Chất xơ có vai trò gì đối với người tập thể hình

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 26/11/2020

Ai cũng biết chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể nhưng chất xơ có vai trò , đặc biệt là đối với dân thể hình thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Chất xơ là một trong những nhóm thực phẩm thiết yếu, không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Không chỉ tốt cho quá trình tiêu hóa, chất xơ còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ, đặc biệt đối với người tập thể hình.

Cùng thegioiwhey khám phá chất xơ có vai trò gì đối với người tập thể hình tại bài viết này nhé!

1. Hiểu rõ về chất xơ

Chất xơ hiểu 1 cách cụ thể, đó là thành phần của các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được.

Trung bình 1 ngày, nhu cầu chất xơ khuyến nghị đối với người Việt Nam tối thiểu từ 20 - 25g/người/ngày. Điều này giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

chất xơ có vai trò gì

Chất xơ bao gồm các phân tử carbohydrate là monosaccarit hoặc polisaccarit. Chất xơ được chia thành 2 loại:

+ Chất xơ hòa tàn: có thể tan trong chất lỏng, thường thấy trong các loại rau, trái cây có độ nhớt cao (rau đay, đậu bắp…) và trong 1 số loại đậu (đậu nành, đậu ngự…).

+ Chất xơ không hòa tan: Không tan trong chất lỏng. Nó có thể trao đổi chất trơ, cung cấp sợi trương nở hoặc tiền sinh, được chuyển hóa lên men trong ruột già. Sợi trương rkhi di chuyển qua hệ tiêu hóa sẽ hấp thụ nước, từ đó làm dịu việc đi đại tiện. Chất xơ không hòa tan giúp đẩy nhanh quá trình di chuyển của thực phẩm khi đi qua hệ tiêu hóa. Các thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan gồm: lúa mì, gạo lứt, lúa mạch nguyên cám, 1 số loại rau, củ giàu chất xơ.

2. Chất xơ có vai trò gì đối với người tập thể hình?

Người tập thể hình thường tiêu thụ 1 lượng lớn chất đạm trong chế độ dinh dưỡng của mình. Điều này gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, tim mạch, gan, làm tăng cholesterol trong máu…

chất xơ có vai trò gì

Chất xơ hòa tan là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở bên trong đường ruột, tham gia vào việc gắn kết với các axit mật bên trong ruột làm giảm sự nhũ tương hóa chất béo của thức ăn giúp thức ăn trở nên dễ tiêu hóa, kết nối với các cholesterol và đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Còn chất xơ không hòa tan có tác dụng hạn chế đường huyết tăng sau khi ăn ở bệnh nhân tiểu đường, phòng chống cholesterol trong máu tăng, phòng chống ung thư trực tràng.

Vậy cụ thể, chất xơ có vai trò gì đối với người tập thể hình?

1. Bổ sung thêm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Việc ăn nhiều chất đạm sẽ dẫn tới khó tiêu, bổ sung thêm chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn diễn ra tốt hơn, ngăn ngừa nóng trong, táo bón.

Bởi khi vào ruột, chất xơ sẽ hút nhiều nước, từ đó làm tăng khối lượng phân và kích thích co bóp nhu động ruột tống phân ra ngoài, giúp đại tiện dễ dàng, đào thải độc tố trong cơ thể thường xuyên, tránh việc ngấm độc từ phân vào máu.

Đồng thời, chất xơ tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi, điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

chất xơ có vai trò gì

2. Làm giảm cholesterol trong máu

Gan thực hiện việc tổng hợp muối mật với nguyên liệu là cholesterol, muối mật sẽ được đổ vào ruột non thông qua ống mật chủ. Khi ở trong ruột, chất xơ hút nước sẽ nở ra, giữ lại muối mật trong các lớp nhầy và đẩy ra ngoài qua đại tiện, do đó giảm sự hấp thu tại muối mật và giảm cholesterol trong máu.

3. Tốt cho hệ tim mạch

Tăng lượng cholesterol là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch. Chất xơ làm giảm chất béo LDL và tăng HDL, từ đó giúp giảm cholesterol và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch như bệnh xơ vữa động mạnh, mỡ máu, bệnh lý mạch vành…

chất xơ có trong rau của quả

4. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Các thực phẩm giàu chất xơ thường chứa rất ít chất béo, rất lý tưởng dành cho người có nhu cầu giảm cân. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất xơ thường phải nhai kỹ, không thể tiêu hóa hay hấp thụ ở dạ dày, khiến dạ dày nhanh có cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả.

>>> Xác định các loại calo trong thực phẩm giúp tăng, giảm cân như ý

5. Hỗ trợ cân bằng đường huyết

Chất xơ giúp tinh bột lưu giữ lại trong dạ dày lâu hơn, làm chậm quá trình phân giải và hấp thu glucose, giúp ổn định đường huyết.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Chất xơ làm tăng hoạt động của các vi khuẩn có lợi tại ruột, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, tăng bài xuất của các chất có khả năng ung thư ra khỏi cơ thể.

Như vậy bạn đã hiểu chất xơ có vai trò gì đối với người tập thể hình. Vì thế, đừng quên bổ sung thêm thật nhiều chất xơ trong thực đơn hàng ngày, để bảo vệ cơ thể và tăng cường sức khỏe nhé.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn