Tác dụng của vitamin D3 đối với người tập thể thao

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 22/09/2020

Tác dụng của vitamin D3 là vô cùng quan trọng đối với những người tập thể thao, đối với người già và cả trẻ nhỏ. Bài viết này, thegioiwhey sẽ cho bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của vitamin D3 đối với người tập thể thao.

Vitamin D3 là gì

Vitamin D tồn tại ở 2 dạng khá nhau là D2 và D3. Cả hai đều có trong thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm tăng cường.

Vitamin D2 (ergocalciferol) có thể sản xuất dạng nhân tạo và cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm tự nhiên. Vitamin D3 (cholecalciferol) có nhiều trong thực phẩm từ động vật.

Vitamin D3 là nhân tố không thể thiếu cho sự sống. Nó ít nhiều liên quan đến hầu hết các hệ thống và cơ quan, đặc biệt là hệ cơ xương. Nó cũng được sản sinh trong cơ thể thông qua tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Sự bổ sung vitamin D3 làm tăng tổng mức vitamin D trong máu lên khá nhiều. Những người có thói quen sử dụng nhiều kem chống nắng và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời do cơ địa, thời tiết hoặc có sắc tố da sẫm màu hơn thường thiếu hụt vitamin D3. Vì không nhiều thực phẩm có vitamin D3 tự nhiên nên sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin D3 là cần thiết cho sức khỏe.

Vitamin D3 có tác dụng gì?

Tác dụng của vitamin D3

Tác dụng của vitamin D3

Tác dụng của vitamin D3

Vitamin D3 (hay còn gọi là cholecalciferol-D3) có khả năng tan trong dầu. Đây là 1 loại vitamin quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi và phốt pho - 2 nhân tố này giữ vai trò trọng yếu trong việc duy trì xương chắc khỏe.

Trong y học, vitamin D được ứng dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị rối loạn xương như còi xương ở người lớn và trẻ em, hiện tượng nhuyễn xương.

Khi sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi, cần kết hợp cùng vitamin D để gia tăng khả năng hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng được bác sĩ kê sử dụng kèm 1 số loại thuốc điều trị khi trong cơ thể nồng độ canxi/ phốt phát thấp hơn tiêu chuẩn do 1 số bệnh lý như suy tuyến cận gáp hoặc giả suy cân giáp hoặc giảm phốt phát trong máu gây ra.

Ngoài ra, vitamin D còn được cho phép sử dụng khi điều trị các bệnh lý liên quan đến thận nhằm duy trì mức canxi bình thường và hỗ trợ xương chắc khỏe.

Công dụng của vitamin D3+K2

Vitamin K2 + D3

Vitamin K2 + D3

Vì sao bạn hay bắt gặp các sản phẩm bổ sung hỗn hợp hai loại vitamin D3 và K2? Bởi chúng có mối liên hệ mật thiết, cùng hỗ trợ nhau trong việc cải thiện sức mạnh xuơng khớp. Sự kết hợp này làm tăng cường sự củng cố hệ thống xương.

Đặc tính của OstroVit Vitamin D3 + K2:

- Tăng sự khoáng hóa của xương và răng

- Giúp hấp thụ / sử dụng hợp lý canxi và phốt pho

- Giúp hoạt động bình thường của cơ bắp

- Hỗ trợ hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch

- Tăng cường đốt chất béo

- Chống suy nhược cơ thể

- Chống chấn thương

- Chống mất mô cơ

- Tham gia vào quá trình phân chia tế bào

- Nâng cao mức sản sinh hormone testosterone cho nam giới

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về xương như loãng xương, còi xương, nhuyễn xương… bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin D3 và K2 (như Bronson Vitamin K2&D3, Nutricost Vitamin K2&D3…), kết hợp cùng chế độ ăn giàu canxi hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ xương khớp toàn diện.

1 số loại thuốc kê đơn có khả năng làm giảm sự hấp thụ canxi vào cơ thể (ví dụ như cholestyramine, orlistat, dầu khoáng…). Bạn nên sử dụng các loại thuốc này cách càng xa càng tốt thời điểm sử dụng vitamin D3, tốt nhất nên sử dụng cách tối thiểu 2 tiếng hoặc lâu hơn.

Vitamin D3 có tác dụng gì đối với người tập gym?

Nhìn chung tất cả các loại vitamin, dù nhánh lớn hay nhánh nhỏ đều cần thiết cho cơ thể gymer. Chúng giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả, phối hợp nhuần nhuyễn với nhau và làm cơ thể khỏe mạnh. Riêng với vitamin D3, loại vitamin này có tác động trực tiếp đến hệ cơ xương, hệ tim mạch cũng như sức khỏe đề kháng cho gymer.

Vitamin D3 rất quan trọng với người tập thể thao

Vitamin D3 rất quan trọng với người tập thể thao

Tốt cho xương khớp

Nhóm vitamin D3 nói chung được có tác dụng tích cực đối với cả hệ cơ và xương. Dưỡng chất này làm tăng cường hiệu suất hấp thụ canxi ở ruột non. Nghiên cứu cho thấy vitamin D3 làm giảm gãy xương, yếu xương nhờ vào cơ chế tăng mật độ xương. Chúng cũng góp phần cải thiện sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, nếu đảm bảo đủ lượng vitamin D3 trong chế độ ăn uống giúp người tập thể hình đạt được khối lượng xương cao hơn ở tuổi trưởng thành. Do đó ngăn ngừa các bệnh lý về loãng xương.

Khả năng miễn dịch

Bổ sung vitamin D3 hàng ngày có thể chống lại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Các triệu chứng của bệnh suy giảm miễn dịch cũng thuyên giảm khi cơ thể có đủ loại vitamin này.

Sức khỏe tim mạch

Chứng minh khoa học cho thấy vitamin D3 có thể giúp giảm huyết áp. Những người mắc chứng béo phì, cholesterol cao và tim mạch thường có chỉ số vitamin D3 thấp hơn người bình thường. Vitamin này cũng giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim trong khi tập thể dục.

Giảm cân

Quá trình đốt mỡ tạo năng lượng, trao đổi chất cũng cần có sự góp mặt của vitamin D3. Nói cách khác, cơ thể sẽ đốt mỡ hiệu quả, nhanh chóng hơn nếu chúng ta bổ sung loại vitamin này đầy đủ. Tuy nhiên đây là tác dụng không quan trọng lắm của vitamin D3. Để tăng tốc độ trao đổi chất, bạn vẫn nên bổ sung đầy đủ tất cả các loại vitamin và khoáng chất.

Tác dụng phụ của vitamin D3

Vitamin D3 nói chung là an toàn. Nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin D3, một số triệu chứng quá liều sẽ xuất hiện bao gồm buồn nôn, nôn, thay đổi tâm trạng, táo bón, chóng mặt, chán ăn và mất nước.

Vitamin D3 được tìm thấy ở đâu?

Cơ thể trực tiếp tạo ra vitamin D3 khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguồn cung cấp vitamin D3

Nguồn cung cấp vitamin D3

Tuy nhiên, việc che chắn quá kỹ như sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng hay hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng, hoặc do đặc điểm da sậm màu, tuổi tác cao…có thể làm suy giảm khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể.

>>> Bổ sung ngay những thực phẩm này nếu cơ thể bạn đang thiếu B1

Vitamin D3 có trong thực phẩm nào?

Có ba cách để bổ sung thêm vitamin D3 cho cơ thể. Bạn có thể nạp từ thực phẩm, từ ánh sáng mặt trời và từ các loại viên uống tổng hợp. Một số loại thực phẩm có vitamin D3 tự nhiên bao gồm:

- Gan bò
- Phô mai
- Lòng đỏ trứng
- Cá hồi tươi
- Cá thu
- Cá chim lớn
- Cá mòi
- Bơ
- Dầu gan cá

Ngoài vitamin D3 thì các thực phẩm này cũng chứa đa dạng những loại vitamin khác,. Bạn có thể dễ dàng kết hợp chúng vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Nếu bạn đang sử dụng các loại viên uống, hãy tìm hiểu liều lượng phù hợp và các chỉ dẫn y khoa đi kèm nhé.

Cách bổ sung Vitamin D3

Dành thời gian dưới ánh sáng mặt trời: Da của bạn chứa một loại cholesterol có chức năng như tiền chất của vitamin D3. Khi hợp chất này tiếp xúc với bức xạ UV-B từ mặt trời, nó sẽ trở thành vitamin D3.

Ăn cá béo, hải sản và các loại thực phẩm giàu vitamin D3 khác: Cá béo và hải sản là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D3. Trên thực tế, một khẩu phần cá hồi đóng hộp (100 gram) có thể cung cấp tới 386 IU vitamin D3 - khoảng 50% RDI. Hàm lượng vitamin D trong hải sản có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại.

Sử dụng thực phẩm bổ sung: Chính là các viên uống tổng hợp vitamin D3 và K2. Như đã phân tích ở trên, đây là bộ đôi lý tưởng để bảo vệ sức khỏe xương khớp của bạn. Với liệu lượng cân đối hợp lý, chúng sẽ ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt vitamin D3.

Nghỉ ngơi và sinh hoạt điều độ: Điều này giúp cơ thể tổng hợp vitamin D3 từ ánh nắng mặt trời tốt hơn. Nhớ đừng che chắn cơ thể quá kĩ lưỡng dưới nắng bạn nhé.

Dấu hiệu thiếu vitamin D3

Tình trạng thiếu hụt vitamin D3 không thật sự phổ biến nhưng nếu cơ thể bạn có những triệu chứng sau đây, rất có thể bạn sẽ cần bổ sung loại vitamin này ngay lập tức.

- Thường xuyên ốm vặt, ốm ngắn hoặc dài ngày

- Cơ thể mệt mỏi, khó tập trung

- Đau xương

- Lực ở tay chân yếu

- Dễ gặp chấn thương liên quan đến xương khớp, cơ bắp

- Hay cảm thấy phiền muộn

- Chậm lành vết thương

- Thường xuyên đau cơ

- Rụng tóc nhiều hơn

Cách sử dụng vitamin D3 với từng đối tượng

Để phát huy được tối đa tác dụng của vitamin D3 khi nạp vào cơ thể, bạn cần phải nắm rõ cách sử dụng vitamin D3.

Cách sử dụng vitamin D3 tốt nhất

Thời điểm giúp hấp thu vitamin D3 tối nhất đó là sau bữa ăn sáng. Bạn có thể dùng chung với thức ăn hoặc không kèm. Sử dụng đúng hướng dẫn và liều lượng được ghi trên bao bì. Nếu bạn được bác sĩ kê đơn sử dụng vitamin D3, thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu không chắc chắn về thông tin nào.

>>> 10 sự thật về bổ sung vitamin có thể bạn chưa biết

Liều dùng vitamin D3 được quy định theo lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống. Cụ thể:

Đối tượng

Liều dùng

Người lớn cơ thể không dùng đủ vitamin D3

400 - 1000 IU/lần/ngày

Người lớn thiếu vitamin D3

1000 IU/lần/ngày

Người lớn ngăn ngừa các bệnh lý về xương

800 IU/ngày (dùng kèm canxi)

Người cao tuổi ngăn ngừa gãy xương (trên 65 tuổi)

100.000 IU/ 4 tháng

Nên sử dụng vitamin D3 đều đặn vào 1 thời điểm nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn dùng vitamin D3 1 ngày 1 lần, nên ghi nhớ và sử dụng vào 1 thời điểm trong ngày. Còn nếu bạn dùng vitamin D3 1 tuần 1 lần, hãy sử dụng cố định vào 1 ngày trong tuần để gia tăng hiệu quả hấp thu.

Bên cạnh đó, lời khuyên là bạn nên sử dụng vitamin D3 kèm với vitamin K2. Điều này sẽ giúp điều chỉnh sự lắng đọng canxi trong cơ thể. Vitamin K2 với khả năng dẫn truyền canxi trực tiếp vào xương, sẽ giúp ngăn ngừa canxi tích tụ vào các thành mạch máu, ngăn ngừa quá trình vôi hóa mạch máu, giảm nguy cơ gãy xương ở những người lớn tuổi, người làm việc nặng và người tập thể thao, cải thiện sức khỏe xương khớp và tim mạch…

Vitamin D3 uống vào lúc nào trong ngày

Với các thực phẩm tự nhiên, bạn có thể chế biến và ăn dàn trải vào các bữa ăn trong ngày.

Nếu bạn sử dụng viên uống, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Thông thường liều dùng sẽ là 1 - 2 viên mỗi ngày và uống vào sau bữa ăn. Tất nhiên bạn vẫn phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Với những tác dụng của vitamin D3 kể trên, hy vọng sẽ giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của vitamin D3 đối với cơ thể, đặc biệt là sức khỏe xương khớp. Vitamin D3 đóng vai trò rất quan trọng, vì thế đừng bỏ quên việc bổ sung D3 hàng ngày nhé

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn