10 cách tăng cân cho người bị tiểu đường

Đăng bởi Thu Đỗ vào lúc 30/10/2020

Những người bị tiểu đường thường là đối tượng hay gặp vấn đề với cân nặng nhất. Đặc biệt là việc sụt cân đột ngột. Điều này cũng kéo theo nhiều hệ luỵ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ. Cùng tham khảo 10 cách tăng cân cho người bị tiểu đường dưới đây sẽ phần nào giúp bạn khắc phục được vấn đề này. 

Tiểu đường ảnh hưởng tới cân nặng như thế nào? 

Bệnh tiểu đường thường liên quan đến vấn đề thừa cân, béo phì. Đặc biệt là tiểu đường loại 2. Trên thực tế, tình trạng sụt cân một cách đột ngột, không rõ lý do cũng có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường. 
 

Tiểu đường ảnh hưởng tới cân nặng như thế nào?

Sở dĩ khi bị tiểu đường, cân nặng của bệnh nhân thường sụt giảm là bởi cơ thể không thể sử dụng hoặc sản xuất đủ insulin để điều chỉnh lượng đường huyết (glucose) trong cơ thể thành năng lượng. 

Lúc này, cơ thể sẽ buộc phải thay thế bằng cách sử dụng lipid (mỡ) cùng các mô cơ để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tình trạng này kéo dài càng lâu, cơ thể của bệnh nhân càng đốt cháy nhiều mỡ và cơ hơn. Kết quả là người bệnh ngày càng gầy đi, trở nên xanh xao, ốm yếu. 

10 cách tăng cân cho người bị tiểu đường

Với những bệnh nhân tiểu đường, việc tăng cân có thể là một khó khăn lớn. Trước khi áp dụng các cách tăng cân cho người bị tiểu đường dưới đây, tốt nhất là bạn nên tìm đến các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bắt đầu với việc lập kế hoạch cụ thể

Để tăng cân hiệu quả, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể với mục tiêu rõ ràng. Đầu tiên, hãy xác định xem bản thân có bắt buộc phải tăng cân hay không dựa trên chi số BMI (chỉ số khối cơ thể). Cụ thể: BMI = (cân nặng) ÷ (chiều cao x chiều cao)

Nếu BMI nằm trong khoảng 18.5 - 22.99, bạn chưa cần thiết phải tăng cân. Còn nếu BMI dưới ngưỡng này, bạn hãy trao đổi với bác sĩ để có phương án cải thiện cân nặng thích hợp. 

Bắt đầu với việc lập kế hoạch cụ thể

Bên cạnh đó, nếu mắc bệnh tiểu đường, bạn cũng cần quan tâm đến chỉ số đường huyết của bản thân. Mức đường huyết bình thường nằm trong khoảng 70 - 200mg/dL. 

Nếu nồng độ luôn nằm ở ngưỡng cao, tức là bạn không đủ insulin để cơ thể có thể chuyển hoá thức ăn thành năng lượng. Lúc này, bạn cũng nên cân nhắc tới việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để đảm bảo cân nặng không bị sụt giảm do thiếu insulin gây ra. 

Căn cứ vào đó, bạn sẽ xác định được bản thân cần phải làm gì để cải thiện cân nặng. Điều này sẽ được bàn luận kỹ hơn ở những phần tiếp sau đây. 

Xác định lượng calo cần tiêu thụ

Thông thường, để tăng cân, bạn sẽ cần nạp nhiều hơn 500 - 1000 calo so với lượng calo cơ bản trong một ngày. 

Để xác định lượng calo cơ bản cần tiêu thụ trong một ngày là bao nhiêu, bạn có thể trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Họ cũng sẽ cho biết cụ thể hơn cân nặng lý tưởng bạn cần đạt được. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng thực đơn ăn uống cùng chế độ tập luyện sau này. 

Ăn 6 bữa/ngày thay vì 3 bữa

Để tăng cân, bạn cần tăng lượng calo tiêu thụ. Nhưng việc ăn quá nhiều trong các bữa chính chỉ khiến hệ tiêu hoá của bạn trở nên tồi tệ hơn. 

Ăn 6 bữa/ngày thay vì 3 bữa

Do đó, bạn nên áp dụng chế độ ăn 6 bữa/ngày với 3 bữa chính cùng 3 bữa phụ xen kẽ sau mỗi 2 - 3 tiếng kể từ bữa chính. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để đốt cháy thay vì lấy chất béo dự trữ ra để tiêu hao. 

Các bữa ăn của bạn nên bao gồm các thực phẩm chứa: 

  • Protein nạc
  • Chất béo đơn không bão hoà.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Trái cây
  • Rau củ. 

Đồng thời, hạn chế uống nước ngay sát lúc trước và sau khi ăn. Bởi nước có thể khiến bạn no hơn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ. 

Lựa chọn thực phẩm giàu carb tốt

Lựa chọn các thực phẩm giàu carbs tốt và có GI (chỉ số đường huyết) thấp sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu ở ngưỡng ổn định trong quá trình tăng cân.

 Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein cùng chất béo mỗi khi ăn các thực phẩm chứa carb tốt để tăng lượng calo tiêu thụ để không khiến lượng đường huyết tăng đột biến.

Lựa chọn thực phẩm giàu carb tốt

Một số thực phẩm giàu carbs lành mạnh bạn có thể bổ sung vào thực đơn tăng cân bao gồm:

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, bánh mì đen...
  • Rau củ như bông cải, cà rốt, các loại rau có màu xanh thẫm.
  • Quả mọng như việt quất, mâm xôi, chuối, cam, táo...
  • Các loại hạt dinh dưỡng, quả hạch như hạnh nhân, óc chó,...
  • Các loại đậu.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa. 

Bổ sung chất béo không bão hoà

Thêm một lượng chất béo lành mạnh vừa phải vào mỗi bữa ăn có thể giúp bạn tăng cân mà không nạp vào lượng calo rỗng. 

Các thực phẩm chứa chất béo không bão hoà có lợi như tim mạch bạn nên ưu tiên trong chế độ ăn để tăng cân cho bệnh nhân tiểu đường bao gồm:

  • Dầu thực vật: dầu oliu, dầu hạt hướng dương, dầu canola…
  • Quả bơ
  • Các loại hạt dinh dưỡng.
  • Các loại cá béo như cá thu, cá hồi...

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein hơn

Một cách tăng cân cho người bị tiểu đường lành mạnh, an toàn chính là ăn những thực phẩm giàu protein. Bởi protein sẽ giúp khối lượng cơ bắp trong cơ thể được duy trì và không bị lấy đi để chuyển hóa thành năng lượng. 

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein hơn

Các nguồn protein tốt cho người bị tiểu đường bao gồm: 

  • Cá thịt trắng
  • Thịt gà (bỏ da)
  • Các loại đậu
  • Đậu nành
  • Trứng

Ưu tiên thực phẩm giàu calo

Để tăng cân, bạn phải ăn thêm ít nhất 500 calo mỗi ngày. Lựa chọn thực phẩm giàu calo sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó dễ dàng hơn. 

Nhưng các thực phẩm giàu calo thường chứa nhiều carbs đơn giản, chất béo bão hoà không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người đang mắc bệnh tiểu đường. 

Vậy giải pháp nào để tăng hàm lượng calo trong từng khẩu phần ăn? Bạn có thể rắc thêm một chút phô mai, sử dụng các loại bơ thực vật, bơ hạt (bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân), dầu thực vật cùng nước sốt salad. Chúng vừa giúp tăng thêm calo lại giúp món ăn thêm phần ngon miệng hơn. 

Suy nghĩ đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung

Nếu việc tiêu thụ các thực phẩm tự nhiên vẫn không thể giúp bạn cải thiện cân nặng. Hoặc bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống, việc lựa chọn sử dụng thực phẩm bổ sung sẽ là một giải pháp phù hợp cho bạn. 

Suy nghĩ đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung

Hãy lựa chọn các thực phẩm bổ sung giúp tăng cân thông qua việc xây dựng và hình thành cơ bắp. Ví dụ như Casein hay whey protein

Lưu ý rằng, trước khi sử dụng bất cứ một thực phẩm bổ sung nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước đó. Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng được in trên nhãn và  theo dõi sát sao chỉ số đường huyết của bản thân để đảm bảo nó vẫn ở ngưỡng an toàn. 

Kết hợp với tập luyện

Cùng với một chế độ dinh dưỡng phù hợp, việc tập luyện thường xuyên cũng sẽ giúp người bị bệnh tiểu đường cải thiện được cân nặng. Thông qua quá trình tập luyện, hoạt động trao đổi chất cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Từ đó hỗ trợ quá trình tăng cân hiệu quả. 

Kết hợp với tập luyện

Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra tối thiểu 30 phút để tập luyện. Có thể tập gym, yoga hay một môn thể thao nào đó đều rất tốt. 

Theo dõi thường xuyên

Cách duy nhất để biết bạn đang tăng cân hay không chính là con số trên chiếc cân của bạn. Cập nhập cân nặng hàng tuần là cách bạn theo dõi tiến trình tăng cân của bạn có đang hoạt động hiệu quả hay không để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp.  

Theo dõi thường xuyên

Và đừng quên thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết để đảm bảo chúng luôn ở ngưỡng ổn định, hạn chế các yếu tố khiến bệnh tiểu đường càng nặng thêm.

Trên đây là 10 cách tăng cân cho người bị tiểu đường bạn có thể tham khảo và áp dụng. Với người bị tiểu đường, việc tăng cân sẽ khó khăn hơn do bị ràng buộc bởi các yếu tố về bệnh lý.

Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ tốt nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và đạt được số cân nặng mong muốn!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn