Low Carb là gì? Thế nào là low carb đúng chuẩn?

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 16/09/2020

Rất nhiều người thắc mắc về chế độ ăn low carb là gì? Liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả giảm cân thực sự hay không? Và cần lưu ý gì khi thực hiện chế độ ăn low carb? Cùng thegioiwhey tìm hiểu nhé!

Khoảng vài năm gần đây, chế độ ăn kiêng low carb được khá nhiều người thực hiện. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ low carb là gì và thế nào là ăn theo low carb đúng chuẩn.

Tìm hiểu khái niệm low carb là gì?

Low carb hay còn gọi là low carbohydrates. Có nghĩa là, người ăn theo phương pháp này cần hạn chế tối đa tinh bột, đường… trong thực đơn hàng ngày của mình.

Phương pháp ăn kiêng này được đánh giá là khoa học, đơn giản và dễ thực hiện. Bạn vẫn có thể ăn bao nhiêu tùy thích chất đạm và chất béo, thậm chí không cần phải tập thể thao hay vận động liên tục mà vẫn có thể giảm cân hiệu quả và an toàn.

Mục tiêu của phương pháp ăn kiêng low carb đó là loại bỏ dần dần carbohydrate trong thực đơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tích mỡ ở đùi, bụng, là nhân tố kích thích sự thèm ăn và là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Tóm lại, thế nào là low carb đúng chuẩn?

Để ăn kiêng theo chế độ low carb đúng chuẩn, bạn cần phải lưu ý kỹ về thực đơn trong mỗi bữa ăn.

Trong khẩu phần ăn của người theo chế độ low carb, bạn có thể ăn không hạn chế chất đạm (trứng, thịt, sữa…), chất béo tốt (dầu dừa,dầu oliu…), rau xanh các loại. Hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn tinh bột (cơm, mỳ, ngô…), đường (bánh kẹo, hoa quả nhiều đường…).

Tóm lại, 1 chế độ ăn low carb đúng chuẩn phải bao gồm các yếu tố:

  • Chất đạm: Protein từ thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá, trứng, sữa… tuyệt đối không ăn gan.
  • Chất xơ: Rau xanh các loại.
  • Chất béo: Các chất béo tốt từ thực phẩm như dầu oliu, dầu hạnh nhân…

Hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn, các loại bánh kẹo, thực phẩm có nhiều đường, bia rượu và các chất kích thích…

Nhưng liệu ăn kiêng theo chế độ low carb có thực sự hiệu quả?

Dù có rất nhiều người nhận định chế độ ăn kiêng low carb mang lại những kết quả rất tích cực trong việc giảm cân. Tuy nhiên, cũng nhiều người hoài nghi: Tại sao ăn nhiều chất béo lại vẫn có thể giảm cân?

Dựa trên 1 nghiên cứu vào đầu những năm 2000, được thực hiện bởi các Bác sĩ làm việc tại đại học Duke và Pennsylvania (USA).

Các Bác sĩ đã tiến hành việc nghiên cứu trên 120 người tình nguyện và chia họ làm 2 nhóm. 1 nhóm áp dụng theo chế độ ăn kiêng Low Carb với khẩu phần ăn gần như loại bỏ hoàn toàn tinh bột và đường. Nhóm còn lại ăn theo phương pháp ăn kiêng thông thường, giảm calo và chất béo trong khẩu phần ăn của mình.

Và kết quả thực sự đáng kinh ngạc!

Nhóm 1 hoàn toàn không cắt giảm khẩu phần ăn, được ăn thoải mái chất đạm và chất béo như xúc xích, phô mai… , chỉ loại bỏ đường và tinh bột. Kết quả họ giảm cân nhiều gấp đôi nhóm thứ 2 (nhóm cắt giảm calo và chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày).

Như vậy, việc ăn kiêng theo chế độ Low Carb có hiệu quả rất tích cực đối với những người muốn giảm cân nhanh trong thời gian ngắn.

Chế độ ăn low carb có an toàn không?

Một số người lo ngại vậy việc ăn nhiều chất béo liệu có làm ảnh hưởng tới nồng độ cholesterol trong máu và gây ra các bệnh tim mạch hay không?

Nhưng dựa trên kết quả sau cuộc thử nghiệm, các Bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu của những người ở nhóm 1. Kết quả cho thấy nồng độ cholesterol của họ hoàn toàn không thay đổi, thậm chí đa số còn giảm. Vì thế, phương pháp Low carb được đánh giá là khá an toàn cho sức khỏe.

Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn kiêng Low Carb là gì?

 + Khi mới bắt đầu thực hiện chế độ Low Carb, cơ thể bạn có thể chưa quen dẫn tới bị mệt, mất sức. Bạn hoàn toàn không cần nhịn, có thể ăn bất cứ khi nào cảm thấy đói. Tuy nhiên, lưu ý tránh tinh bột, bánh kẹo hoặc hoa quả nhiều đường.

  • Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa 1 ngày và mỗi bữa cách nhau khoảng 2 -3  giờ. Không nên ăn quá nhiều trong 1 bữa và chỉ nên ăn 1 lượng vừa đủ.
  • Khẩu phần ăn nên ăn thật nhiều rau xanh và hạn chế gia vị. Bạn có thể sẽ gặp phải các hiện tượng như choáng váng, khó chịu, người mệt mỏi, lâng lâng trong khoảng 3 ngày đầu. Chỉ cần qua 3 ngày này, cơ thể sẽ làm quen và bạn sẽ cảm thấy bình thường trở lại.
  • Đừng quên uống đủ nước. Uống nước giúp cơ thể thanh lọc và loại bỏ độc tố, đồng thời hạn chế cảm giác đói.

Với những chia sẻ trên đây về chế độ low carb là gì, thegioiwhey hy vọng bạn hiểu hơn về phương pháp này và quyết định lựa chọn cách giảm cân phù hợp.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn