Tác dụng của vitamin D3 đối với người tập thể thao

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 22/09/2020

Tác dụng của vitamin D3 là vô cùng quan trọng đối với những người tập thể thao, đối với người già và cả trẻ nhỏ. Bài viết này, thegioiwhey sẽ cho bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của vitamin D3 đối với người tập thể thao.

Hiểu rõ hơn về tác dụng của vitamin D3

Tìm hiểu tác dụng của vitamin D3

Vitamin D3 (hay còn gọi là cholecalciferol-D3) có khả năng tan trong dầu. Đây là 1 loại vitamin quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi và phốt pho - 2 nhân tố này giữ vai trò trọng yếu trong việc duy trì xương chắc khỏe.

Trong y học, vitamin D được ứng dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị rối loạn xương như còi xương ở người lớn và trẻ em, hiện tượng nhuyễn xương.

Khi sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi, cần kết hợp cùng vitamin D để gia tăng khả năng hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng được bác sĩ kê sử dụng kèm 1 số loại thuốc điều trị khi trong cơ thể nồng độ canxi/ phốt phát thấp hơn tiêu chuẩn do 1 số bệnh lý như suy tuyến cận gáp hoặc giả suy cân giáp hoặc giảm phốt phát trong máu gây ra.

Ngoài ra, vitamin D còn được cho phép sử dụng khi điều trị các bệnh lý liên quan đến thận nhằm duy trì mức canxi bình thường và hỗ trợ xương chắc khỏe.

Vitamin D3 được tìm thấy ở đâu?

Cơ thể trực tiếp tạo ra vitamin D3 khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguồn cung cấp vitamin D3

Tuy nhiên, việc che chắn quá kỹ như sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng hay hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng, hoặc do đặc điểm da sậm màu, tuổi tác cao…có thể làm suy giảm khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể.

>>> Bổ sung ngay những thực phẩm này nếu cơ thể bạn đang thiếu B1

Cách sử dụng vitamin D3 với từng đối tượng

Để phát huy được tối đa tác dụng của vitamin D3 khi nạp vào cơ thể, bạn cần phải nắm rõ cách sử dụng vitamin D3.

Cách sử dụng vitamin D3 tốt nhất

Thời điểm giúp hấp thu vitamin D3 tối nhất đó là sau bữa ăn sáng. Bạn có thể dùng chung với thức ăn hoặc không kèm. Sử dụng đúng hướng dẫn và liều lượng được ghi trên bao bì. Nếu bạn được bác sĩ kê đơn sử dụng vitamin D3, thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu không chắc chắn về thông tin nào.

>>> 10 sự thật về bổ sung vitamin có thể bạn chưa biết

Liều dùng vitamin D3 được quy định theo lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống. Cụ thể:

 

Đối tượng

Liều dùng

Người lớn cơ thể không dùng đủ vitamin D3

400 - 1000 IU/lần/ngày

Người lớn thiếu vitamin D3

1000 IU/lần/ngày

Người lớn ngăn ngừa các bệnh lý về xương

800 IU/ngày (dùng kèm canxi)

Người cao tuổi ngăn ngừa gãy xương (trên 65 tuổi)

100.000 IU/ 4 tháng

 


Nên sử dụng vitamin D3 đều đặn vào 1 thời điểm nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn dùng vitamin D3 1 ngày 1 lần, nên ghi nhớ và sử dụng vào 1 thời điểm trong ngày. Còn nếu bạn dùng vitamin D3 1 tuần 1 lần, hãy sử dụng cố định vào 1 ngày trong tuần để gia tăng hiệu quả hấp thu.

Bên cạnh đó, lời khuyên là bạn nên sử dụng vitamin D3 kèm với vitamin K2. Điều này sẽ giúp điều chỉnh sự lắng đọng canxi trong cơ thể. Vitamin K2 với khả năng dẫn truyền canxi trực tiếp vào xương, sẽ giúp ngăn ngừa canxi tích tụ vào các thành mạch máu, ngăn ngừa quá trình vôi hóa mạch máu, giảm nguy cơ gãy xương ở những người lớn tuổi, người làm việc nặng và người tập thể thao, cải thiện sức khỏe xương khớp và tim mạch…

Vitamin D3 rất quan trọng đối với người tập thể thao

Nên sử dụng vitamin D3 kết hợp cùng vitamin K2

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về xương như loãng xương, còi xương, nhuyễn xương… bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin D3 và K2 (như Bronson Vitamin K2&D3, Nutricost Vitamin K2&D3…), kết hợp cùng chế độ ăn giàu canxi hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ xương khớp toàn diện.

1 số loại thuốc kê đơn có khả năng làm giảm sự hấp thụ canxi vào cơ thể (ví dụ như cholestyramine, orlistat, dầu khoáng…). Bạn nên sử dụng các loại thuốc này cách càng xa càng tốt thời điểm sử dụng vitamin D3, tốt nhất nên sử dụng cách tối thiểu 2 tiếng hoặc lâu hơn.

Với những tác dụng của vitamin D3 kể trên, hy vọng sẽ giúp bạn nhận ra được tầm quan trọng của vitamin D3 đối với cơ thể, đặc biệt là sức khỏe xương khớp. Vitamin D3 đóng vai trò rất quan trọng, vì thế đừng bỏ quên việc bổ sung D3 hàng ngày nhé

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn