Các món ăn bổ dưỡng phục hồi sức khỏe cho người suy nhược

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 29/12/2020

Khi cơ thể đã bị suy nhược, cả sức khỏe và tâm trạng của bạn đều bị giảm sút. Một trong những điều cải thiện sức khỏe, làm giảm triệu chứng mệt mỏi chính là chế độ ăn. Ngoài sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ thể lực còn phải ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Dưới đây là các món ăn bổ dưỡng phục hồi sức khỏe dành cho người bị suy nhược.

Vì sao cơ thể bị suy nhược? Những ai cần bổ dưỡng phục hồi sức khỏe?

Có lẽ suy nhược cơ thể là một trong những căn bệnh hiếm hoi không có nguyên nhân gây bệnh cụ thể giống như bệnh do vi khuẩn hay virus. Từ già đến trẻ, ai cũng có thể bị suy nhược cơ thể. Theo thống kê, nam giới có ít nguy cơ bị suy nhược hơn nữ giới. Điều này là do sức khỏe về thể chất hay tinh thần của phái mạnh nhìn chung đều tốt hơn phái yếu.

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến suy nhược cơ thể

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Tuy nhiên dưới đây là các nguyên nhân cơ bản nhất cần được khắc phục ngay để tránh tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe.

Suy nhược cơ thể xảy ra ở nhiều độ tuổi

Suy nhược cơ thể xảy ra ở nhiều độ tuổi

  - Do làm việc quá sức: Làm việc nhiều cả ngày lẫn đêm khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy nhược. Áp lực công việc cũng góp phần làm cơ thể căng thẳng dẫn đến suy nhược nhanh hơn. Vì thế bạn cần chia thời gian biển làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

  - Ăn uống thiếu dinh dưỡng: Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể bị suy nhược. Đặc biệt là với những người suy dinh dưỡng. Vậy nên hãy thực sự chú ý vào các bữa ăn và món ăn hàng ngày của mình.

  - Nghỉ ngơi không đầy đủ: Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bạn trở nên suy nhược, khi thiếu ngủ đầu óc không tỉnh táo có thể rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ... Một ngày bạn cần ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo cho sức khỏe.

  - Stress thường xuyên, kéo dài: Áp lực công việc, cuộc sống, ... dẫn đến tình trạng stress. Nếu không được giải tỏa nhanh sẽ gây suy nhược cho cơ thể. Có thể giải tỏa căng thẳng stress công việc bằng cách ăn các món ăn ngon, xem phim, đi du lịch, ... 

  - Do chịu ảnh hưởng của các căn bệnh thể chất và tâm lý khác như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Dấu hiệu suy nhược cơ thể:

Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu này của cơ thể, hãy để ý ngay đến sức khỏe của mình. Hãy chăm sóc bản thân, bồi bổ dinh dưỡng qua những món ăn hay các loại thực phẩm bổ sung. Tốt hơn hết bạn nên đi kiểm tra sức khỏe của mình để có lời khuyên và khắc phục nhanh nhất. 

  - Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và uể oải. Tình trạng kéo dài nhiều tháng không thuyên giảm.

  - Sút cân nhanh, ăn uống không ngon miệng

  - Mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc

  - Tâm trạng thay đổi, thường xuyên cáu gắt vô cớ

Suy nhược cơ thể phải điều trị trong khoảng thời gian dài. Trong đó chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Ăn uống đủ chất giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi hơn.

Các món ăn bổ dưỡng phục hồi sức khỏe cho người suy nhược

Với những người bị suy nhược cơ thể điều quan trọng nhất để khắc phục đó chính là bồi bổ dưỡng chất. Ngoài các loại thuốc và thực phẩm bổ sung do bác sĩ chỉ định. Thì bồi bổ bằng các món ăn hàng ngày là cách tối ưu và hiệu quả nhất. Mỗi món ăn bao hàm đây đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin, đạm, tinh bột, đường, ... Các thực phẩm bổ dưỡng như thịt bò, tôm, cá, các loại rau củ, ... Nếu bạn chưa biết nên chế biến những món ăn gì hãy tham khảo một số món dưới đầy. 

Món ăn giàu protein

Protein giúp cơ bắp và cơ thể tăng trưởng. Nguồn năng lượng từ các thực phẩm giàu protein giúp cơ thể phục hồi lại nhanh chóng. Người bị suy nhược nên ăn 50 – 70 gram protein/ngày. Bạn có thể kết hợp đa dạng các loại thịt để đổi bữa. Protein càng tinh khiết thì khả năng hấp thụ và hồi phục của cơ thể càng cao. Một số món ăn tốt, giàu đạm dành cho người suy nhược:

Gà hầm ngải cứu hạt sen

Gà hầm ngải cứu

Gà hầm ngải cứu

Nguyên liệu

  - 1 con gà ta 1.5 – 2kg đã làm sạch, bỏ hết nội tạng

  - 1 bó rau ngải cứu nhặt lấy ngọn, rửa sạch

  - Một nắm hạt sen khô, ngâm nở trong nước lạnh 6 – 8 tiếng

  - 1/2 bát gạo nếp vo sạch

  - 1 nắm đậu xanh ngâm nở mềm 6 – 8 tiếng

  - 1 gói thuốc bắc hầm gà, ngâm nở mềm trong 30 phút

  - Gia vị: bột canh, mắm, tiêu bắc

Cách làm

  - Dùng một nửa phần rau ngải cứu cắt nhỏ, trộn cùng với gạo nếp, đậu xanh và hạt sen. Thêm một chút bột canh cho vừa vặn và trộn đều hỗn hợp.

  - Đặt gà vào nồi hầm cỡ vừa. Nhồi hỗn hợp đầy vào bên trong con gà, dùng tăm xiên kín phần ruột gà để nhân không bị rơi ra ngoài. Phần hỗn hợp còn thừa, cùng với thuốc bắc và chỗ ngải cứu còn lại, bạn phủ lên trên bề mặt gà.

  - Đổ nước lạnh ngập bề mặt gà, nêm thêm bột canh, tiêu bắc và hầm trong lửa nhỏ trong 1 giờ tính từ khi nước sôi.

  - Khi thịt gà chín mềm, bắc ra và dùng nóng.

Thịt bò hầm khoai tây cà rốt

Thịt bò hầm khoai tây cà rốt

Thịt bò hầm khoai tây cà rốt

Nguyên liệu

  - Thăn bò 350 gram

  - 2 củ khoai tây cỡ lớn

  - 1 củ cà rốt

  - 2 quả cà chua

  - Hành lá, rau mùi, gừng

  - Gia vị: bột canh, muối, mắm, đường, tiêu,…

Cách làm

  - Thịt bò thái thành miếng vuông nhỏ 2cm. Khoai tây, cà rốt cắt khối vừa ăn. Cà chua thải bổ cau.

  - Ướp thịt bò cùng tiêu bắc, một chút bột canh và gừng trong 30 phút

  - Trong lúc đó, chiên sơ qua khoai tây để tạo lớp màng dai bên ngoài, tránh làm khoai bị nát trong khi hầm.

  - Sau khi ướp đủ thời gian, bạn đặt nồi thịt lên bếp và đảo cho thịt săn lại và ra nước. Khi nước sôi và thịt đã săn bên ngoài, bạn cho cà rốt, khoai tây và nước lạnh vào, hầm nhỏ lửa trong 1 tiếng.

  - Khi các nguyên liệu đã chín nhừ, múc ra bát, thêm hành mùi và dùng nóng kèm cơm hay bánh mì đều được.

Whey Protein bổ sung đạm

Whey Protein bổ sung đạm

Ngoài ra còn một phương án bổ sung protein rất tốt, đó là sử dụng whey protein. Protein được tinh chế giúp cơ thể nhanh hấp thụ và phát triển. Người cao tuổi bị suy nhược cũng có thể dùng whey protein để bổ sung chất dinh dưỡng. Thực phẩm này thường được vận động viên, người tập gym dùng với mục đích tăng cơ bắp.

>>> Protein có ở đâu? Top thực phẩm giàu protein tốt cho cơ thể

Món ăn giàu tinh bột

Sữa Mass tăng cân giàu tinh bột

Sữa Mass tăng cân giàu tinh bột

Tinh bột mang lại nhiều calories, giúp cơ thể người suy nhược có thêm năng lượng để hoạt động. Ăn tinh bột sẽ làm tăng mức đường máu, phù hợp với người suy nhược do suy dinh dưỡng. Các nghiên cứu cũng cho rằng ăn đủ tinh bột sẽ làm tâm trạng tốt lên. Ngoài loại tinh bột có trong gạo trắng bình thường, có thể đổi bữa bằng khoai lang, khoai tây và yến mạch. Các thực phẩm này đều rất có ích cho sức khỏe. Muốn bổ sung dưỡng chất, đặc biệt là tinh bột tiện lợi hơn nữa, bạn có thể dùng sữa tăng cân mass. Sữa này có đầy đủ các dinh dưỡng cần cho người suy nhược như tinh bột, protein, vitamin,… Thực phẩm giúp bạn tăng cân và bổ sung đủ chất cho cơ thể hơn.

Một số món ăn giàu tinh bột:

Cháo tôm

Cháo tôm

Cháo tôm

Nguyên liệu

  - 1 bát gạo tẻ

  - 1/3 bát gạo nếp

  - 300 gram tôm tươi bỏ vỏ bỏ đầu, cắt hạt lựu

  - 200 gram thịt heo xay

  - 2 củ hành khô băm nhuyễn

  - Hành mùi

  - Gia vị: Muối, tiêu, đường

Cách làm

  - Trộn hai loại gạo vào nhau và vo sạch. Đổ gạo vào nồi, cho thêm 2 bát nước lớn và ninh cháo trên lửa vừa. Thường xuyên khuấy đều, tránh để cháo bén ở dưới đáy nồi.

  - Phi thơm hành khô cùng dầu ăn, sau đó đổ thịt và tôm vào xào chín. Nêm nếm đường, mắm và tiêu cho vừa miệng.

  - Trong quá trình ninh cháo, ban có thể thêm nước để cháo loãng như ý muốn.

  - Sau khi các hạt gạo nở bung lớn, mềm nhuyễn thì thêm hỗn hợp tôm và thịt vào và đun thêm 2 – 3 phút nữa. Thêm hành lá và mùi thái nhỏ, nêm nếm lại cháo bằng bột canh.

  - Khi đã hoàn tất, bắc cháo khỏi bếp và dùng nóng.

Cơm rang kim chi, cơm rang thập cẩm

Cơm rang kim chi

Cơm rang kim chi

Nguyên liệu

  - 2 bát cơm

  - 2 quả trứng gà

  - 150 gram kim chi cắt nhỏ

  - 200 gram thịt xông khói

  - Hành lá, mùi tây

  - Gia vị: Dầu ăn, bột canh, đường

Cách làm

  - 1 quả trứng đập ra bát, đánh nhuyễn.

  - 1 quả trứng chiên ốp la.

  - Áp chảo thịt xông khói, cắt thành miếng nhỏ.

  - Làm nóng chảo với dầu ăn, cho cơm và một chút bột canh vào đảo đến khi hạt cơm săn lại. Sau đó nhanh tay đổ quả trứng đã đánh tan vào, đảo đều tay.

  - Cho kim chi vào rang cùng cơm. Lưu ý kim chi cần chắt bỏ nước. Sau 2 – 3 phút, thêm thịt xông khói vào và đảo đều. Nêm lại gia vị cho vừa miệng và thêm hành mùi.

  - Khi cơm đã chín, trút ra đĩa, thêm quả trứng ốp la lên trên và dùng nóng.

Món ăn giàu vitamin và khoáng chất

Nước ép bổ sung vitamin khoáng chất

Nước ép bổ sung vitamin khoáng chất

Trái cây, rau củ tươi là các thực phẩm giàu protein và khoáng chất. Các vitamin khoáng làm nhiệm vụ phục hồi chức năng cơ thể và cải thiện tâm trạng rất tốt. Ép nước các món loại quả này cũng là một cách để bổ sung dinh dưỡng. Bạn nên tăng cường ăn các loại quả như táo, cam, dâu, bưởi, chuối,… Cùng với đó là cân bằng đủ tất cả các loại rau củ quả.

Bên cạnh việc ăn đủ vitamin và khoáng chất, nên sử dụng thêm cả các viên uống vitamin. Bạn nên chọn các loại viên uống được chiết suất từ rau củ tự nhiên. Cơ thể đủ vitamin khoáng đồng nghĩa với việc năng lượng sản xuất nhiều hơn, trao đổi chất ổn định hơn, tâm trí tỉnh táo và vui vẻ hơn.

>>> 10 sự thật về bổ sung vitamin có thể bạn chưa biết

Chú ý khi chế biến các món ăn phục hồi sức khỏe cho người suy nhược

Khi chế biến các món ăn phục hồi sức khỏe cho người suy nhược, bạn nên chú ý những điều sau:

  - Nấu các món ăn dễ tiêu, cân bằng về dinh dưỡng

  - Hạn chế nấu các món nhiều dầu mỡ

  - Với các món cháo, canh, hầm nên phục vụ lúc còn nóng để tạo cảm giác ngon miệng.

  - Kết hợp nấu ăn với nhiều loại thực phẩm chữa bệnh trong đông y như táo tàu, kỷ tử, đẳng sâm,… Để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

  - Đổi bữa thường xuyên.

  - Chia làm nhiều bữa ăn, mỗi bữa ăn với lượng vừa phải thức ăn.

  - Bổ sung đủ nước, rau củ và trái cây trong thực đơn.

Các món ăn bổ dưỡng hồi phục sức khỏe tốt cho người suy nhược. Ngoài ăn uống thì nên giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu suy nghĩ. Hãy chủ động bảo vệ bản thân, không có gì quý bằng sức khỏe đâu bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn