Người gầy có nên tập gym không? Cách tập gym tăng cân dành cho người gầy

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 21/10/2020

Nhiều người thắc mắc: Người gầy có nên tập gym không? Tập gym không chỉ giúp cải thiện vóc dáng và giảm cân, mà đối với người gầy còn mang tới rất nhiều lợi ích bất ngờ.

Tập gym là một bộ môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và giúp bạn nhanh chóng sở hữu vóc dáng như mơ ước. Việc tập gym đều đặn sẽ giúp cơ thể bạn trở nên dẻo dai, săn chắc, hạn chế mỡ thừa tích tụ. Tuy nhiên đối với người gầy thì rất băn khoăn về việc tập gym. Người gầy có nên tập gym không? Tập gym liệu có làm cơ thể trở nên gầy gò hơn không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Tập gym giúp cải thiện vóc dáng người gầy

Thực tế, việc tập gym không hề giới hạn độ tuổi cũng như đối tượng. Đặc biệt đối với người gầy, nếu áp dụng đúng cách còn giúp bạn cải thiện cân nặng, phát triển hình thể nhờ chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bài viết này, thegioiwhey sẽ chỉ ra cho bạn cách tập gym tăng cân dành cho người gầy.

Người gầy có nên tập gym không? Cẩm nang tăng cân dành cho người gầy

Trước hết, để xác định xem bạn có thuộc nhóm người gầy không thì cần phải tính toán chỉ số BMI.

Chỉ số BMI được tính = Cân nặng  / (chiều cao)2

Dựa trên chỉ số của bạn, so sánh với bảng dưới đây, nếu BMI của bạn dưới 18.5 nghĩa là bạn thuộc nhóm người gầy.

Chỉ số BMI đánh giá thể trạng người gầy

Hướng dẫn cách tập gym tăng cân dành cho người gầy

Để phát triển hình thể cân đối, ngoài chế độ dinh dưỡng, người gầy nên chú trọng tập luyện thể thao, đặc biệt là tập gym. Tập gym sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh thể chất, cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, tăng cường hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể, tăng khối lượng cơ nạc, mang lại vóc dáng săn chắc và tăng cân ổn định, bền vững.

4 nguyên tắc tập gym dành cho người gầy:

- Ưu tiên các bài tập phát triển nhóm cơ lớn: Bài tập phát triển nhóm cơ lớn sẽ kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh và mạnh hơn. Bạn cần lưu ý lịch tập tối thiểu 3 lần 1 tuần, và tối đa không nên quá 6 buổi 1 tuần.

- Nên nâng tạ nặng: Nghe rất ngược đời phải không? Thực tế là việc nâng tạ nặng với số rep từ 4 - 6 lần sẽ kích thích phát triển cơ bắp để chịu được những mức tạ đó, từ đó giúp bạn tăng đáng kể khối lượng cơ bắp và tăng cân nhanh chóng.

- Hạn chế các bài tập tác động tới tim mạch khi mới bắt đầu: Các bài tập tác động tới tim mạch như tabata, chạy trên máy chạy, đạp xe… sẽ khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn. Điều này là không cần thiết cho người gầy muốn tăng cân.

- Các bài tập phức hợp sẽ rất có ích cho việc tăng cân: Các bài tập tạ phức hợp sẽ kích thích các nhóm cơ lớn phải tham gia hoạt động. Điều này sẽ giúp giúp tăng trưởng cơ bắp nhanh và bạn sẽ tăng cân dễ dàng hơn.

Gợi ý lịch tập gym dành cho người gầy tăng cân

Với những chia sẻ ở trên về việc người gầy có nên tập gym không, chắc hẳn bạn đã biết về lợi ích của việc tập gym. Tuy nhiên, bạn cần phân chia lịch tập gym hợp lý sẽ giúp phát triển cơ bắp và tăng cân tối ưu hơn.

Thegioiwhey gợi ý lịch tập gym 1 tuần dành cho người gầy như sau:

Thứ 2

Các bài tập ngực, tay sau và bụng

Thứ 3

Các bài tập lưng xô, cầu vai và tay trước

Thứ 4

Các bài tập vai và chân

Thứ 5

Nghỉ

Thứ 6

Các bài tập phát triển phần thân trên bao gồm cơ ngực, xô và vai

Thứ 7

Các bài tập chân

Chủ nhật

Nghỉ

Chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy tăng cân

Để đáp ứng nhu cầu tăng cân, dinh dưỡng là 1 phần quan trọng không thể thiếu. Thegioiwhey gợi ý bạn thực đơn tăng cân dành cho người gầy 1 ngày, cụ thể như sau:

- Bữa sáng: Ăn trước 7 giờ 30 (tuyệt đối không bỏ bữa)

- Bữa phụ 1: Sau ăn 1 - 2 tiếng - Sinh tố hoa quả (300 ml sữa mix cùng 1 quả chuối) hoặc 1 - 2 muỗng sữa tăng cân giàu năng lượng như Super Mass, Serious Mass, Up Your Mass…

- Bữa trưa: Đảm bảo ăn trước 13 giờ, đầy đủ 3 nhóm chính gồm: Tinh bột (cơm gạo lức), Protein (2 lạng ức gà nướng hoặc 1,5 lạng thịt bò hấp), chất béo tốt (cá hồi) kèm theo nửa cái súp lơ xanh luộc bổ sung chất xơ và vitamin.

Chú trọng chế độ dinh dưỡng dành cho người gầy

- Bữa phụ 2: 15 giờ - Sinh tố hoa quả, smoothie hoặc 2 muỗng sữa mass tăng cân.

- Bữa phụ 3: Bữa ăn ngay sau tập 30 phút - 1 muỗng whey protein, tùy theo điều kiện kinh tế, tốt nhất nên chọn loại hấp thu nhanh chứa thành phần whey thủy phân hoặc whey isolate.

- Bữa tối: Tinh bột (2 củ khoai lang hấp hoặc 100g mỳ ống), protein (200g thịt bò bít tết), chất béo tốt (salad bơ ăn kèm).

- Bữa phụ 4: Với người rất gầy hoặc người muốn tăng cân nhanh - 2 muỗng sữa mass tăng cân trước khi đi ngủ.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích của việc tập gym đối với người gầy, hy vọng giúp bạn hiểu được người gầy có nên tập gym không và tìm được cách tăng cân phù hợp với thể trạng của mình.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn