Mới tập: Ai mới bắt đầu luyện tập cũng sẽ có cảm giác đau nhức cơ thể. Cơ bắp của bạn đang từ trạng thái nghỉ chuyển sang vận động sẽ gây nên cảm giác đau đớn. Với những trường hợp này, phần lớn sự đau đớn sẽ biến mất sau khi bạn làm quen thêm vài buổi tập nữa.
  • Không khởi động: Khởi động là bước làm giãn cơ, nóng người, tăng tuần hoàn máu và tăng phạm vi chuyển động. Không thực hiện bước này trước khi tập làm cơ bắp không kịp thích ứng, dẫn đến các cơn đau cơ.

Nguyên nhân tập gym bị đau cơ

Nguyên nhân tập gym bị đau cơ

  • Chấn thương: Đau cơ là biểu hiện rất rõ ràng của việc bạn đăng gặp chấn thương cơ bắp. Những chấn thương cơ phổ biến là rách cơ, viêm cơ, hoặc rách cơ. Chấn thương về cơ mất khá nhiều thời gian để phục hồi.
  • Tập sai tư thế, tập quá nhiều: Tập cường độ cao vượt quá mức chịu đựng của cơ sẽ khiến cơ bị đau nhức. Thời gian nghỉ giữa các bài tập, các buổi tập quá ngắn khiến cơ không có đủ thời gian để phục hồi. Tập sai tư thế, động tác dẫn đến cơ chuyển động sai cách, bị lực tác dụng sai vị trí cũng dẫn đến đau cơ.
  • Dinh dưỡng nuôi cơ không đảm bảo: Sự tích tụ axit lactic là nguyên nhân chính gây nên các cơn đau cơ gián đoạn. Các cơn đau này sẽ giảm bớt nếu có sự xuất hiện của Beta-alanine. Ngoài ra cơ bắp cũng rất cần protein và axit amin chuỗi nhánh để phát triển. Tất cả điều này đến từ cách bạn nạp dinh dưỡng nuôi cơ. Nếu nạp đúng và đủ, các cơn đau cơ không bao giờ có thể làm phiền bạn.

>> Đau cơ khi tập gym: Nguyên nhân và cách giảm đau cơ trong và sau khi tập

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp? Điều gì sẽ xảy ra nếu bị đau cơ mà vẫn tiếp tục tập?

Đau cơ khi tập gym

Đau cơ khi tập gym

Không ít người đã bỏ qua cơn đau cơ và tiếp tục tập luyện. Đối với những cơn đau bắt buộc phải dừng tập, điều này sẽ gây ra không ít tác hại đối với cơ thể chúng ta. Cụ thể:

  - Làm chấn thương nặng hơn. Thậm chí nếu bạn không chữa lành khi bị căng cơ, việc viêm và tổn thương cơ vĩnh viễn hoàn toàn có thể xảy ra.

  - Quá trình mất cơ diễn ra nhanh hơn.

  - Bỏ phí thời gian và công sức vì việc luyện tập không mang lại hiệu quả.

  - Cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, thể lực không đạt 100%.

  - Sinh hoạt bị ảnh hưởng ít nhiều.

Chắc hẳn đây là những điều không gymer nào muốn sẽ xảy ra. Quá trình tập luyện của bạn còn kéo dài nhiều năm. Do đó đừng chủ quan mà hãy chăm sóc cơ thể thật tốt bạn nhé.

Phương pháp phục hồi cho gymer khi bị đau cơ

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp? Ngoại trừ những chấn thương nặng cần sự can thiệp của y học như rách cơ hay viêm cơ thì những cơn đau cơ bình thường có thể dễ dàng phục hồi. Thegioiwhey sẽ hướng dẫn bạn một số cách đơn giản để xua tan đi cơ đau cơ nhanh chóng.

  • Giảm cường độ và thời gian tập: Khi bị đau cơ trong khi tập bất kể là lý do gì bạn cũng nên giảm cường độ và thời gian tập xuống. Đặc biệt là người mới tập như thế sẽ dần thích nghi được và tăng cường độ và thời gian tập dần lên.
  • Khởi động trước khi tập gym: Đây là điều kiện bắt buộc không chỉ đối với người tập gymer mà còn là cho tất cả những ai tập thể thao như chạy bộ, bơi lội, đá bóng, ... Khởi động giúp giãn cơ, làm nóng cơ thể cho cơ thể làm quen dần với các bài tập và tránh các nguy cơ chấn thương có thể xảy ra. Thời gian khởi động được khuyên là 10 phút, để có kết quả tập luyện tốt hơn.
  • Uống nước làm giảm đau: Nước có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc tố qua tuyến mồ hôi và thư giãn gân cốt giúp giảm đau cơ nhanh chóng. Nên uống đủ nước khi tập gym cũng như tập luyện thể dục thể thao, nếu thiêu nước cơ thể sẽ rơi vào tình trạng rối loạn thân nhiệt, khả năng tự làm mát của cơ thể bị giảm xuống. Vì thế khi tập luyện bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình lượng nước vừa đủ cho cơ thể. Sử dụng nước lọc và không nên dùng nước ngọt hay nước có ga nó sẽ làm giảm hiệu quả công sức luyện tập của bạn.
  • Chườm đá giảm đau. Chườm đá là cách phổ biến với hầu hết các trường hợp bị đau. Nếu trong và sau khi tập bạn bị đau cơ hãy sử dụng đá chườm sẽ giúp giảm đau nhanh chóng. Đồng thời chườm đá giúp làm chậm lưu thông máu trong cơ thể và giảm co thắt cơ. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng cho những bạn không có dấu hiệu sưng cơ bắp và bị đau nhức. 
  • Massage cơ thể: Cách này được áp dụng cho bị đau cơ hay khi bị chuột rút trong khi tập gym. Massage nhẹ nhàng vùng bị đau sẽ giúp làm giảm cơ đau nhanh chóng và thư dãn hơn. 

 

Thư giãn cơ bắp

Thư giãn cơ bắp

 

  • Nghỉ ngơi hợp lý giữa các ngày tập. Không nên tập quá nhiều cũng như tập gym 2 lần 1 ngày. Vì nếu cơ thể bạn không chịu được cường độ đó thì rất dễ bị chấn thương và ảnh hưởng đến các múi cơ. Không nên tập liên tiếp quá nhiều ngày. Lịch tập 5 – 6 ngày/tuần là vừa đủ, thậm chí bạn có thể tập ít hơn và phân bố xen kẽ các ngày tập.
  • Chỉ nên kéo dài buổi tập tối đa trong 1.5 – 2 tiếng.
  • Thực hiện các bài tập thư giãn cơ bắp.

Whey protein

Whey protein

  • Chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo, đặc biệt là dinh dưỡng trước tập, trong tập và sau tập. Trước và trong lúc tập bạn có thể bổ sung BCAA. Chúng là nguồn axit amin nhằm sửa chữa mô cơ bị tổn thương, chữa lành sợi cơ và tăng tốc độ phục hồi. BCAA cũng thường xuyên được bổ sung Beta-alanine để làm giảm cơn đau cơ. Sau khi tập thì nên dùng Whey Protein để bổ sung đạm. Đây là cách đẩy nhanh đồng hóa và giúp cơ tăng trưởng. Với người tập gym thì cặp đôi BCAA và Whey Protein hỗ trợ phục hồi và tăng cơ bắp rất hiệu quả.

BCAA

BCAA

>> Cách phục hồi cơ bắp nhanh sau mỗi buổi tập tăng cơ cao độ

Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không là thắc mắc chung của nhiều gymer. Giờ thì chúng ta đã biết đáp án rồi đó! Hãy cân bằng giữa ăn và tập để cơ bắp luôn trong trạng thái ổn định bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn