Calisthenics là gì? Bất ngờ về lợi ích khi tập calisthenics mỗi ngày

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 15/09/2020

Không phải ai cũng biết Calisthenics là gì. Calisthenics nổi lên như 1 trào lưu và dần trở thành một bộ môn thể thao đặc biệt mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe.  

Vậy calisthenics thực chất là gì? Nó có gì khác biệt so với việc tập luyện thể hình thông thường? Bài viết này thegioiwhey sẽ giúp bạn giải đáp nhé!

Tìm hiểu về calisthenics là gì? Và phương pháp tập calisthenics

Trong tiếng Hy Lạp, calisthenics là khái niệm được ghép bởi 2 từ Klos (vẻ đẹp) và Sthenos (sức mạnh).

Tìm hiểu phương pháp Calisthenics là gì?

Calisthenics là phương pháp tập theo 1 cách tự nhiên nhất, sử dụng trọng lượng cơ thể kết hợp cùng các chuyển động nhịp nhàng, giúp tối đa hóa sức mạnh và nâng cao khả năng vận động, cũng như giúp cơ thể săn chắc hơn.

Nhìn chung, tập luyện theo calisthenics thường không sử dụng hoặc sử dụng rất ít các thiết bị hoặc dụng cụ bổ trợ. Người tập theo phương pháp này đòi hỏi phải thật kiên nhẫn, thực hiện theo từng cấp độ khó tăng dần theo thời gian và không nên “nhảy cóc” hoặc bắt đầu từ mức quá khó.

Bộ môn này sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên dẻo dai, linh hoạt, sự cân bằng, tăng sức mạnh và sức bền tốt nhất.

Vai trò của Calisthenics đối với sức khỏe

Calisthenics là phương pháp rất hữu ích trong việc tăng cường sức mạnh tổng thể. Nhiều chuyên gia đánh giá lợi ích khi tập calisthenics là vô hạn, trong khi việc tập luyện rất đơn giản.

Vai trò của Calisthenics đối với sức khỏe

Các nghiên cứu đã chứng minh, tập luyện theo phương pháp calisthenics mang lại những lợi ích tuyệt với đối với sức khỏe con người, cụ thể:

+ Tăng khối lượng cơ bắp nạc và sức mạnh cơ bắp;

+ Tăng cường sự dẻo dai và độ linh hoạt cho cơ thể;

+ Thúc đẩy trao đổi chất, hỗ trợ việc đốt cháy mỡ thừa - nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp…;

  + Cải thiện chức năng của não bộ, tăng sức bền và cải thiện vóc dáng.

Calisthenics là sự chuyển động lặp đi lặp lại của 1 động tác, tác động tập trung vào 1 nhóm cơ. Vì thế, phương pháp này sẽ kích thích phát triển nhóm cơ mà bạn mong muốn, đồng thời, gia tăng sức mạnh và sức bền của nhóm cơ đó tốt hơn rất nhiều.

Thời gian tập luyện theo Calisthenics

Đối với mọi hình thức tập luyện thể thao, không phải cứ tập càng nhiều là càng tốt. Tập theo 1 thời lượng nhất định không quá nhiều và không quá ít sẽ giúp bạn kích thích phát triển cơ bắp tốt hơn.

Thông thường, đối với các bài tập theo Calisthenics, bạn chỉ bên duy trì 35 - 40 phút cho mỗi lần tập và thực hiện khoảng 2 - 3 lần 1 tuần là phù hợp.

Nếu bạn tập cường độ cao và liên tục hơn, thì thời gian tập luyện chỉ cần 20 - 30 phút 1 lần tập là ổn.

4 nguyên tắc quan trọng trong khi tập Calisthenics

Việc tập luyện theo bất kỳ phương pháp gì cũng cần thực hiện theo các nguyên tắc nhất định. Và Calisthenics cũng không phải ngoại lệ. Áp dụng 4 nguyên tắc sau sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn:

Nguyên tắc khi tập Calisthenics

+ Kiên trì: Nguyên tắc đầu tiên khi tập Calisthenics đó là bạn cần kiên trì, nhẫn nại thực hiện theo 1 lộ trình với cấp độ khó tăng dần. Dù khá tốn thời gian nhưng hiệu quả của Calisthenics là không thể chối bỏ.

+ Nắm rõ kỹ thuật: Thực hiện đúng kỹ thuật các bài tập cơ bản chắc chắn sẽ giúp hiệu quả tốt hơn rất nhiều và hạn chế chấn thương, điều này thì chắc chắn bạn hiểu rõ phải không nào?

+ Thực hiện đủ ROM: Việc tập luyện động tác không đủ ROM thì chắc chắn hiệu quả sẽ không được như mong đợi.

+ Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý: Kết hợp với dinh dưỡng và nghỉ ngơi sẽ giúp cơ bắp phát triển tốt hơn và cơ thể được phục hồi, tăng sức bền và độ dẻo dai khi luyện tập.

Các bài tập Calisthenics là gì?

Hãy thêm các bài calisthenics vào lịch tập của mình. Thegioiwhey khuyến nghị bạn có thể thực hiện 3-5 set/bài và 8-12 reps/set, sau đó tăng dần số set và reps khi đã quen.

Gợi ý các bài tập calisthenics cho người mới bắt đầu

Bài tập Squats

Squats là bài tập Calisthenics cơ bản nhất, có tác động đến cơ đùi, mông và bắp chân.

Chống đẩy - Bài tập Push Up

Bài tập Push Up chắc hẳn là quá quen thuộc đối với những người tập thể hình và đây cũng là 1 trong những bài Calisthenics quan trọng nhất. Bài tập này có tác động lớn đến phần thân trên (gồm cơ ngực, vai, tay sau và cơ bụng).

Hít xà - Bài tập Pull Up

Bài tập này sẽ giúp bạn tăng sức mạnh rất tốt. Tuy nhiên, đối với những người mới thì tập pull up không phải là điều đơn giản. Kiên trì thực hiện bạn sẽ thấy bài tập này cải thiện sức mạnh rất tốt.

Bài tập Pull-ups

Plank - “Vua” của các bài tập thể hình

Plank là bài tập Calisthenics cực kỳ phổ biến và có tác động đốt mỡ trên toàn cơ thể. Ngoài ra, bài tập này còn giúp bạn tăng sức mạnh, giảm nguy cơ chấn thương. Đặc biệt plank giảm mỡ bụng cực kỳ hiệu quả cho những ai muốn giảm mỡ bụng, đặc biệt là với phái nữ. Vì plank động tác đơn giản lại dễ tập và có thể tập ngay tại nhà.

Ngoài việc tập luyện các bài Calisthenics đều đặn, bạn cũng nên bổ sung thêm vào chế độ ăn nhiều đạm, hoặc đơn giản nhất là sử dụng các thực phẩm chức năng như whey protein, bcaa…để hỗ trợ xây dựng và phát triển cơ bắp tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của thegioiwhey về Calisthenics là gì và những vai trò quan trọng của calisthenics đối với sức khỏe. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp này và tập luyện hiệu quả hơn.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn