Ngủ nhiều có béo lên không? Nguy cơ tiềm ẩn khi ngủ quá nhiều

Đăng bởi nguyen mai vào lúc 14/10/2021

Thời gian ngủ được xem là khoảng thời gian thư giãn nhất trong ngày. Đây cũng là khoảng thời gian giúp cơ thể phục hồi và lấy lại sinh lực sau ngày dài căng thẳng. Thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ luôn là những vấn đề rất được quan tâm từ trước đến nay. Bên cạnh những tác hại khủng khiếp của việc thiếu ngủ, thì lạm dụng giấc ngủ, ngủ quá nhiều cũng mang đến nhiều vấn đề tiêu cực. Một trong những câu hỏi khiến chúng ta băn khoăn nhất là ngủ nhiều có béo lên không? Đọc hết bài viết này để nhìn vấn đề một cách tổng thể nhất nhé các bạn.

Ngủ nhiều có béo lên không?

Ngủ nhiều có béo lên không?

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít liên tục sẽ khiến bạn bị tăng cân. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người ngủ 9 hoặc 10 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị béo phì trong khoảng thời gian 6 năm cao hơn 21% so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và béo phì này vẫn giữ nguyên ngay cả khi lượng thức ăn và tập thể dục được tính đến. Và không chỉ là béo phì, bên trong sự béo phì ấy cũng có rất nhiều nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Ngủ bao nhiêu là nhiều?

Ngủ bao nhiêu là quá nhiều?

Thời lượng ngủ bạn cần thay đổi đáng kể trong suốt cuộc đời của bạn. Nó phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động cũng như sức khỏe nói chung và thói quen lối sống của bạn. Trung bình, hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Một giấc ngủ ngon giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và sự tỉnh táo về tinh thần.
Thời lượng ngủ chính xác bạn cần mỗi đêm phụ thuộc vào thói quen và hoạt động ban ngày, sức khỏe và cách ngủ của bạn. Người lớn tuổi có thể chỉ cần ngủ sáu giờ trong khi những người khác, chẳng hạn như vận động viên, có thể cần ngủ thêm một giờ. Đôi khi bạn có thể cần ngủ nhiều hơn bình thường, chẳng hạn như sau khi hoạt động gắng sức hoặc đi du lịch. Nếu một giờ nghỉ ngơi khác giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất, thì thời lượng ngủ đó là phù hợp với cơ thể bạn. Nếu liên tục ngủ lâu hơn khiến bạn mệt mỏi hoặc thậm chí ngủ gật trong ngày, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tại sao bạn bị ngủ quá nhiều

Tại sao bạn bị ngủ quá nhiều

Tại sao bạn bị ngủ quá nhiều

Đối với những người bị chứng mất ngủ, ngủ nhiều thực sự là một rối loạn y tế. Tình trạng này khiến mọi người bị buồn ngủ cực độ suốt cả ngày, thường không thuyên giảm khi chợp mắt. Nó cũng khiến họ ngủ trong thời gian dài bất thường vào ban đêm. Nhiều người bị chứng mất ngủ có các triệu chứng lo lắng, năng lượng thấp và các vấn đề về trí nhớ do nhu cầu ngủ gần như liên tục của họ.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, một rối loạn khiến mọi người ngừng thở trong giây lát khi ngủ, cũng có thể dẫn đến nhu cầu ngủ tăng lên. Đó là bởi vì nó làm gián đoạn chu kỳ ngủ bình thường.

Tất nhiên, không phải ai ngủ nhiều cũng bị rối loạn giấc ngủ. Các nguyên nhân khác có thể gây ra ngủ quên bao gồm sử dụng một số chất, chẳng hạn như rượu và một số loại thuốc kê đơn. Các tình trạng y tế khác, bao gồm cả trầm cảm, có thể khiến mọi người ngủ quá nhiều. Hay có những người chỉ đơn giản là muốn ngủ nhiều.

Những mối nguy tiềm ẩn khi ngủ quá nhiều

Bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quá lâu hoặc không đủ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nhức đầu

Những mối nguy tiềm ẩn khi ngủ quá nhiều

Những mối nguy tiềm ẩn khi ngủ quá nhiều

Đối với một số người dễ bị đau đầu, ngủ lâu hơn bình thường vào cuối tuần hoặc kỳ nghỉ có thể gây đau đầu. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do ảnh hưởng của việc ngủ quên đối với một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm cả serotonin. Những người ngủ quá nhiều vào ban ngày và làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm cũng có thể thấy mình bị đau đầu vào buổi sáng.

Đau lưng

Trước đây, bác sĩ bảo những người bị đau lưng phải nằm thẳng giường. Nhưng những ngày đó đã qua lâu rồi. Bạn thậm chí có thể không cần phải cắt giảm chương trình tập thể dục thường xuyên của mình khi bạn đang bị đau lưng. Kiểm tra với bác sĩ của bạn. Các bác sĩ hiện nhận ra những lợi ích sức khỏe của việc duy trì một mức độ hoạt động nhất định. Và họ khuyến cáo không nên ngủ nhiều hơn bình thường, khi có thể.

Trầm cảm

Mặc dù mất ngủ thường liên quan đến trầm cảm hơn ngủ quên, nhưng khoảng 15% những người bị trầm cảm ngủ quá nhiều. Điều này có thể làm cho bệnh trầm cảm của họ trở nên tồi tệ hơn. Đó là bởi vì thói quen ngủ đều đặn rất quan trọng đối với quá trình phục hồi.

Bệnh tim

Ngủ nhiều có béo lên không?

Ngủ nhiều có béo lên không?

Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá liên quan đến gần 72.000 phụ nữ. Một phân tích cẩn thận về dữ liệu từ nghiên cứu đó cho thấy những phụ nữ ngủ từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ 8 giờ. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được lý do cho mối liên hệ giữa việc ngủ quên và bệnh tim.

Nguy cơ tử vong

Khi thực hiện những nghiên cứu về giấc ngủ, người ta phát hiện ra rằng những người ngủ từ 9 giờ trở lên mỗi đêm có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với những người ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Không có lý do cụ thể cho mối tương quan này đã được xác định. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trầm cảm và tình trạng kinh tế xã hội thấp cũng có liên quan đến giấc ngủ dài hơn. Họ suy đoán những yếu tố này có thể liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong được quan sát thấy ở những người ngủ quá nhiều.

Những cách để tránh ngủ quá nhiều

Đặt lịch ngủ đều đặn

Để có giấc ngủ chất lượng nhất, bạn hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Điều này không phải ai cũng làn được, nhưng đặt lịch đi ngủ và thức dậy trên điện thoại sẽ hữu dụng đôi chút. Và quan trọng nó giúp bạn tránh được tình trạng mất ngủ, nợ ngủ.

Tạo một thói quen trước khi đi ngủ

Những cách để tránh ngủ quá nhiều

Những cách để tránh ngủ quá nhiều

Những thói quen tốt sẽ tạo nên những kết quả tốt. Thói quen nhỏ như không dùng điện thoại trước khi ngủ 30 phút, giãn cơ nhẹ trước khi ngủ sẽ giúp bạn thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn sẽ làm bạn ngủ đúng giấc hơn.

Môi trường ngủ

Phòng ngủ của bạn phải có nhiệt độ mát mẻ, không có ánh sáng dư thừa và tiếng ồn.

Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên

Vận động thường xuyên

Tập thể dục hàng ngày và tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm. Tập thể dục không chỉ giúp bạn đẹp bên ngoài mà còn giúp bạn khỏe bên trong. Tránh tập thể dục quá mức gần giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ hơn. Bạn có thể đi bộ và ban đêm bạn sẽ có giấc ngủ ngon đáng kinh ngạc đó.

Ngủ trưa sớm

Những giấc ngủ ngắn vào buổi và những giấc ngủ trưa quá 30 phút sẽ khiến ban đêm khó ngủ đúng giờ hơn. Và bạn cũng không nên ngủ vào lúc 8,9h tối, trước đi vào giấc ngủ chính.

Câu hỏi ngủ nhiều có béo lên không thực tế đã là một câu hỏi quá cũ. Nhưng qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ hiểu ngủ nhiều không chỉ béo lên, mà nó còn kéo theo 1 loạt các mối đe dọa phía sau. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, không nhiều, không ít bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn