Glycogen là gì? Dấu hiệu cơ thể bạn cần bổ sung glycogen

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 10/12/2020

Có bao giờ bạn thắc mắc nguồn năng lượng khổng lồ cơ thể cung cấp cho bạn trong mỗi buổi tập là lấy từ đâu không? Đó chính là nhờ vào glycogen. Vậy glycogen là gì? Ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể, nhất là cơ thể người tập gym? Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Glycogen là gì?

Glycogen là một đại phân tử do nhiều phân tử glucose hợp thành. Đây là cơ chế dự trữ năng lượng của cơ thể - theo cách hiểu đơn giản nhất. Glycogen được sử dụng để tiếp năng lượng cho các hoạt động thể chất mạnh. Ở dạng tồn tại mắt nhìn thấy được, glycogen có dạng bột trắng giống như tinh bột.

Glycogen là gì

Glycogen là gì

Khi bạn ăn các thực phẩm như tinh bột, enzym phân giải chúng thành đường glucose. Hiếm khi bạn sử dụng hết được lượng đường này trong cùng một lúc. Vì vậy các phân tử glucose sẽ được tổng hợp lại thành glycogen.

Cơ chế tổng hợp glycogen diễn ra hàng ngày, ở mọi lứa tuổi. Miễn là ta có nạp đường và tinh bột cho cơ thể thì quá trình tổng hợp sẽ diễn ra.

Glycogen dự trữ ở đâu?

Glycogen dự trữ ở gan

Glycogen dự trữ ở gan

Bộ phận phụ trách dự trữ glycogen là gan. Đối với gan, glycogen đóng vai trò là chất phụ dự trữ năng lượng, trong khi lipid là chất chính dự trữ năng lượng. Nói thế để bạn hiểu rằng chủ yếu năng lượng được tạo ra từ gan vẫn có nguồn gốc từ chất béo. Tuy nhiên không vì thế mà glycogen bớt đi sự quan trọng đâu bạn nhé.

Ngoài ra cơ bắp chúng ta cũng có thể dự trữ glycogen với lượng khá lớn. Chính chất này tạo nên sức mạnh cho các sợi cơ, giúp bạn nâng tạ tốt hơn. Các mô não hay tim cũng có thể tích trữ glycogen, nhưng với một lượng nhỏ không đáng kể.

Trung bình ở một người trưởng thành có chức năng gan bình thường, bộ phận này có thể lưu giữ 100 gram glycogen. Đối với cơ bắp là 500 gram. Nếu cơ bắp của bạn càng lớn thì khả năng dự trữ glycogen càng cao, kết hợp cùng với chế độ ăn giàu năng lượng.

>>> Axit amin là gì? Cách bổ sung axit amin hiệu quả

Ảnh hưởng của glycogen đến cơ thể như thế nào?

Glycogen được sử dụng chủ yếu cho não bộ và đáp ứng nhu cầu năng lượng ngay lập tức cho các hoạt động thể thao. Những người vận động cường độ cao sẽ cần dự trữ nhiều glycogen hơn. Cụ thể, ảnh hưởng của glycogen đến cơ thể người có nhu cầu glycogen thấp và cao như sau:

Đối với người bình thường

Khi bạn có cường độ vận động vừa phải, glycogen sẽ bớt đi độ cấp thiết. Chủ yếu nguồn năng lượng được lấy từ đường glucose trong máu. Sau khi sử dụng hết đường máu mà bạn không nạo thêm thì lúc này glycogen sẽ được sử dụng để duy trì hoạt động. Đây là tác dụng chính của glycogen.

Đối với người có nhu cầu hoạt động cao

Glycogen cần thiết cho người tập thể thao

Glycogen cần thiết cho người tập thể thao

Người chơi thể thao, luyện tập thể hình cần tổng hợp glycogen mạnh mẽ hơn. Bạn biết đấy, đơn vị cung cấp năng lượng là ATP. Nếu mức glycogen không đạt yêu cầu thì cơ thể và cơ bắp cũng sẽ không nhận đủ lượng ATP cần thiết.

Glycogen bổ sung sức mạnh cho các bài tập nặng, kéo dài set tập. Mặt khác, glycogen lại rất cần thiết để khởi động quá trình tái tạo ATP. Nhìn chung, khi cơ bắp tích lũy được nhiều glycogen hơn thì khả năng nâng tạ cũng cao lên. Nhu cầu về carbohydrate của gymer vì thế cũng cao hơn.

Các bài tập về sức bền luôn cần chúng ta phải bổ sung thêm carb. Mà carb lại là đơn vị cấu thành nên glycogen. Khi cơ thể bạn đạt đến 60% hiệu suất vận động tối ưu thì nguồn năng lượng cung cấp tương đương có 85% đến từ glycogen. Muốn sức bền càng dai, tăng sức mạnh thì lượng glycogen tích trữ lại càng lớn. Nói tóm lại, glycogen sẽ giúp bạn duy trì sức bền trong luyện tập.

Ngoài ra, glycogen còn gián tiếp làm tăng trưởng cơ bắp. Chất này đáp ứng nhu cầu tập luyện nặng hơn, từ đó cơ bắp được kích thích tăng trưởng mạnh mẽ.

Dấu hiệu có thể cần bổ sung glycogen

Có những dấu hiệu rất rõ ràng chứng tỏ cơ thể bạn đang đói glycogen. Nếu gặp phải một trong những hiện tượng này, hãy cải thiện ngay lại chế độ ăn của mình để bổ sung thêm carb, glucose và glycogen nhé!

  - Cảm thấy mệt mỏi, cơ thể không còn sức để hoàn thành bài tập

  - Cường độ luyện tập giảm đáng kể so với trước đây

  - Giảm cân

Mất cơ bắp mặc dù bạn vẫn luyện tập đều đặn. Riêng hiện tượng này có thể xảy ra cả khi cơ thể thiếu protein. Đây được gọi là quá trình dị hóa.

Nhìn chung việc tổng hợp glycogen xảy ra khá dễ dàng. Tất cả những gì chúng ta cần chính là nạp thêm carb nói chung là glucose nói riêng.

Nguồn cung cấp glycogen hiệu quả

Carbohydrate cung cấp glycogen

Carbohydrate cung cấp glycogen

Khi phân tích glycogen là gì, hẳn bạn đã hiểu rõ về nguồn gốc của loại đại phân tử này. Vì thế chỉ cần xác định những loại thực phẩm giàu carb và giàu glucose là có thể cải thiện được nguồn glycogen tích trữ.

  - Thực phẩm giàu carbohydrate: khoai lang, khoai tây, yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa, bánh mì nguyên hạt,... Ở đây Thegioiwhey chỉ liệt kê một số loại thực phẩm giàu tinh bột tốt dành cho gymer. Chúng vừa là nguồn carb quan trọng, lại an toàn và lành mạnh hơn những loại tinh bột loại bỏ cám thông thường.

  - Thực phẩm giàu đường glucose: Trái cây các loại, đặc biệt là nho, dâu tây, táo, xoài, việt quất,… Bạn cũng có thể thay thế đường mía bằng đường glucose trong các món ăn cần đường.

  - Một nguồn bổ sung glucose nữa là sữa. Sữa có chứa nhiều lactose, loại đường này sẽ được phân giải thành glucose bằng các enzym trong hệ tiêu hóa. Tuy nhiên khá nhiều người gặp tình trạng không tiêu hóa được lactose. Vì vậy bạn nên sử dụng sữa làm thực phẩm cung cấp protein sẽ tốt hơn là glucose.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ glycogen là gì và cách bổ sung glycogen hiệu quả. Hãy luôn đảm bảo cơ thể tích trữ đủ glycogen để các hoạt động thể chất không bị gián đoạn nhé!

>>> Xem thêm: Danh sách 20+ thực phẩm giàu chất béo tốt, an toàn với sức khỏe

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn