Nhiều người vẫn chưa biết Squat đúng cách dù đã tập luyện lâu năm

Đăng bởi Nguyễn Viết Đoàn vào lúc 27/07/2020

Với đặc điểm cấu tạo vùng xương hông nhỏ của người Việt Nam, Squat là bài tập rất quen thuộc với những ai muốn cải thiện điều này. Tuy nhiên động tác nhỏ này cũng trở nên vô dụng nếu bạn không Squat đúng cách.

Nguy hiểm hơn là thậm chí bạn còn không biết bạn đang tập sai. Cùng xem huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp nói gì về squat và những lỗi sai đa phần những người tập hay “dính phải” nhé!

Squat đúng cách - Huấn luyện viên thể hình nói gì?

Theo huấn luyện viên Hana Giang Anh, người đã có nhiều năm làm PT chuyên nghiệp, cô cho rằng Squat đúng cách sẽ làm nở cơ core và cơ mông phát triển. Tuy nhiên vì bài tập này cần đến sự phối hợp của nhiều nhóm cơ nên không dễ dàng để bạn thực hiện đúng. Nếu có huấn luyện viên riêng thì bạn sẽ được điều chỉnh dáng cho đúng. Ngược lại, bạn cần phải “tự thân vận động” khi tập một mình nếu muốn bài tập phát huy hiệu quả tốt nhất.

squat đúng cách

Cách tập Squat chuẩn chỉnh sẽ làm vòng 3 nảy nở, săn chắc nhưng không to đùi và phần bụng thì phẳng. Một động tác đơn giản mà tác động rất nhiều đến cơ thể bạn. Huấn luyện viên Hana Giang Anh còn cho biết Squat còn có thể làm tăng sức bền của khớp gối và cột sống. Một bài tập nhiều lợi ích đến như vậy chắc chắn bạn phải tập chuẩn xác để không phí hoài thời gian và công sức.

Người tập Squat lâu năm không cẩn thận vẫn "dính" phải những lỗi sai này

Bài tập Squat cần nhất là sự cẩn thận. Chúng không yêu cầu thể lực tốt hay các dụng cụ tập luyện cầu kì. Chính vì thế nhiều người lầm tưởng đây là một bài tập “dễ ăn” và thực hiện động tác nhìn có vẻ đúng nhưng thật ra lại mắc nhiều sai lầm. Dưới đây là một số lỗi không chỉ người mới tập Squat mà ngay những người tập lâu cũng dễ mắc phải.

Đặt trọng tâm sai

trọng tâm khi squat đặt vào hông và gót chân

Khi Squat, bạn có thường dồn trọng tâm cơ thể vào mũi chân hay đầu gối? Nếu có thì đây là một sai lầm rất nghiêm trọng đấy. Khi Squat đúng cách, trọng tâm cơ thể phải đồng thời dồn vào gót chân và hông. Có thể phần cơ mông mới gồng lên và dần nở ra theo thời gian. Đặt trọng tâm vào đầu gối chỉ khiến bạn mỏi chân nhanh hơn mà thôi.

Chưa biết cách hít thở khi Squat đúng cách

Ngay cả việc hít thở cũng cần đúng quy tắc. Hít vào khi hạ cơ thể xuống và thở ra khi đứng thẳng lên. Chú ý, bạn cần hít và thở đều bằng mũi và siết bụng lại. Lúc đó cơ bụng sẽ nhận được lực tác động hiệu quả hơn.

Lưng không thẳng hoặc quá gồng cứng

Lỗi này rất nhiều người tập đã mắc phải. Mọi người thường có xu hướng đổ người về phía trước quá nhiều và gồng thật chặt sống lưng lại. Khi tập bài tập Squat, bạn cần giữ thẳng lưng để tránh các chấn thương không đáng có. Về lâu về dài, sai tư thế lưng sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh như đau lưng, thoát vị đĩa đệm và cả thoái hóa cột sống.

Đầu gối không thẳng với bàn chân

đầu gối phải thẳng với mũi chân khi squat

Khi nhún xuống, nhiều khi bạn quá tập trung vào phần mông mà quên đi đầu gối. Điều này khiến cho bạn không kiểm soát được lực và vị trí của đầu gối. với tư thế Squat chuẩn, đầu gối của bạn phải che vừa khít bàn chân, không được lệch ra ngoài hay vào trong. Cũng không nên hạ người quá sâu hay quá nông, đều ảnh hưởng đến chất lượng của bài tập.

Thời gian Squat đúng cách

Quan điểm “giữ càng lâu thì mông càng nhanh đẹp” là rất sai lầm. Thực tế, với mỗi lần Squat đúng cách, bạn chỉ nên giữ tư thế trong khoảng 5- 10 giây. Sau đó lặp đi lặp lại động tác. Cũng không nên tập quá nhiều trong một ngày và không phải ngày nào cũng Squat. Tần suất tập cũng là yếu tố tác động đến chất lượng bài tập. 8 – 12 cái Squat mỗi ngày là con số tiêu chuẩn được nhiều huấn luyện viên thể hình áp dụng trong giáo án.

Tác dụng của Squat rất đa dạng, nhưng chỉ khi bạn thực hiện Squat đúng cách. Nếu có mắc phải những sai lầm phổ biến trên đây, hãy điều chỉnh ngay lập tức bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn