Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối - nguyên nhân và biểu hiện

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 18/02/2021

Chấn thương giãn dây chằng đầu gối khá phổ biến. Chúng khiến ta cảm thấy đau đớn và gặp khó khăn trong vận động, đi lại. Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối tốt nhất là kết hợp vật lý trị liệu với các bài tập chức năng tại nhà.

Những nguyên nhân dẫn đến giãn dây chằng đầu gối

Dây chằng là một dải mô sợi dai nối xương với xương hoặc xương với sụn. Mặc dù dây chằng rất bền nhưng chúng có thể bị kéo giãn căng hoặc thậm chí bị rách. Chấn thương này dẫn đến các mức độ bong gân khác nhau. Giãn dây chằng thường xảy ra do lực tác động quá lớn đến khớp. Khi khớp của bạn chưa được chuẩn bị kỹ cho các dạng vận động mạnh như tập thể hình thể thao thì chấn thương giãn dây chằng đầu gối rất dễ xảy ra. Ngoài giãn dây chằng đầu gối thì các bộ phận như mắt cá chân, cổ tay cũng dễ bị giãn dây chằng. Có 3 loại chấn thương dây chằng đầu gối chủ yếu. Nguyên nhân từng loại như sau:

Dây chằng đầu gối

Dây chằng đầu gối

  - Giãn dây chằng trước: Khi chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ,… Bạn nhảy lên và tiếp đất không đúng cách, khóa khớp và giữ đầu gối thẳng. Khi đó lực tác động vào đầu gối mạnh và đột ngột, rất dễ bị giãn dây chằng trước.

  - Giãn dây chằng sau: Giả sử bạn đang nâng tạ và bất ngờ khuỵu mạnh đầu gối xuống, phần dây chằng sau sẽ dễ gặp phải chấn thương giãn. Các va chạm trực tiếp, lực tác động mạnh lên đầu gối cũng gây ra loại chấn thương này.

  - Giãn dây chằng bên: Khi hai cạnh bên trái và phải của đầu gối chịu tác động mạnh, dây chằng ở bộ phận này cũng dễ bị giãn. Chấn thương này ít gặp hơn hai chấn thương trên.

Ngoài ra còn một nguyên nhân khiến chấn thương giãn dây chằng đầu gối có nguy cơ xảy ra cao hơn. Đó là do bạn không khởi động kỹ khớp gối trước khi thực hiện các hoạt động thể chất.

Biểu hiện giãn dây chằng đầu gối

Biểu hiện giãn dây chằng đầu gối

Biểu hiện giãn dây chằng đầu gối

Khi bị giãn dây chằng đầu gối, bạn sẽ cảm thấy bộ phận này khá mềm, yếu lực và có cảm giác đau đớn khi chạm tay vào. Cùng với đó là sự xuất hiện của vết sưng và bầm tím. Khả năng cử động khớp khó khăn, phạm vi di chuyển hẹp. Bạn không thể co duỗi chân một cách thuận lợi nếu bị giãn dây chằng. Trong một số trường hợp, bạn có thể nghe thấy tiếng bật hoặc cảm thấy cơ bị rách tại thời điểm chấn thương. Các cơ bắp đùi gần với nơi chấn thương cũng bị co thắt, cứng lại.

Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Dây chằng đầu gối hỗ trợ và củng cố các khớp gối. Chức năng chính của chúng là giữ cho các xương của khung xương thẳng hàng và ngăn chặn các chuyển động bất thường của khớp gối. Vì thế nếu gặp phải chân thương giãn dây chằng đầu gối, bạn cần phải chữa trị ngay lập tức để bảo đảm sức khỏe lâu dài của khớp gối. Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối tốt nhất là kết hợp vật lý trị liệu với các bài tập chức năng tại nhà.

Phương pháp điều trị y học

  - Trị liệu bằng nhiệt: Sử dụng tia hồng ngoại để giãn cơ, giảm đau, đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

  - Trị liệu bằng chườm lạnh: giảm sưng và nóng khi tập các bài tập phục hồi.

Chườm lạnh

Chườm lạnh

  - Trị liệu bằng sóng ngắn: Giảm viêm, chống phù nề, tái tạo tổ chức và chức năng dây chằng.

  - Trị liệu bằng điện xung: Giảm đau, tăng tuần hoàn.

  - Trị liệu bằng siêu âm: Hàn gắn tổn thương, chống viêm, giảm sưng tấy.

Các giai đoạn điều trị vật lý

Có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định độ nghiêm trọng của chấn thương giãn dây chằng đầu gối. Có 3 mức độ chính biểu hiện độ thương tổn của dây chằng.

  - Độ 1: Giãn dây chằng quá mức nhưng không gây rách, thường được gọi là bong gân.

  - Độ 2: Rách một phần dây chằng. Kết quả là khớp có biểu hiện lỏng lẻo và đau đớn bất thường.

  - Độ 3: Đứt hoàn toàn dây chằng. Chấn thương này làm mất sự ổn định của khớp và vô hiệu hóa chức năng của bộ phận này.

Đối với các chấn thương nghiêm trọng như độ 2 và độ 3, cần có sự chỉ định cụ thể từ bác sĩ. Bạn có thể tự phục hồi giãn dây chằng đầu gối độ 1 theo các giai đoạn sau đây:

Giai đoạn I: Giảm sưng, phù nề, giúp duỗi gối hoàn toàn và co gối lên cao dần dần. Nên thực hiện giai đoạn này càng sớm càng tốt. Kéo dài cho đến hết tuần đầu tiên. Sử dụng chủ yếu phương pháp chườm lạnh:

  - Ngày đầu tiên, chườm 10 - 15 phút/lần trong 2 tiếng

  - Những ngày tiếp theo: chườm 3 lần/ngày, mỗi lần  10 - 15 phút tùy theo tình trạng sưng.

  - Cách chườm: Bọc đá lạnh trong khăn bông để chườm, tránh để đá tiếp xúc trực tiếp với da gây bỏng lạnh.

Giai đoạn II: Giảm đau, tăng biên độ gập khớp gối, hỗ trợ vận động nhẹ nhàng. Giai đoạn này kéo dào trong 1 tuần tiếp theo. Cũng áp dụng phương pháp chườm lạnh: 2 -3 lần/ngày dựa theo mức độ phục hồi. Nếu bạn tập nhẹ nhàng thì nên chườm sau khi tập.

Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Giai đoạn III: Tối đa hóa biên độ co duỗi của khớp gối. Giai đoạn này kéo dài trong 2 tuần tiếp theo.

Giai đoạn IV: Trở lại vận động với cường độ bình thường. Kết thúc trong 3 – 4 tuần sau cùng.

Cách chữa giãn dây chằng đầu gối tại nhà

  - Massage: Liệu pháp xoa bóp có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến dây chằng khớp bị thương bằng cách nhẹ nhàng kích thích các mạch máu và mô mềm. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình sửa chữa mô tự nhiên và tăng tốc độ lành của dây chẳng khớp gối. Cách massage như sau: Sau khi chườm lạnh, xoa nắn nhẹ nhàng phần bị sưng theo vòng tròn và miết nhẹ tay xuôi xuống gần bắp chân. Lặp lại trong 4 – 5 phút mỗi ngày.

  - Đi bộ nhẹ nhàng: Là cách phục hồi chức năng tốt, giúp đầu gối lấy lấy sự linh hoạt và nâng cao dần dần phạm vi cử động.

  - Sử dụng thực phẩm bổ sung: Nhiều chuyên gia đề xuất rằng các loại thực phẩm bổ dung chống viêm, có nguồn gốc tự nhiên có thể làm giảm sưng và đẩy nhanh quá trình chữa lành dây chằng tự nhiên. Điển hình là Axit béo omega-3 (có trong dầu cá) và vitamin C. Bổ sung vitamin là việc cần thiết cho việc phục hồi giãn dây chằng đồi gối tại nhà.

Những bài tập phục hồi hàng ngày

  • Tập duỗi chân

  - Kê phần đầu gối bị giãn dây chằng lên gối mỏng.

  - Hơi ấn nhẹ gối xuống và dùng lực nhất chân lên, duỗi thẳng gối ra hết mức có thể và giữ khoảng 5 giây. Duy trì tập 10 – 15 lần mỗi ngày đến khi chân duỗi thẳng được hoàn toàn.

  • Tập co gối

  - Nằm thẳng trên sàn nhà, duỗi thẳng chân lên cao, vuông góc với sàn.

  - Từ từ co bên đầu gối bị giãn dây chằng xuống đến khi cảm thấy căng cơ gối. Giữ tư thế 30 giây và đạp chân trở lại vị trị ban đầu.

  - Mỗi ngày nên thực hiện đều đặn 8 – 10 lần để đầu gối cử động linh hoạt hơn.

  • Tập cơ bắp chân

Đi bộ nhẹ nhàng tốt cho việc phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Đi bộ nhẹ nhàng tốt cho việc phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Bài tập đi bộ nhẹ nhàng đơn giản. Khi đi dồn một phần trọng lượng cơ thể sang bên chân đau. Khối lượng này nên lớn hơn theo số tuần phục hồi và đạt 100% giai đoạn IV điều trị vật lý.

  • Tập nhóm cơ mặt sau đùi

  - Nằm ngửa, chân duỗi thẳng.

  - Gồng nhẹ cơ đùi đùi và cố định gót chân xuống giường. Giữ trong 5 giây và thả lỏng.

  - Thực hiện hiện 8 – 10 lần mỗi ngày vào giai đoạn II của điều trị vật lý.

Bài thuốc chữa giãn dây chằng

Bạn có thể sử dụng những bài thuốc tây y và đông y để chữa lành dây chằng.

  • Thuốc tây y: Thuốc giảm đau, các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen để giảm sưng và đẩy nhanh quá trình chữa lành.
  • Thuốc đông y: Hoàng kỳ, tam thất, ngải cứu, thục địa và các loại thảo dược các giúp chống sưng và cải thiện sức mạnh của hệ cơ xương.

Nhìn chung, bất kể bạn lựa chọn phương pháp chữa trị nào, đều không được phép tự ý quyết định. Cần tìm đến bác sĩ để nhận được những đơn thuốc chuẩn xác nhất.

Cách phòng tránh giãn dây chằng đầu gối

  - Tập các bài tập khởi động nhẹ nhàng trước khi bước vào tập luyện, nhất là vào mùa đông. Ví dụ như xoay khớp, chạy bền và ép cơ. Các động tác yoga cũng khiến khớp, dây chằng dẻo dai và chịu lực tốt hơn.

  - Không đột ngột tăng cường độ vận động khớp gối. Cần có một khoảng thời gian ngắn chuyển đổi giữa các bài tập cho cơ bắp thích nghi.

  - Có một số tư thế hàng ngày có thể ảnh hưởng không tốt đến dây chằng đầu gối. Ví dụ như ngồi xốm, ngồi vắt chân, mang vác quá nặng,… Nên hạn chế thực hiện các tư thế này.

  - Sử dụng giày tập phù hợp, đủ chắc chắn và đủ êm để tập thể dục.

>>> Tham khảoNên tập gym sáng hay chiều để tránh chấn thương?

Giải đáp thắc mắc thường gặp về giãn dây chằng đầu gối

Giải đáp thắc mắc về giãn dây chằng đầu gối

Giải đáp thắc mắc về giãn dây chằng đầu gối

Giãn dây chằng đầu gối bao lâu thì khỏi?

>> Điều này còn tùy thuộc vào mức độ chấn thương và tuổi tác của bạn. Nếu giãn dây chằng ở mức độ 1, thời gian phục hồi hoàn toàn ở người trẻ sẽ rơi vào khoảng 2 – 4 tuần, còn người già có thể mất đến 2 tháng. Nếu bạn bị giãn dây chằng nặng, tệ hơn là rách dây chằng thì có thể mất vài tháng để phục hòi. Cùng với đó là phác đồ điều trị cũng phức tạp và tốn kém hơn.

Giãn dây chằng đầu gối có phải mổ không?

>> Nếu chỉ đơn giản là bong gân, giãn dây chằng nhẹ thì chỉ cần điều trị vật lý là có thể hồi phục hoàn toàn. Ngược lại, rách dây chằng có thể phải phẫu thuận dựa theo mức độ nghiêm trọng. Nói chung bạn nên tìm đến bác sĩ để giải quyết dứt điểm chấn thương, tránh để lại hậu quả sau này.

Giãn dây chằng đầu gối có được tập thể dục không?

>> Cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối đi liên với các bài tập nhẹ tại nhà. Vì thế dù có đang gặp chấn thương dây chằng thì bạn vẫn nên vận động đúng cách, đúng mức độ. Tuy nhiên nếu muốn trở lại tập thể dục bình thường như trước kia, tốt hơn hết là bạn nên đợi cho dây chằng lành hoàn toàn.

Bị giãn dây chằng đầu gối nên ăn gì?

>> Cần uống nhiều nước và ăn các thực phẩm giàu collagen và vitamin C để giúp dây chằng nhanh lành hơn.

Tăng cường uống nước sẽ thúc đẩy lưu lượng máu tĩnh mạch để đào thải hệ thống các chất độc. Điều này thúc đẩy quá trình chữa lành. Bạn nên cố gắng uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Collagen là một loại protein hỗ trợ chức năng dây chằng rất tốt. Chất này thường được bác sĩ bổ sung cho bệnh nhân sau phẫu thuật do chấn thương. Còn vitamin C là loại chất kháng viêm, nâng cao sức đề kháng rất hiệu quả. Vậy những loại thực phẩm nào giúp phục hồi dây chằng?

Bổ sung collagen là cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối

Bổ sung collagen là cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối

  • Thịt nạc
  • Trứng
  • Các loại ngũ cốc
  • Sữa
  • Sữa chua
  • Quả óc chó
  • Rau lá xanh
  • Rau bina
  • cải xoăn
  • Cà rốt
  • Bông cải xanh
  • Khoai lang
  • Cam quýt
  • Quả kiwi
  • Quinoa
  • Đậu xanh
  • Đậu lăng
  • Đậu hũ

Chấn thương giãn dây chằng có phục hồi 100% được không?

>> Chấn thương loại này không phải quá nghiêm trọng và có thể phục hồi 100%. Chỉ cần bạn kiên nhẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc điều trị khoa học. Với những chấn thương dây chằng nặng hơn, bạn phải thật cẩn thận bởi có nguy cơ dây chằng sẽ không hồi phục được như cũ.

Những cách phục hồi giãn dây chằng đầu gối khá đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Khi gặp chấn thương kiểu này, đừng xem thường mà hãy cố gắng khắc phục hoàn toàn để cơ thể đạt được trạng thái tốt nhất bạn nhé!

>>> Xem thêm:

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn