Không tập gym có nên uống Whey? Tầm quan trọng của Whey Protein

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 24/12/2020

Trước giờ sản phẩm whey protein được xem là dinh dưỡng thể thao và chủ yếu dùng cho các gymer. Tuy nhiên không phải ai cũng có hứng thú với bộ môn này và nhu cầu protein thì vẫn luôn luôn tồn tại. Vậy không tập gym có nên uống whey không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Vì sao whey protein chủ yếu được sử dụng bởi các gymer?

Whey Protein được gymer sử dụng nhiều

Whey Protein được gymer sử dụng nhiều

Nếu có một đối tượng cần lượng protein cao hơn người bình thường, hơn nữa lại là protein tinh khiết thì đó chính là những người tập thể hình thể thao. Lượng protein này được sử dụng để phát triển các sợi cơ bắp, giúp cơ thể nở nang, rắn chắc hơn. Bình thường chúng ta vẫn có thể đảm bảo protein đủ cho cơ thể sử dụng trong một ngày thông qua các bữa ăn. Tuy nhiên khi việc ăn uống thông thường không còn đáp ứng đủ nữa, ta phải tìm đến nguồn protein tiện lợi và dồi dào hơn. Đó chính là mục đích ra đời của Whey Protein – phục vụ nhu cầu tăng cơ của người tập thể thao.

Vì thế nên bạn mới thấy sản phẩm này luôn gắn liền với những anh chàng cao lớn, cơ bắp cuồn cuộn và ra vào phòng tập gym thường xuyên. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều người cho rằng whey protein chỉ dành cho gymer. Sự thật có đúng như vậy không?

Không tập gym có nên uống whey?

Whey protein

Whey protein

Whey protein cũng giống như bất kì loại thực phẩm giàu đạm nào khác. Chúng chỉ là nguồn dưỡng chất đơn thuần và được tổng hợp lại để nâng cao chất lượng. Nhu cầu protein vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết của cơ thể và không có lý do gì khiến chúng ta loại bỏ thực phẩm này khỏi bữa ăn hàng ngày, dù có chơi thể thao và tập gym hay không.

Nhu cầu protein của cơ thể người

Với người ít vận động, mỗi kg trọng lượng cơ thể sẽ cần đến 0.8 gram protein. Vậy thì trung bình một người nặng 60 gram sẽ cần trung bình 48 kg. Nếu đang trong giai đoạn xây cơ bắp, lượng protein cơ thể cần sẽ tăng lên gấp đôi. Đó là nhu cầu protein hàng ngày. Ngày nào bạn cũng nên nạp đủ lượng protein như lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn có thể cảm thấy đó là số lượng ít. Tuy nhiên thói quen không cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt protein. Đặc biệt là người ăn chay vì protein thực vật vốn thấp và giá trị sinh học cũng không cao như protein động vật. Việc không đảm bảo nguồn đạm hàng ngày nếu kéo dài dễ khiến cơ thể chậm phát triển.

>>> Danh sách các loại protein cho người tập gym hiệu quả nhất

Không tập gym có nên uống whey?

Không tập gym có nên uống whey

Không tập gym có nên uống whey

Không tập gym có nên uống whey không? Hoàn toàn có bạn nhé! Ngoài thực phẩm giàu protein như thịt, cá, sữa, trứng,… Thì whey protein là phương án bổ sung đạm rất hiệu quả cho chúng ta.

- Thứ nhất, đạm trong whey là đạm sạch, tinh khiết và có nguồn gốc từ sữa. Cơ thể sẽ hấp thụ đạm này nhanh, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và trao đổi chất.

- Thứ hai, whey protein an toàn, phù hợp với cả người cao tuổi, sức khỏe giảm sút và cần bồi bổ dinh dưỡng.

- Thứ ba, whey protein tiện lợi trong việc pha chế, giúp chúng ta tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Tóm lại, để đảm bảo đủ chất đạm mỗi ngày thì whey protein là lựa chọn rất phù hợp.

Một số loại whey protein phù hợp với người không tập gym

Đối với người không tập gym, bạn không nhất thiết phải chọn loại whey quá tinh khiết. Đương nhiên bạn vẫn có thể hoàn toàn sử dụng chúng. Với mục đích bổ sung dinh dưỡng thì những loại whey có tạp chất như concentrate hoặc whey lọc bỏ tạp chất như isolate đều thích hợp. Cao cấp nhất là dòng whey thủy phân, thường được gymer sử dụng nhiều vì độ tinh khiết. Một số loại whey phù hợp với người không tập gym là:

- Vp2: Whey isolate, được lọc bỏ gần tạp chất, có hàm lượng protein trên 80%.

- Hydropure: Đạm thủy phân bẻ mạch, sạch hoàn toàn tạp chất, giúp cơ thể hấp thụ rất nhanh.

Hydropure

Hydropure

- Iso HD: Cô lập sạch đường và tạp chất, hàm lượng đạm tinh khiết cao.

- Whey Gold Standard: Hỗn hợp đạm hấp thụ chậm đến nhanh, giúp cơ thể đủ protein trong thời gian dài.

Lưu ý, khi đã sử dụng whey concentrate, bạn cần chắc chắn mình có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bởi lẽ whey này chứa đường lactose. Đường này dễ gây dị ứng với người không dung nạp. Điều này gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy hoặc khó tiêu. Người cao tuổi tốt nhất nên sử dụng loại whey chất lượng cao hơn như whey isolate và whey hydrolyzed.

Thời điểm sử dụng whey phù hợp

  - Với những người không tập gym: Bạn có thể dùng vào bữa sáng rất tiện lợi. Pha 1 servings whey cùng sữa tươi, nước ép hoặc các loại rau củ và hạt để làm thành một ly sinh tố ngon – khỏe. Ngoài bữa sáng thì cũng có thể uống whey vào các bữa phụ để bổ sung dinh dưỡng.

  - Với những người tập gym: Uống vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy. Nếu bạn tập sáng thì uống whey 30 phút trước tập và uống thêm vào bữa phụ chiều. Nếu bạn tập chiều thì ngoài uống buổi sáng, nên uống thêm khi tập xong 20 phút.

Whey protein là nguồn dưỡng chất rất lành mạnh và an toàn. Không tập gym có nên uống whey để cải thiện hiệu quả hấp thu protein. Chúc bạn lựa chọn được loại whey phù hợp nhất!

Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn