Tập bụng bị đau cơ bụng: Nguyên nhân và cách giảm đau khi tập

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 18/08/2021

Tập bụng bị đau cơ bụng là hiện tượng khá thường gặp, nhất là ở những trường hợp tập sai kỹ thuật hay tập không đều đặn. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ bụng bị tổn thương ở một mức độ nào đó. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và các khắc phục hiện tượng tập bụng bị đau cơ bụng.

Hiện tượng tập bụng bị đau cơ bụng

Tập bụng bị đau cơ bụng

Tập bụng bị đau cơ bụng

Đau cơ bụng không phải là hiện tượng hiếm gặp và có thể xảy ra với cả những người mới tập lẫn đã tập lâu. Cơn đau cơ bụng mang lại cảm giác khó chịu, khiến chúng ta tập luyện kém hiệu quả và sinh hoạt bất tiện. Đặc điểm của hiện tượng đau cơ bụng như sau:

  • Đau kéo dài từ phần bụng trên xuống bụng dưới, có thể tập trung vào giữa hoặc lan cả sang hai bên cơ liên sườn.
  • Cơn đau xuất hiện sau khi tập bụng khoảng 6 – 24 tiếng và kéo dài 1 -  2 ngày.
  • Cảm giác đau mỏi dai dẳng, cảm nhận rõ nhất là lúc nằm xuống hoặc ngồi dậy.
  • Nếu cơn đau vẫn đang diễn ra thì khá khó khăn để thực hiện các bài tập bụng hay kể cả các động tác khởi động nhẹ nhàng như vặn mình hay vươn vai.

Nguyên nhân khiến tập bụng bị đau cơ bụng khá đa dạng. Từ nguyên nhân đơn giản như căng cơ do lâu ngày không tập luyện hoặc do nguyên nhân phức tạp như bị chấn thương cơ bắp, viêm cơ hay đứt cơ. Vì thể nếu phần bụng của bạn xuất hiện cơn đau cơ bụng thì đừng xem nhẹ, hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân để có hướng xử lý cho phù hợp nhất.

Nguyên nhân tập bụng bị đau cơ bụng

Nguyên nhân tập bụng bị đau cơ bụng

Nguyên nhân tập bụng bị đau cơ bụng

Trước hết cần phải hiểu rằng đau cơ bụng không đồng nghĩa với việc cơ bụng bị tổn thương. Nếu cơn đau xuất hiện chậm, sau khi tập vài tiếng thì nguyên nhân khả năng chỉ là do cơ bụng co giãn quá mức, cần thời gian ngắn để làm quen và phục hồi. Tuy nhiên nếu bạn bị đau đột ngột trong lúc tập thì khả năng cao là cơ bụng đã bị tổn thương, bị viêm hoặc rách cơ. Khi đó bạn có thể mất nhiều thời gian để điều trị hơn.

Các nguyên nhân phổ biến khiến tâp bụng bị đau cơ bụng là:

Căng cơ bụng: Khi đột ngột tập bụng quá nhiều và mạn, làm cho cơ bụng hoạt động quá sức, không để cơ bụng có thời gian thích nghi dần và làm quen với bài tập thì tình trạng căng cơ bụng sẽ diễn ra. Nếu bạn tập bụng mà không khởi động trước cũng có thể dẫn đến căng cơ bụng. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, trạng thái căng cơ quá mức còn khiến các sợi cơ bị rách do lực tác động quá lớn, cơ bụng không thể chịu được lực gồng, từ đó sinh ra các sự tích tụ axit lactic tại mô cơ. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy đau nhức và nóng rát vùng bụng, cử động khó khăn hơn.

Tập bụng không đều đặn: Khi tập bụng không thường xuyên, tập ngắt quãng cũng có thể khiến bạn bị đau cơ bụng. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường khi cơ bụng đang thích nghi dẫn với lực ép từ các bài tập. Trong trường hợp này bạn chỉ cần duy trì luyện tập đều đặn là cơn đau cơ bụng sẽ từ từ giảm đi và biến mất.

Ăn nhiều trước khi tập: Ăn quá nhiều hoặc quá sát thời gian tập thể dục luôn là điều cấm kị khi tập thể thao. Trong quá trình tạp luyện, máu sẽ được luân chuyển khắp cơ thể để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định. Máu lúc này vận chuyển từ cơ bụng, đổ tới tim và chạy lên não để bảo đảm hoạt động sống. Máu ở hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và đường ruột lạ sẽ bị giảm một phần để ưu tiên máu dồn đến cơ bắp. Vì vậy khi ăn quá no trước lúc tập sẽ làm giảm lượng máu trong dày, gây nên cảm giác đau nhói và buồn nôn. Trường hợp này còn được gọi là xóc bụng.

Thiếu nước: Trong lúc tập chúng ta sẽ ra mồ hôi và hao hụt một lượng điện giải khá lớn. Mất nước và mất cân bằng điện giải cũng khiến axit lactic chuyển hóa kém đi, tích tụ lại ở cơ bắp và tạp nên cơn đau cơ bụng.

Phần lớn những cơn đau cơ bụng nêu xuất hiện chậm thì sẽ biến mất sau 1 – 2 ngày nghỉ ngơi hoặc tập nhẹ. Trường hợp cơn đau nặng hơn và kéo dài dai dẳng thì bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ y tế để kịp thời phục hồi.

Cách giảm đau cơ bụng khi tập bụng

Cách giảm đau cơ bụng khi tập bụng

Cách giảm đau cơ bụng khi tập bụng

- Nghỉ ngơi trước, sau đó tập điều độ trở lại: Nếu bạn bị căng cơ do lâu ngày không tập bụng thì tốt là nên nghỉ ngơi 1 – 2 ngày để cơ bắp có thời gian phục hồi. Sau khi cơn đau đã giảm bớt thì quay lại chế độ tập luyện bình thường và kết hợp nhiều dạng bài tập bụng khác nhau như crunch hay plank.

- Khởi động kỹ trước khi tập

- Hạn chế ăn uống nhiều trước và trong khi tập

- Chườm nóng: Sử dụng túi giữ nhiệt để chườm lên phần bụng bị đau. Máu sẽ được luân chuyển đến cơ bụng nhanh hơn và làm dịu cơn đau hiệu quả. Không nên chườm quá nóng và mỗi lần chườm kéo dài tối đa 20 phút.

- Bổ sung BCAAwhey protein: BCAA là thực phẩm bổ sung chứa các axit amin có khả năng chữa lành các thương tổn cơ bắp, đồng thời thúc đẩy phục hồi và giảm đau. Whey protein sẽ bổ sung thêm protein sạch để cơ bắp phát triển.

Bước đầu tiên khi tập bụng bị đau cơ bụng chính là tìm hiểu nguyên nhân chính xác, dựa vào đó để đưa ra hướng điều trị phù hợp. Hãy nhớ luôn kết hợp giáo trình tập luyện hợp lí và một chế độ ăn lành mạnh để bảo đảm thân hình luôn đẹp và sức khỏe tốt bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn