Body fat bao nhiêu là đẹp? Cách kiểm tra tỷ lệ body fat

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 11/05/2021

Cơ thể chúng ta được cấu tạo nên từ cơ và mỡ. Body fat chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ lượng mỡ trong cơ thể. Vậy đối với một người muốn có hình thể chuẩn cân đối thì body fat bao nhiêu là đẹp? Cùng tìm hiểu với Thegioiwhey nhé!

Body fat - Thước đo hình thể chuẩn

Body fat

Body fat

Body fat được hiểu đơn giản là lượng mỡ trong cơ thể. Kể cả thân hình chúng ta có cơ bắp đến đâu thì vẫn luôn tồn tại một lượng body fat nhất định. Tuy nhiên càng giảm được body fat bao nhiêu thì cơ thể lại càng săn chắc, gọn gàng và ít nguy cơ béo phì bấy nhiêu. Chỉ số body fat thường xuyên được sử dụng để đánh giá tình trạng thể hình của gymer và đưa ra phương pháp tập luyện tốt nhất. Body fat cũng có nhiều loại:

  • White Fat: Mỡ trắng, thường tích tụ ở dưới lớp da, xung quanh nội tạng và dự trữ năng lượng tốt nhưng dễ gây béo phì.
  • Brown Fat: Mỡ nâu, có nhiều ở cổ và vai, có khả năng đốt cháy các axit béo và ngăn chặn béo phì.
  • Beige Fat: Có tác dụng đốt mỡ tương tự mỡ nâu.
  • Essential Fat: Mỡ trong não, tủy, dây thần kinh,… Giúp các bộ phận này hoạt động hiệu quả
  • Subcutaneous Fat: Chỉ chung lớp mỡ dưới da, là sự kết hợp của 3 loại white fat, brown fat va beige fat.
  • Visceral Fat: Mỡ bám ở nội tạng như gan, thận, tim… rất có hại cho sức khỏe.

Kiểm soát tốt chỉ số body fat sẽ giúp bạn có một thể hình cân đối, rắn rỏi và đặc biệt là có thể bảo vệ sức khỏe khỏi nhưng bệnh lý nguy hiểm liên quan đến thừa mỡ và béo phì.

Body fat bao nhiêu là đẹp?

Body fat bao nhiêu là đẹp?

Body fat bao nhiêu là đẹp?

Có thể thấy body fat bao gồm cả loại mỡ tốt và mỡ có hại với cơ thể. Vì thế chúng ta không thể nào giảm được phần trăm body fat ở mức 0%. Giới tính cũng sẽ quyết định tỷ lệ body fat bao nhiêu là đẹp. Cụ thể đối với 1 người tập thể dục thể thao thường xuyên thì nên duy trì mức body fat như sau:

  • Đối với nam, tỷ lệ body fat cân đối trong khoảng 9% – 14%
  • Đối với nữ, tỷ lệ body fat cân đối trong khoảng 12% – 17%

Nếu hạn chế được mức body fat trong khoảng này, kết hợp với những bài tập tăng cơ bắp thì thể hình của bạn sẽ nhanh chóng cắt nét, lộ ra những đường cong cơ bắp quyến rũ.

Với người không tập luyện hoặc ít tập luyện thì nên duy trì tỷ lệ body fat ổn định như sau:

  • Đối với nam, tỷ lệ body fat cân đối trong khoảng 10% – 17%
  • Đối với nữ, tỷ lệ body fat cân đối trong khoảng 17% – 22%

Dựa vào đặc điểm giới tính mà khả năng tích mỡ và vị trí tích mỡ cũng khác nhau. Bẩm sinh phụ nữ dễ tích mỡ và khó giảm mỡ hơn nam giới. Vì vậy tỷ lệ body fat chuẩn cũng cao hơn anh em nam giới. Nhìn chung đàn ông thường có xu hướng tích mỡ bụng, mỡ lưng. Trong khi phụ nữ lại rất hay bị béo hông, béo đùi và bụng.

Muốn đánh giá một cơ thể có chuẩn hay không cần phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có body fat. Ví dụ hai người cùng có một mức cân nặng, một người có phần trăm body fat là 12%, người còn lại có phần trăm body fat là 25% thì đương nhiên người có ít body fat hơn sẽ có thể hình gọn gàng và săn chắc hơn. Đó là do tế vào cơ nặng hơn và xếp khít nhau hơn nhiều so với các tế bào mỡ. Đó là lý do vì sao khi giảm cân bạn đừng quá quan tâm đến việc làm sao để hạ bớt cân nặng. Thay vào đó hãy tìm cách giảm body fat xuống. Đó là cách giảm cân khoa học, an toàn và bền vững nhất.

Cách kiểm tra tỷ lệ body fat cơ thể

Nhiều người cho rằng body fat có thể tính toán thông qua – chỉ số khối cơ thể BMI. Công thức tính BMI cho ta biết cân nặng và chiều cao ảnh hưởng thế nào đến sự cân đối thể hình. Cụ thể BMI tính như sau:

Tuy nhiên nhìn vào công thức này chắc chắn bạn sẽ không thể đánh giá được tỷ lệ body fat. BMI chỉ là công cụ để ước tính tỷ lệ chất béo trong cơ thể mà thôi. Nếu BMI vượt chuẩn tức là khả năng cao tỷ lệ body fat của bạn cũng thế. Cách chỉ số chuẩn càng xa thì body fat càng lớn. Vì thế nếu để có con số body fat cụ thể thì không thể sử dụng BMI mà cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại hơn. Trong đó có máy đo Inbody.

Đo inbody

Đo inbody

Máy này sử dụng phương pháp đo sinh học, dựa vào đặc tính dẫn điện của cơ và mỡ để đo chính xác tỷ lệ cơ mỡ trong cơ thể là bao nhiêu. Vì mỡ dẫn điện kém hơn cơ nên dòng điện khi đi qua cơ thể sẽ đo được body fat. Các gymer cũng thường xuyên kiểm tra trạng thái cơ thể bằng loại máy này. Tuy nhiên kết quả cũng có thể bị ảnh hưởng nếu cơ thể bạn đang trong tình trạng mất nước hoặc vừa mới ăn xong.

Skinfold

Skinfold

Còn một phương pháp khác cũng có thể sử dụng là skinfold. Với cách làm này, bạn sẽ sử dụng một thước kẹp để kẹp lên vùng da ở bụng, vai, lưng,… Sau đó dựa vào độ dày của da mà thước sẽ đo được tỷ lệ body fat tương ứng. Tuy nhiên nếu muốn phương pháp này có hiệu quả vì bạn phải kẹp một lượng da vừa đủ, không quá dày hoặc mỏng.

Body fat là chỉ số rất quan trọng không chỉ thể hiện sự cân đối mà còn góp phần đánh giá sức khỏe tổng thể. Nếu dã biết body fat bao nhiêu là đẹp thì nên cố gắng vận động và ăn uống hợp lý để điều chỉnh tỷ lệ body phát tiệm cận với khoảng chỉ số chuẩn. Chúc bạn luôn duy trì được tỷ lẹ body fat như ý muốn.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn