Nên tập gym sáng hay chiều để tăng cơ bắp và tránh chấn thương?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 18/12/2020

Tập gym buổi sáng và buổi chiều đều mang lại những lợi ích có phần khác nhau. Nhiều người băn khoăn không biết nên tập gym sáng hay chiều. Cùng phân tích lợi ích mỗi buổi tập để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất nhé!

Nên tập gym sáng hay chiều?

Nếu đã xác định tập gym là một quá trình lâu dài thì việc sếp lịch tập buổi sáng hay chiều là vô cùng cần thiết. Điều này nhằm tạo thói quen tập luyện cho bạn. Thời gian biểu và nhịp sống hàng ngày cũng sẽ có sự điều chỉnh theo. Có 2 khung giờ luyện tập phổ biến nhất là sáng và chiều.

Lợi ích tập gym buổi sáng

Thời gian: Lúc nào buổi sáng cũng là thời điểm có mức độ không khí trong lành cao nhất. Đặc biệt nếu tập các bài cardio ngoài trời rất tốt cho sức khỏe. Khi sắp xếp lịch tập buổi sáng, nhất là sáng sớm, các công việc hàng ngày cũng sẽ được sắp xếp thuận tiện hơn. Buổi tập sáng cũng ít bị bỏ qua hơn vì cơ thể bạn chưa phải trải qua một ngày học tập, làm việc căng thẳng.

Nên tập gym sáng hay chiều

Nên tập gym sáng hay chiều

Địa điểm: Nhìn chung người Việt thời có xu hướng tập luyện vào buổi chiều nhiều hơn. Vì thế các phòng tập buổi sáng khá thoáng đãng, nếu có nhiều người thì cũng không thể đông đúc bằng buổi chiều. Vì thế bạn có không gian tập rộng hơn, có thể tập những bài trong giáo án mà không cần đợi đến lượt mình.

Trạng thái cơ thể: Nếu bạn cần nguồn năng lượng cho cả ngày vận động thì tập gym buổi sáng rất phù hợp. Khi tập luyện, toàn bộ cảm giác mệt mỏi, uể oải sau giấc ngủ sẽ biến mất. Thay vào đó, cơ thể sẽ cảm thấy khỏe khoắn, linh hoạt và trí não cũng sảng khoái hơn. Đôi khi việc vệ sinh cá nhân hay uống cà phê vào buổi sáng sẽ không mang lại cho bạn cảm giác tỉnh táo và giàu năng lượng như khi đi tập gym.

Giảm cân: Nhiều chuyên gia thể hình kết luận rằng tập luyện buổi sáng sẽ cho hiệu quả giảm cân tốt hơn là tập luyện buổi chiều.

Lợi ích tập gym buổi chiều

Thời gian: Tập buổi chiều giúp bạn tránh khỏi những cơn ngái ngủ buổi sáng. Nếu đêm hôm trước bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ khó đáp ứng nhu cầu luyện tập buổi sáng. Khi đó tập buổi chiều sẽ cho hiệu suất cao hơn.

Khả năng tăng cơ bắp: Phần lớn các nghiên cứu khoa học đều đồng ý rằng tập gym buổi chiều sẽ tăng cơ bắp tốt hơn. Vào thời điểm đó, cơ bắp nếu được cung cấp đủ oxy và protein thì chúng sẽ hấp thụ và sử dụng hiệu quả. Độ giãn nở của cơ vào buổi chiều lớn hơn buổi sáng. Quá trình dị hóa cũng được kiểm soát tốt hơn khi tập vào thời điểm này.

Tập gym buổi chiều

Tập gym buổi chiều

Tránh chấn thương: Sau một ngày dài vận động, chắc hẳn xương khớp của bạn cũng linh hoạt hơn khi mới ngủ dậy. Vì thế bạn có thể tập nặng hơn và nguy cơ chấn thương cũng giảm bớt. Đặc biệt, nếu không khởi động kĩ, tập sáng có thể khiến bạn gặp chấn thương. Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bỏ qua bước khởi động khi tập chiều nhé!

Xả stress: Một ngày học tập và làm việc có thể mang lại không ít căng thẳng. Tập gym buổi chiều có thể giúp bạn “tống khứ” hết những căng thẳng này. Vận động cơ thể là lúc chúng ta thả lỏng tâm trí, chỉ tập trung vào bài tập. Sau khi kết thúc buổi tập, cơ thể và đầu óc cũng trở nên nhẹ nhõm hơn nhiều.

Tổng kết: Nên tập gym sáng hay chiều

Đã cùng nhau phân tích lợi ích của hai thời điểm tập gym này. Vậy chúng ta nên tập gym sáng hay chiều? Câu trả lời chắc hẳn phải phụ thuộc vào mỗi người. Tùy vào mục đích tập luyện và thời gian biểu để sắp xếp lịch tập luyện cho phù hợp. Có thể thấy rằng tập chiều mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể hơn. Vì vậy nếu tập sáng, chúng ta cần phải có những phương pháp làm tăng hiệu suất tập luyện lên. Khi đó dù có tập sáng hay chiều thì kết quả vẫn khả quan như vậy.

>> Tham khảo Lịch tập gym cho cả nam và nữ chi tiết nhất

Phương pháp tăng hiệu quả buổi tập gym

Trước buổi tập

- Ngủ đủ giấc, đảm bảo giấc ngủ ngon.

- Ăn nhẹ trước ít nhất 30 phút. Nếu tập buổi sáng thì nên chia nhỏ bữa sáng, ăn trước tập một chút rồi ăn phần còn lại sau tập. Có thể uống Whey Protein sau khi ngủ dậy để tăng cường cơ bắp tốt hơn.

- Khởi động kỹ càng, cả về xương lẫn cơ. Bạn cũng nên chạy bộ nhẹ để cơ thể nóng lên.

- Chuẩn bị nước lọc và khăn lau mặt.

- Có thể sử dụng các sản phẩm tăng sức mạnh để hỗ trợ buổi tập sau đó.

Trong buổi tập

Uống đủ nước khi tập gym

Uống đủ nước khi tập gym

- Thường bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể.

- Tập các bài tập cường độ tăng dần từ nhẹ đến mạnh.

- Không tập quá căng. Nếu kết hợp cardio với bài tập nhóm cơ, nên tập cardio trước tiên.

- Đảm bảo thời gian nghỉ phù hợp giữa các bài tập.

- Trong lúc tập là khoảng thời gian thích hợp để bạn bổ sung BCAA. Đây là sản phẩm bổ sung axit amin, có thể hỗ trợ cơ bắp phát triển ngay trong lúc tập.

Sau buổi tập

- Thực hiện các bài giãn cơ.

- Nghỉ ngơi hợp lý cho cơ bắp và thể lực phục hồi.

- Dùng thêm Whey Protein lúc này sẽ tạo dòng chảy protein có lợi cho cơ, kiềm chế dị hóa.

- Thực hiện các chế độ ăn lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng. Cùng với đó là duy trì thói quen sống khoa học để bảo vệ sức khỏe.

Vậy nên tập gym sáng hay chiều bạn đã quyết định được rồi chứ? Hãy thiết kế lịch tập khoa học nhất để tập luyện lâu dài và hiệu quả bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn