EAA là gì? Tác dụng của EAA - Sản phẩm EAA tốt nhất hiện nay

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 26/03/2021

EAA là một dạng chất bột, trong đó có chứa 9 loại amino axit quan trọng đối với cơ thể người. EAA có rất nhiều chức năng góp phần giúp hệ thống trong cơ thể hoạt động trơn tru, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Cùng Thegioiwhey tìm hiểu cụ thể xem EAA là gì nhé!

EAA là gì?

EAA là gì?

EAA là gì?

EAA là một loại sản phẩm dinh dưỡng chuyên dụng trong thể hình thể thao. Chúng chứa các loài axit amin thiết yếu, cũng chính là Essential Amino Acids (viết tắt là EAA). Đây là sự kết hợp của chín axit amin khác nhau cực kỳ cần thiết cho cơ thể. Do cơ thể không có cơ chế tự sản xuất do đó bắt buộc chúng ta phải bổ sung chúng qua các loại thực phẩm, trong đó đầy đủ nhất chính là EAA.

Các axit amin này bao gồm leucine, isoleucine, valine, histidine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine và tryptophan. Một trong số những axit amin này cấu tạo nên protein trong cơ bắp. Số còn lại có nhiều công dụng như thúc đẩy trao đổi chất, tổng hợp nên các loại protein khác và cải thiện sức khỏe toàn diện. Vì thế bổ sung EAA rất quan trọng giúp cho sự tổng hợp cơ bắp, chống dị hóa cơ diễn ra thuận lợi. Hầu hết các loại thực phẩm giàu protein hoàn chỉnh như thịt, cá, trứng,… đều chứa đầy đủ à 9 loại axit amin này.

Bằng các phương pháp lọc tách và kết hợp, con người đã sản xuất ra hỗn hợp EAA nhân tạo. Sản phảm này thường tồn tại ở dạng bột hoặc viên với khẩu phần dùng mỗi lần khá nhỏ, chỉ 15 – 20 gram. Thông thường các sản phẩm EAA nguyên chất không chứa calories. Tuy nhiên nhiều hãng đã thêm chất tạo ngọt và một số thành phần khác khiến lượng calories tăng lên.

Thành phần của EAA

Phenylalanine: Góp phần cấu tạo nên cấu trúc và chức năng của protein, enzym. Chất này còn có thể làm giảm đâu và chống lo âu, căng thẳng.

Valine: Một trong 3 axit amin chuỗi nhánh, tăng tái tạo và tổng hợp cơ bắp, phục hồi mô cơ, tăng sức bền cho chơ bắp. Đồng thời nó cũng giúp giấc ngủ ổn định và ngon hơn.

Threonine: Cấu tạo nên collagen và các mô dưới da, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và chống lại chứng đa xơ cứng, co cơ.

Tryptophan: Điều chỉnh quá trình sinh tổng hợp protein, cân bằng nito trong cơ thể, giúp ngủ ngon hơn.

Methionine: Tham gia cấu tạo chức năng tế bào, phát triển mô và giúp vết thương lành nhanh hơn

Leucine: Đây là một loại axit amin rất quan trọng thuộc nhóm axit amin chuỗi nhánh. Chức năng chính của nó là tổng hợp protein, đẩy nhanh tốc độ phục hồi cơ bắp. Leucine còn điều chỉnh đường máu và làm các vết thương ngoài da nhanh lành hơn.

Isoleucine: Cũng thuộc nhóm BCAA, Isoleucine giúp chuyển hóa mô cơ bắp và tăng sản sinh tế bào hồng cầu.

Lysine: Vận chuyển chất béo, đốt cháy năng lượng. Chất này còn có chức năng sản xuất Collagen và Hormone, tăng cường hấp thụ canxi.

Histidine: Tham gia hình thành tế bào máu, tăng tốc độ sửa chữa các mô cơ, tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu hóa.

Tác dụng của EAA

EAA giúp cơ bắp phát triển

EAA giúp cơ bắp phát triển

Đã biết EAA là gì, gồm những gì, vậy chức năng của loại thực phẩm này ra sao? Cùng tìm hiểu những tác dụng của EAA đối với cơ thể nhé!

  • Phục hồi, phát triển cơ bắp

Tác dụng này đến từ bộ ba axit amin mạch nhánh Leucine, Isoleucine, Valine (BCAA). Nhóm BCAA giúp quá trình sửa chữa thương tổn cơ bắp và quá trình tổng hợp sản xuất cơ mới diễn ra nhanh hơn. Chúng còn có khả năng làm giảm dị hóa và tăng đồng hóa.

  • Tăng hiệu suất luyện tập

Cùng với tác dụng phục hồi và phát triển cơ bắp chính là làm tăng hiệu suất tập luyện. Cơ bắp ở trong trạng thái khỏe mạnh nhất đương nhiên sẽ có sức chịu đựng và sức bền cao, từ đó làm tăng hiệu suất tập luyện. Đồng thời như đã phân tích, một số amino axit trong nhóm EAA có chức năng giảm đau, nhờ đó bạn sẽ tập luyện bền bỉ hơn.

Cải thiện tâm trạng, nâng cao chất lượng giấc ngủ do thành phần Tryptophan có thể làm giảm cảm giác hồi hộp lo lắng.

Phù hợp với người thận gan yếu hoặc bị gout vì các EAA trong sản phẩm đều tồn tại ở dạng free form tốt cho sức khỏe.

EAA dành cho ai?

EAA được sản xuất đặc thù dành cho những người chơi thể thao và tập thể hình với mục đích tăng cường sức mạnh cơ bắp và sức khỏe toàn diện. Nếu bạn tập thể dục thường xuyên thì việc bổ sung các amino axit thiết yếu sẽ khuyến khích tăng cường sức khỏe cơ bắp, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Nếu bạn là người ăn chay thì EAA cũng là thực phẩm tuyệt vời để tối ưu hóa hiệu suất tập luyện và ngăn ngừa mất cơ khi thiếu hụt nguồn protein từ thịt động vật.

Khi bạn có lối sống bận rộn, áp lực, thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng thì EAA cũng sẽ giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và cải thiện tình hình tích cực hơn.

EAA+  Hydration: Sản phẩm EAA chất lượng cao dành cho gymer

EAA+ Hydration

EAA+ Hydration

Sản phẩm EAA+ Hydration của hãng Nutrex chứa 8 gram các amino axit thiết yếu trong mỗi serving, trong đó có đến 6 gram BCAA. Với tỷ lệ này, EAA+ Hydration có khả năng cải thiện sức mạnh và kích thước cơ bắp rất tốt, đồng thời cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon và tạo nền tảng thể lực bền bỉ cho gymer. Điểm đặc biệt là mỗi serving còn có 1.5 gram chất điện giải giúp phục hồi thể lực, bù đắp lại phần khoáng chất đã hao hụt do sự mất mồ hôi và mất nước khi tập luyện.

Phân biệt EAA và BCAA

Bài viết đã phân tích EAA là gì, nhưng còn BCAA thì sao?

BCAA là thực phẩm thể thao chủ yếu chứa 3 loại amino axit chuỗi nhánh: Valine, Leucine, Isoleucine. Công dụng chính của axit amin này là tái tạo và tổng hợp cơ, sửa chữa mô cơ nhằm chống dị hóa và tăng cao hiệu suất luyện tập cho gymer.

Điểm khác biệt chính giữa EAA và BCAA chính là thành phần các amino axit. Trong khi EAA chứa đủ 9 loại thì BCAA lại chỉ tập trung vào 3 loại tốt cho cơ bắp. Đôi khi một số sản phẩm BCAA cũng bổ sung thêm các loại amino axit khác nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào Leucine, Isoleucine và Valine.

Vì thế trong khi EAA tập trung nâng cao sức mạnh toàn diện thì BCAA lại tập trung vào cơ bắp hơn.

Người tập gym nên dùng EAA hay BCAAs?

Người tập gym nên chọn EAA hay BCAA phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của nhiều người.

Với những ai có chế độ ăn đầy đủ protein thì việc nạp BCAA sẽ rất hợp lý. Bởi lẽ các loại protein hoàn chỉnh trong thức ăn đã có đủ axit amin cần thiết. Người tập gym kết hợp dùng whey protein và BCAA sẽ mang lại hiệu quả phát triển cơ bắp rất khả quan.

Trái lại, khi cơ thể không có đủ nguồn protein hoàn chỉnh cần thiết, đặc biệt là những gymer ăn chay thì việc bổ sung EAA lại rất cần thiết để cân bằng dưỡng chất cho cơ thể.

Cách sử dụng EAA hiệu quả

Các sản phẩm EAA cho gymer thường ở dạng bột nên việc pha chế rất tiện lợi

  • Mỗi muỗng bột có thể pha cùng 500 – 700 ml lạnh
  • Bạn có thể uống trong lúc tập hoặc bất kì lúc nào cảm thấy cơ thể cần bổ sung nước.

Bạn đã biết EAA là gì rồi chứ? Hãy lên phương án bổ dung dinh dưỡng này thật hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Chúc bạn thành công.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn