Chạy bộ hay đạp xe tốt hơn? So sánh lợi ích 2 bài tập mang lại

Đăng bởi nguyen mai vào lúc 07/07/2021

Chạy bộ và đạp xe là hai bài tập cổ điển phổ biến nhất mà mọi người trên khắp thế giới yêu thích. Cả hai đều là hình thức tập thể dục có thể tập luyện ngoài trời hoặc trong phòng tập. Mọi người có thể chọn hoạt động phù hợp nhất với nhu cầu sức khỏe và lối sống của mình, hoặc có thể kết hợp cả hai để giữ thói quen tập thể dục đa dạng. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi chạy bộ hay đạp xe tốt hơn? Và bản thân mình phù hợp với phương pháp luyện tập nào? Hãy cũng thegioiwhey giải đáp mọi thắc mắc cùng bạn nhé!

So sánh chạy bộ hay đạp xe tốt hơn?

Chạy bộ hay đạo xe tốt hơn?

Chạy bộ hay đạp xe phương pháp nào tốt hơn?

1. Đốt cháy calo

Có thể khẳng định chạy bộ đốt nhiều calo hơn đạp xe. Thế nhưng, số lượng calo bạn đốt cháy trong một trong hai bài tập phụ còn thuộc vào thời gian và cường độ luyện tập. Theo các chuyên gia, chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn đạp xe vì nó sử dụng nhiều cơ hơn. Nhưng, đạp xe sẽ nhẹ nhàng hơn đối với cơ thể, và bạn hoàn toàn có thể thực hiện bài tập đạp xe lâu hơn hoặc nhanh hơn so với chạy. Bạn cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi bạn chạy hoặc đạp xe lên dốc.
Ngoài ra, tuổi, cân nặng, giới tính và các yếu tố khác quyết định mức đốt cháy calo cơ bản của bạn. Nói chuyện với bác sĩ hoặc PT của bạn để biết bạn về tình trạng sức khỏe và mục tiêu bản thân. Để họ đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất nên đốt cháy bao nhiêu calo trong khi tập thể dục.

--> Chạy bộ đốt nhiều calo hơn đạp xe

Chạy bộ đốt nhiều calo hơn đạp xe

Chạy bộ đốt nhiều calo hơn đạp xe

2. Sức khỏe tim mạch

Cả đạp xe và chạy bộ đều có lợi cho sức khỏe và thể chất của một người, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

  • Tin tốt cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch là đạp xe thường xuyên rất có lợi cho trái tim của bạn

Một nghiên cứu quy mô lớn được khảo sát trên 263.450 người tham gia, cho thấy rằng đạp xe đi làm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong do với bất kỳ nguyên nhân nào. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng đi bộ đến nơi làm việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Đặc biệt, đapj xe cũng có lợi cho những người đang hồi phục sau đột quỵ và giúp cải thiện quá trình phục hồi nhịp tim sau khi tập thể dục.

Cả đạp xe và chạy bộ đều có lợi

Cả đạp xe và chạy bộ đều có lợi cho sức khỏe tim mạch

  • Chạy bộ cũng có tác động tích cực cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo một đánh giá năm 2019 cho thấy, chạy bộ làm giảm nguy cơ tim mạch, ung thư và tử vong do. Ngay cả khi chạy với liều lượng nhỏ, chẳng hạn như 5–10 phút mỗi ngày ở tốc độ 10km/h, về cơ bản có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do tim mạch.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: Nếu bạn đang tham gia vào hoạt động chạy bộ hoặc đi xe đạp cường độ mạnh, bạn cần giới hạn các hoạt động của mình không quá 60 phút mỗi ngày. Nếu bạn tập thể dục cường độ mạnh hơn 5h/tuần, hoặc 60’/ngày, sẽ gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của bạn.

--> Chạy bộ và đạp xe đều có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch

 chạy bộ làm giảm nguy cơ tim mạch, ung thư và tử vong

Chạy bộ làm giảm nguy cơ tim mạch, ung thư và tử vong

3. Xây dựng cơ bắp

- Với phương pháp luyện tập đạp xe, đẩy bàn đạp trong khi đạp xe là bài tập tuyệt vời xây dựng cơ bắp chân và rèn luyện sức đề kháng. Chính vì vậy, mỗi khi thấy người đang thể dục đạp xe trên đường, khi nhìn xuống phần bắp chân và đùi của họ, bạn sẽ thấy phần cơ săn chắc và các đường gân nổi to lên rất khỏe mạnh.  Phần trên của cơ thể cũng tham gia, nhưng những cơ đó hoạt động rất ít so với nửa dưới.

Đạp xe xây dựng cơ bắp chân hiệu quả

Đạp xe xây dựng cơ bắp chân hiệu quả

- Với chạy bộ, hoạt động này sử dụng tất cả các cơ cùng một lúc. Tuy nhiên, chạy bộ không tác động vào các cơ theo cách sẽ làm tăng khối lượng lớn. Các cơ và xương của bạn sẽ khỏe hơn khi sử dụng và tác động của việc chạm đất.

--> Đạp xe có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp ở nửa dưới. Còn chạy bộ có thể giúp bạn phát triển cơ bắp săn chắc và mạnh mẽ hơn.

Chạy bộ giúp phát triển cơ bắp toàn thân

Chạy bộ giúp phát triển cơ bắp toàn thân

4. Lợi ích sức khỏe xương

- Nghiên cứu cho thấy hoạt động chạy bộ tác động cao có thể khiến mô xương báo hiệu tuyến tụy. Điều này giúp đáp ứng nhu cầu trao đổi chất trong thời gian dài. Luyện tập đạp xe có lực tác động thấp hơn chạy bộ và không tác động quá nhiều lực lên các khớp.
- Đạp xe có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, bôi trơn các khớp, giảm đau và cứng khớp. Theo một nghiên cứu năm 2011, đạp xe có thể không hỗ trợ sức khỏe xương nhiều như chạy hoặc các bài tập thể dục chịu trọng lượng khác.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đạp xe có thể có nguy cơ bị khối lượng xương thấp ở phần dưới cột sống, khối lượng xương thấp có thể tăng. Việc đạp xe không gây ra bất kỳ tổn hại nào cho sức khỏe của xương hơn một lối sống ít vận động. Tuy nhiên, đạp xe siêu bền cũng có thể không có lợi cho sức khỏe của xương, xương có thể giải phóng canxi vào máu, khiến họ yếu đi.

--> Chạy bộ gây ra tác động lên xương cao hơn so với đạp xe. Vì vậy, chạy bộ có thể tốt hơn cho sức khỏe xương lâu dài so với đạp xe.

Chạy bộ có thể tốt hơn cho sức khỏe xương lâu dài so với đạp xe

Chạy bộ có thể tốt hơn cho sức khỏe xương lâu dài so với đạp xe

5. Rủi ro thương tật

- Với chạy bộ, chấn thương đầu gối là chấn thương phổ biến nhất khi chạy. Các chấn thương khi chạy thông thường khác có thể ảnh hưởng đến: chân (bao gồm cả đùi và gân Achilles), xương chậu, lưng, chấn thương nẹp ống chân (viêm quanh xương ống quyển). Nó sẽ khiến bạn có thể bị đau dọc theo cạnh bên trong của xương ống quyển.
Một nghiên cứu đã so sánh chứng viêm giữa người chạy bộ và người đi xe đạp. Sau 3 ngày tập luyện căng thẳng, những người chạy bộ bị tổn thương cơ, đau nhức và viêm nhiễm nhiều hơn so với những người đi xe đạp.

- Một số chấn thương hoặc đau khi đi xe đạp phổ biến nhất bao gồm: chấn thương đầu, đau đầu gối, đau cổ, đau lưng, đau hoặc tê cổ tay, đau hoặc tê bộ phận sinh dục hoặc trực tràng, tê chân. Nếu bạn có chấn thương từ trước, đặc biệt là ở những vùng này của cơ thể, họ có thể cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ để xem liệu họ có an toàn khi tập thể dục hay không.

--> Dù chạy bộ hay đạp xe đều có nguy cơ gây nên những chấn thương. Vì vậy, bạn cần bổ sung những kiến thức chạy bộ đúng cách và đạp xa đúng cách, để tránh những mong muốn không đáng có.

Rủi ro thương tật khi luyện tập

Rủi ro thương tật khi luyện tập

Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Chạy bộ hay đạp xe tốt hơn?” Tuy nhiên, hai phương pháp này đều có tác động tích cực cho sức khỏe, bạn hoàn toàn có thể kết hợp xen kẽ hai hoạt động này cho bài tập thêm thú vị và mới mẻ.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn