So sánh Whey và BCAA: Tập gym dùng loại nào tăng cơ tốt hơn?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 02/07/2021

Whey và BCAA là hai sản phẩm gây khá nhiều hoang mang cho người mới sử dụng. Bởi lẽ chúng đều có công dụng chính là cung cấp dưỡng chất để tăng cơ bắp. Vậy hai loại này có gì khác biệt? Dòng sản phẩm nào tốt hơn? Cùng Thegioiwhey so sánh whey và BCAA để có phương án sử dụng cho phù hợp nhé!

So sánh Whey và BCAA

Khác nhau

Whey protein

Whey protein

Điểm các nhau cơ bản nhất giữa whey protein và BCAA chính là thành phần. Whey protein thì được cấu tạo chủ yếu bởi các chuỗi protein mạch dài, còn BCAA lại là các mắt xích axit amin chuỗi nhánh rất nhỏ. Cụ thể:

Whey protein là protein chiết lọc từ sữa bò. Chúng trải qua nhiều công đoạn phân tách tạp chất và xử lý khác nhau, cuối cùng thu lại được một hỗn hợp protein đậm đặc đồng nhất. Protein này rất tương thích với quá trình tổng hợp cơ bắp. Vì thế mà whey protein được sản xuất chủ yếu dành cho những người tập gym, người chơi thể thao và người có lối sống lành mạnh. Protein lại là đại phân tử được cấu tạo bởi rất nhiều mắt xích axit amin nhỏ, trong đó có cả nhóm BCAA. Vì thế có thể nói rằng khi sử dụng whey protein là có thể bổ sung luôn cả BCAA.

Còn về phần BCAA, sản phẩm này chủ yếu hàm chứa 3 loại axit amin chuỗi nhánh là Leucine, Isoleucine và Valine. Đa phần các loại BCAA trên thị trường hiện nay đều tuân theo công thức thành phần 2:1:1 tương ứng với 3 axit amin trên. BCAA tập trung vào việc sửa chữa và phục hồi các thương tổn của cơ bắp do quá trình tập luyện tạo thành. Nhờ đó mà cơ bắp có thể phục hồi lại trạng thái ban đầu. Ngoài ra BCAA còn cung cấp nguyên liệu cho quá trình tổng hợp protein diễn ra nhanh hơn, từ đó có thể kích thích các khối cơ nạc ngày một to và dày.

Sự khác nhau cơ bản này dẫn đến một loạt các điểm khác nhau giữa whey protein và BCAA như:

  • Whey có nhiều loại axit amin hơn, trong khi BCAA tập trung vào 3 loại phân nhánh chính.
  • Whey protein tập trung tăng cơ, BCAA tập trung sửa chữa và chống dị hóa.
  • BCAA thường được thêm các loại hoạt chất giảm đau như Glutamine và Citrulline tăng bơm máu để hỗ trợ luyện tập hiệu quả hơn.
  • Whey protein nhiều calories hơn hẳn BCAA. Trung bình mỗi muỗng whey có hơn 100 calo, trong khi có những loại BCAA không hề có calories.
  • Whey protein có mùi thơm tương tự sữa, còn BCAA được bổ sung thêm nhiều mùi hương hoa quả để tạo vị ngon hơn.

Giống nhau

BCAA

BCAA

Cả whey và BCAA đều có thể giúp cơ bắp ổn định và phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên điểm mạnh này nghiêng về whey nhiều hơn. Vì thế khi nhắc đến sữa tăng cơ là nhắc đến whey protein. BCAA lại chủ yếu chống dị hóa.

Ngoài ra còn một điểm chung khác là về tính chất vật lý. Chúng đều được sản xuất dưới dạng bột mịn, khi sử dụng thì pha cùng với nước lọc và lắc đến khi bột tan. Riêng whey protein bạn có thể pha cùng sữa tươi và sử dụng để làm thành các loại bánh và bữa ăn phụ phong phú.

Cuối cùng, cả whey và BCAA đều rất an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là BCAA. Vì thành phần chỉ là axit amin thiết yếu nên BCAA phù hợp với hầu hết mọi người và không gây ra tác dụng phụ. Whey protein cũng rất an toàn nếu bạn biết cách chọn. Một số loại whey chứa đường lactose sẽ không thích hợp với người có hệ tiêu hóa kém dung nạp lactose.

Tập gym nên dùng Whey hay BCAA?

So sánh whey và BCAA

So sánh whey và BCAA

Whey và BCAA đều có tác động tốt đến quá trình tăng cơ của người tập thể hình. Vậy đâu là loại tăng cơ tốt hơn? Phù hợp với người tập gym hơn? Cả hai sản phẩm đều tốt nhưng dùng loại nào phù hợp hơn lại phụ thuộc vào mục đích và quá trình tập luyện của bạn.

Khi nào nên dùng whey?

Whey protein là sản phẩm mà bất cứ gymer nào cũng nên sử dụng. Bởi bạn khó có thể đảm bảo nguồn đạm sạch trong bữa ăn hàng ngày đủ với nhu cầu của cơ bắp. Sử dụng whey protein là cách hợp lý và tiết kiệm để cơ bắp có đủ dưỡng chất tăng trưởng. Nếu nhu cầu tập luyện của bạn là để cơ thể săn gọn lại, tăng tỉ lệ cơ nạc, giảm mỡ thì nên dùng whey protein. Ngoài ra whey cũng có thể dùng hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho người bận rộn, người ốm và người cao tuổi.

Khi nào nên dùng BCAA?

BCAA lại có công thức đặc thù hơn nên thích hợp với người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Sau buổi tập, khi cơ bắp đã mệt mỏi và bị tổn thương, cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái dị hóa thì đó là thời điểm mà BCAA phát huy tác dụng. Các mắt xích BCAA ngay lập tức sửa chữa cơ, điều động sản sinh ATP để cơ thể có thêm năng lượng, từ đó làm chậm lại quá trình dị hóa phá hủy cơ bắp.

Kết hợp whey và BCAA được không?

Nếu bạn muốn bảo vệ và tăng cơ toàn diện thì combo kết hợp giữa whey và BCAA là lựa chọn hoàn hảo. Một sản phẩm thúc đẩy tăng cơ, sản phẩm kia lại tập trung phục hồi sửa chữa. Nhờ đó mà dị hóa luôn luôn được kiềm chế và các múi cơ ngày càng to khỏe hơn. Thực tế đã có không ít gymer và vận động viên chuyên nghiệp kết hợp hai sản phẩm này cùng nhau.

Bạn có thể uống whey trước tập rồi uống BCAA sau tập hoặc ngược lại. Nói chung chúng là 2 sản phẩm bổ trợ và bù đắp công dụng cho nhau rất tốt. Thay vì phân vân giữa whey và BCAA thì hãy kết hợp cả hai loại để đạt hiệu quả tối ưu nhất nhé! Hi vọng những so sánh whey và BCAA của Thegioiwhey đã giúp bạn hiểu thêm về bản chất của sản phẩm và giúp bạn có sự lựa chọn hợp lý.

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn