Dưa hấu nóng hay mát? Ăn dưa hấu nhiều có tốt và nổi mụn không?

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 04/02/2021

Dưa hấu vốn là thức quả khiến chúng ta nghĩ ngay đến những ngày hè nóng bức. Bởi lẽ loại trái cây này nhiều nước, có vị ngọt dịu và mát lành rất dễ chịu nên thường được ăn nhiều vào mùa hè để giải khát. Vậy thực hư ăn dưa hấu nóng hay mát? Có nên ăn nhiều loại quả này không?

Dinh dưỡng trong dưa hấu

Dưa hấu nóng hay mát

Dưa hấu

Dưa hấu phổ biến với loại ruột đỏ, cùi trắng và vỏ xanh. Một số loại dưa hấu được lai tạo cho ra ruột màu vàng. Với kết cấu giòn và chứa rất nhiều nước, loại quả này được ưa chuộng trong các món tráng miệng và dùng để giải nhiệt mùa hè.

Dưa hấu có phần lớn trọng lượng là nước. Các chất dinh dưỡng trong loại quả này cũng khá phong phú, đặc biệt là nhóm vitamin chủ chốt. Dưa hấu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thêm vào bữa ăn hàng ngày. Nó cũng chứa ít calo. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 chén dưa hấu tươi bỏ vỏ (nặng khoảng 160 gram) có các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 46
  • Tổng chất béo: 0.23 gram
  • Carbohydrate: 11.48 g
  • Chất xơ: 0.6 gram - 2.4% RDI
  • Protein: 0.93 gram - 1.86% RDI
  • Đường: 9.42 gram
  • Hàm lượng nước: 139 gram
  • Canxi: 11 mg – 1.1% RDI
  • Sắt: 0.36 mg – 2% RDI
  • Magiê: 15 mg – 3.75% RDI
  • Kali: 170 mg – 3.62% RDI
  • Vitamin C: 12.3 mg – 20.5% RDI
  • Vitamin A: 865 IU – 17.3% RDI

Dưa hấu đặc biệt chứa hàm lượng beta-carotene khá cao. Đây là một dạng của vitamin A giúp tăng sức khỏe mắt và chống oxy hóa. Nguồn vitamin C trong dưa hấu cũng dồi dào không kém các loại quả như cam, táo, ổi,…

Dưa hấu nóng hay mát?

Dưa hấu có tính mát chính vì thế chúng được sử dụng nhiều vào mùa hè. Không chỉ là loại trái cây mát dễ ăn mà ăn dưa hấu còn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể và cung cấp khá nhiều dinh dưỡng.

Dưa hấu nóng hay mát?

Dưa hấu nóng hay mát?

Làm cách nào để đánh giá một loại thực phẩm có tính nóng hay mát? Dựa trên các kinh nghiệm phương tây, thực phẩm có tính mát thường có nhiều nước, chứa lượng dinh dưỡng vừa phải và cung cấp ít calo. Ngược lại, thực phẩm tính nóng nhiều calo, hàm lượng dinh dưỡng cao. Xôi nếp là một thực phẩm có tính nóng điển hình.

Nếu xét về mặt dinh dưỡng như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy rằng dưa hấu là thực phẩm có tính mát. Chỉ với 46 calories/100 gram và hơn 2/3 trọng lượng là nước.

Dưa hấu có nóng trong không?

Vì có đặc tính mát nên ăn dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, không hề gây nóng trong. Đặc biệt là khi ăn vào mùa hè, dưa hấu giúp thanh lọc thải độc, bù nước bù khoáng rất hiệu quả. Vị ngọt dịu mát lành của loại quả này giúp xua tan nóng bức và giảm cảm giác mệt mỏi do mất nước nhanh chóng.

Ăn dưa hấu có nổi mụn không

Cơ chế nổi mụn một phần là do dinh dưỡng không cân bằng trong cơ thể. Hàm lượng dinh dưỡng của dưa hấu khá cân bằng, lại có nhiều vitamin khoáng nên sẽ không gây hại đến làn da. Lượng nước trong dưa hấu còn khá lớn, cộng với hoạt chất lycopene dưỡng ẩm và làm đẹp da tốt. Tuy nhiên trong loại quả này lại có nhiều đường. Đường lại vô tình tạo môi trường rất tốt vể vi khuẩn phát triển, làm da sưng tấy và nôi mụn. Do đó để hạn chế đường thì nên ăn dưa hấu với lượng phù hợp.

>>> Tham khảo: Các loại nước ép tốt cho da, giúp da bóng khỏe và sạch mụn

Ăn dưa hấu nhiều có tốt không?

Bất cứ thực phẩm nào ăn nhiều cũng không tốt, kết cả có chứa nhiều dinh dưỡng tốt như dưa hấu. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu, nguy cơ nổi mụn sẽ tăng cao hơn do nhiều đường tích tụ. Đường này cũng sẽ gây tăng cân và tăng chỉ số đường huyết nếu vượt quá mức an toàn của cơ thể. Tóm lại, bạn không nên ăn nhiều loại quả này, chỉ 2 – 3 miếng cỡ vừa/1 lần ăn là đủ.

Ăn dưa hấu có tác dụng gì?

Tác dụng của dưa hấu

Tác dụng của dưa hấu

Dưa hấu chứa khoảng 92% nước nên có tác dụng lợi tiểu. Nhờ vào điều này mà thường xuyên ăn dưa hấu có thể giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể. Với 170 mg kali trong 1 cốc dưa hấu lớn, loại quả này còn là nguồn kali lành mạnh, an toàn với sức khỏe. Kali rất quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa huyết áp cao và làm giảm áp lực lên mạch máu.

Ngoài Beta-carotene có tác dụng chống oxy hóa, giảm nguy cơ ung thư thì dưa hấu cũng chứa một loại carotenoid khác gọi là Lycopene. Chất này đặc biệt chỉ có trong dưa hấu ruột đỏ vì chúng là nhân tố tạo nên màu đỏ này. Bản thân Lycopene được biết đến với tác dụng làm hạ huyết áp và nó cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa như vitamin A và C cũng giúp dưa hấu có công dụng giảm viêm. Dưa hấu có thể làm chống lại chứng viêm do sự hoạt động của các chất chống oxy hóa. Loại quả này cũng có thể làm giảm lipid máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ăn dưa hấu có béo không?

Ăn dưa hấu có béo không?

Ăn dưa hấu có béo không?

Nếu so sánh với các trái cây như táo hay quả mọng, dưa hấu có ít chất xơ và lượng đường cao hơn hẳn. Tuy nhiên không vì thế mà công dụng giảm cân của loại quả này mất đi. Chủ yếu là do hàm lượng nước rất lớn trong dưa hấu. Bạn có thể dễ dàng cảm thấy no bụng chỉ sau 1- 2 miếng dưa hấu lớn. Mức calo thấp cũng là ưu điểm lớn của dưa hấu, phù hợp để giảm cân. Dưa hấu là một lựa chọn ăn nhẹ thông minh khi bạn đang ăn kiêng hay muốn duy trì cân nặng của mình.

Đương nhiên vì dưa hấu có chứa đường nên bạn không thể ăn thoải mái mà vẫn hi vọng giảm cân. Cần phải ăn với lượng đủ và quan trọng là kết hợp với các loại rau củ giảm cân đa dạng khác. Cà chua và dưa chuột là 2 trái cây giúp bạn cân đối cân nặng rất hiệu quả.

>>> Bật mí 3 loại nước uống giảm cân, đánh tan mỡ bụng siêu nhanh

Uống nước ép dưa hấu hàng ngày có được không?

Nước ép dưa hấu cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng gần tương đương với dưa hấu tươi. Chỉ các là nước này có ít chất xơ hơn do phần bã ép dưa đã bị loại bỏ. Bạn cũng không nên uống nước dưa hấu hàng ngày. Tuy nó bổ sung nước tốt nhưng lượng đường vẫn cao và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn lạm dụng. Mỗi tuần chỉ nên uống 2 – 3 ly cỡ vừa và đừng thêm đường, mật ong hoặc bất cứ chất tạo ngọt nào. Cũng không nên uống buổi tối để tránh tích tụ calo thường.

Bạn biết không? So với uống nước ép dưa hấu thì ăn dưa hấu sẽ tốt hơn bởi bạn sẽ tiêu thụ ít lượng dưa hơn, cũng bổ sung được nhiều chất xơ cho cơ thể hơn.

Người tiểu đường có được ăn dưa hấu không?

Một số loại trái cây không phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ như xoài chín, mít hay quả na. Dưa hấu không phải là một trong số những loại này. Trên thực tế, lượng calo thấp và hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là nước của dưa hấu còn khiến cho loại trái cây này trở thành loại trái cây dành cho người tiểu đường. Mặc dù dưa hấu có chỉ số đường huyết (GI) tương đối cao, với GI là 76.

Một khẩu phần dưa hấu chỉ chứa 11 g carbohydrate. Điều đó có nghĩa là trái cây này có lượng đường huyết (GL) thuộc khoảng 8. Đây là con số khá thấp. GL là một thang điểm được sử dụng để xác định xem một loại thực phẩm có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn khi bạn ăn một phần thực tế hay không. Bạn có thể tính GL của thực phẩm bằng cách lấy GI của nó và nhân nó với lượng carbs trên mỗi khẩu phần, sau đó chia tổng lượng đó cho 100.

Nhìn chung người tiểu đường vẫn có thể ăn dưa hấu nhưng không thể ăn quá nhiều. Dù sao dưa hấu vẫn có chứa nhiều đường. Tần suất ăn khoảng 3 lần/tuần, mỗi lần 150 – 200 gram sẽ không làm ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn.

Một số món ngon từ dưa hấu

Nước ép dưa hấu – chanh

Nước ép chanh dưa hấu

Nước ép chanh dưa hấu

Nguyên liệu: 300 gram dưa hấu, 1/2 quả chanh tươi, đá viên

Cách làm: Dưa hấu bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vuông quân cờ. Cho dưa vào máy ép nước, sau đó vắt chanh, thêm đá viên và thưởng thức.

Sinh tố dưa hấu

Sinh tố dưa hấu

Sinh tố dưa hấu

Nguyên liệu: 300 gram dưa hấu, sữa đặc có đường, đá bào

Cách làm: Dưa hấu bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vuông quân cờ. Cho dưa vào máy xay sinh tố, thêm khoảng 2 thìa sữa đặc và đá bào lên trên cùng. Xay nhuyễn hỗn hợp đến khi hòa quyện hoàn toàn và thưởng thức.

Salad dưa hấu

Salad dưa hấu

Salad dưa hấu

Nguyên liệu: 200 gram dưa hấu, 100 gram cải lông, phô mai, sữa chua ít đương, hạt bí

Cách làm: Dưa hấu bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vuông vừa ăn. Cải lông rửa sạch, để ráo. Nhẹ nhàng trộn rau cải cùng dưa hấu, tránh làm miếng dưa bị dập. Cho hỗn hợp ra đĩa, dưới sữa chua ít đường lên, bẻ phô mai rắc lên và thêm hạt bí lên trên cùng.

Bạn đã biết dưa hấu nóng hay mát rồi chứ? Dưa hấu vốn có tính mát và tốt cho sức khỏe nên hãy tận dụng thức quả ngon lành này trong thực đơn của mình nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn