Cẩm nang cách tăng cân cho người gầy lâu năm hiệu quả bất ngờ

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 30/11/2020

Một số người có cơ địa cực kỳ khó tăng cân, dưới đây là cẩm năng cách tăng cân cho người gầy lâu năm, giúp bạn cải thiện vóc dáng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân cơ địa khó tăng cân

Đối với những người gầy lâu năm, thì mặc dù ăn uống đầy đủ, thậm chí ăn nhiều và luôn đảm bảo đủ chất, nhưng cơ thể vẫn không tăng cân.

Điều này có thể là do cơ địa hoặc do bạn mắc phải các bệnh lý về đường tiêu hóa. Để tăng cân thành công, bạn cần phải tìm ra được nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này.

cách tăng cân cho người gầy lâu năm

Nếu là nguyên nhân do bệnh lý, bạn cần phải gặp bác sĩ để được chữa trị.

Còn đối với nguyên nhân do cơ địa, các chuyên gia dinh dưỡng chia ra làm 2 nhóm gầy do cơ địa, bao gồm:

Người có khả năng hấp thu dinh dưỡng kém

Hiểu một cách đơn giản, những người này khi nạp thức ăn vào cơ thể, dinh dưỡng không đường hấp thụ qua đường ruột mà đào thải hết ra ngoài. Từ đó, cơ thể thiếu chất trở nên gầy gò, xanh xao.

Tình trạng hấp thu kém không phải là 1 bệnh lý cụ thể. Theo các chuyên gia về sức khỏe, tình trạng này là hậu quả tác động của các yếu tố sinh hoạt và yếu tố do cơ địa tạo thành, cụ thể:

+ Tổn thương niêm mạc ruột do bị nhiễm trùng, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bệnh viêm đường ruột hoặc hội chứng rối loạn dung nạp lactose, bệnh lý tuyến tụy suy yếu.

+ Do trong cơ thể bị thiếu hụt các enzyme tiêu hóa

+ Không tẩy giun định kỳ, cơ thể bị các ký sinh trùng gây bệnh như Giardia lamblia, các loại giun (giun móc, giun đũa, giun tóc, giun kim…)

+ Bệnh dạ dày, tá tràng.

Người có quá trình chuyển hóa năng lượng cao.

Đối với những người có quá trình chuyển hóa năng lượng cao, thì mức năng lượng tiêu hao cho các hoạt động thể chất hàng ngày cao hơn rất nhiều so với người khác (cùng hoạt động tương đương).

Cụ thể: Thông thường, người bình thường sẽ tiêu hao trung bình 1200 - 1400 kcal/ngày. Nhưng với những người có mức chuyển hóa năng lượng cao, khi hoạt động y chang, năng lượng tiêu hao có thể lên đến 1600 - 1800 kcal/ngày.

tăng cân tăng cơ bắp

Biểu hiện của những người có cơ địa chuyển hóa năng lượng cao đó là nhịp tim đập nhanh hơn, khi sờ vào da lúc nào cũng cảm thấy da nóng. Những người này, dù họ ăn rất nhiều nhưng vẫn rất khó để có thể tăng cân.

Cách để khắc phục tình trạng này và giúp quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra bình thường, bạn cần bổ sung trong thực đơn hàng ngày một số loại thức ăn có tính mát để trung hòa, giảm thiểu sử dụng nước ngọt, các chất kích thích: cà phê, bia, rượu, thuốc lá…

>>> Chế độ dinh dưỡng cho người gầy thế nào là chuẩn

2. Sai lầm khi tìm cách tăng cân nhanh cho người gầy lâu năm

Một số người gầy có cơ địa khó lên cân, đã thử nhiều cách, tuy nhiên cân nặng vẫn không cải thiện. Và vì quá nóng lòng mong muốn cải thiện cân nặng, họ đã tìm tới các loại thuốc tăng cân được bán tràn lan trên thị trường.

Các loại thuốc này đa phần đều không có nguồn gốc xuất xứ và chứa lượng lớn corticoid. Corticoid được biết tới trong y học rất nhiều, nó giúp chuyển hóa đường, đạm trong cơ thể và giúp kháng viêm.

cách  tăng cân cho người gầy lâu năm

Tuy nhiên, khi sử dụng corticoid trong thuốc tăng cân nhanh, nó sẽ khiến cơ thể bị giữ muối, dẫn tới giữ nước và natri tích tụ trong cơ thể. Điều này gây ảnh hưởng đến sự chuyển hóa lipid ở các tế bào. Nếu có thể giúp bạn tăng cân rất nhanh nhưng hoàn toàn là do tích nước.

Mặt khác, việc sử dụng corticoid trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khi ngưng dùng thuốc có thể để lại các di chứng nặng nề.

3. Cách tăng cân cho người gầy lâu năm

Nguyên tắc căn bản nhất để tăng cân vẫn luôn là calo nạp vào lớn hơn mức calo đốt cháy. Đối với những người gầy lâu năm, nguyên tắc này cũng không phải ngoại lệ.

Cách tăng cân cho người gầy lâu năm, bạn cần nắm rõ 3 điều:

+ Dinh dưỡng: Ăn uống đủ chất, đảm bảo Calo in > Calo out

+ Sinh hoạt: Nghỉ ngơi điều độ 8 tiếng/ngày, tránh stress.

+ Luyện tập: Tập thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện hệ miễn dịch và khả năng trao đổi chất.

Và nên nhớ rằng, dinh dưỡng vẫn là yếu tố quyết định lớn nhất đến việc tăng cân.

Chế độ ăn của bạn cần đáp ứng đủ 3 nhóm dưỡng chất: carbs, fat, protein. Theo macro, tỷ lệ hợp lý là: 15 - 20% Fat / 25 - 35 % Protein / 40 - 60% carbs.

Chia nhóm các loại thực phẩm để tăng cân

Điều này sẽ giúp bạn tăng cân tăng cơ hợp lý và hình thể cân đối, khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, một trong những cách tăng cân cho người gầy lâu năm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị đó là sử dụng thêm các loại sữa tăng cân.

Với những dòng cao năng lượng như Serious Mass, Muscle Mass, Super Mass, Mass Tech Extreme 2000… sẽ là sự bổ trợ nhanh chóng và tiện lợi để luôn đảm bảo lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo đốt cháy.

Với cách tăng cân cho người gầy lâu năm trên đây, thegioiwhey hy vọng bạn sẽ cải thiện được cân nặng của mình như ý muốn.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn