BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI chuẩn

Đăng bởi Nguyễn Viết Đoàn vào lúc 23/06/2020

Những năm trở lại đây, chỉ số BMI là cái tên quen thuộc được nhiều người nhắc tới, đặc biệt là các Gymmer.  Vậy thực tế chỉ số này là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Cách tính ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

I - Chỉ số BMI là gì?

BMI (bản dịch đầy đủ Body Mass Index) là chỉ số xác định, đo lường thể trạng cơ thể theo tỷ lệ chiều cao và cân nặng. Chỉ so BMI được áp dụng phổ biến ở lứa tuổi trưởng thành từ 10 tuổi trở lên cho nam và nữ.

Chỉ số BMI có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định thể trạng cơ thể.

Khi đã xác định được chỉ số BMI của bản thân bạn có thể biết được trạng thái cơ thể hiện tại của mình đang ở mức độ cân bằng, béo phì hay suy dinh dưỡng từ đó có kế hoạch điều chỉnh cải thiện cơ thể phù hợp.

Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của chỉ số này là không phản ánh chính xác được lượng mỡ tích trữ trong cơ thể do đó để tầm soát vấn đề sức khỏe sẽ cần kết hợp nhiều chỉ số đo lường khác.

II - Cách tính chỉ số BMI chuẩn

Hiện nay, có rất nhiều cách tính chỉ số BMI được chia sẻ trên nhiều cộng đồng, tuy nhiên dưới đây là công thức tính BMI chuẩn được chuyên gia áp dụng:

bảng bmi theo tiêu chuẩn

Hướng dẫn cách tính

BMI = Cân nặng/ Chiều cao * Chiều cao=W/H*H

Đơn vị tính sử dụng như sau:

  • BMI: kg/m2
  • H: Chiều cao (m)
  • W: Cân nặng (kg)

III - Chỉ số BMI bao nhiêu là bình thường?

Theo chuyên gia, chỉ số BMI được xem là bình thường sẽ nằm trong ngưỡng từ 18,5 đến 24,9, phản ảnh bạn có cơ thể cân đối, không quá gầy hay quá béo.

Đồng nghĩa khi BMI nằm trong ngưỡng dao động từ 25 đến 29,9 sẽ phản ánh cơ thể bạn trong trạng thái thừa cân, trên 30 sẽ là béo phì và ngược lại dưới 25 được xem là suy dinh dưỡng, thiếu cân.

Một người có chỉ số BMI bình thường sẽ dao động trong khoảng 18,5 - 24,9, con số này cho thấy bạn đang ở mức cân nặng lý tưởng.

IV - Những nguy hại khi chỉ số BMI quá cao

Như đã giải thích ở trên chỉ số BMI quá cao sẽ phản ánh cơ thể đang trong trạng thái thừa cân béo phì. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia còn cảnh báo chỉ sô BMI cao và tăng liên tục sẽ gây những nguy hại quan trọng cho sức khỏe với nhiều bệnh lý liên quan như tim mạch, tiểu đường, túi mật, xương khớp, mỡ máu, tiền ung thư…..

Tuy nhiên, chỉ số này tăng nhanh không chỉ do lượng calo nạp vào dư thừa mà còn ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan về gen, tuổi cao, quá trình mang thai,.... vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng tâm lý bất an.

V - Hướng dẫn để đạt chỉ số BMI lý tưởng

Qua công thức tính chỉ số BMI ở trên, sẽ phụ thuộc chỉnh vào 2 yếu tố là cân nặng và chiều cao. Thực tế, khi ở tuổi trưởng thành chiều cao rất khó thay đổi vì vậy để cân đối BMI cần cách khả quan nhất là điều chỉnh chỉ số cân nặng.

thực đơn giảm cân hiệu quả

Hãy lên kế hoạch dinh dưỡng phù hợp với thể trạng cân nặng của mình

Vì vậy, để cân nặng tương quan với chiều cao bạn cần thực hiện chế độ cân bằng giữa lượng calo nạp vào và calo giải phóng. Hãy lên thói quen cân bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện thể dục và sinh hoạt hợp lý.

Đặc biệt, đối với những trường hợp BMI đang ở mức cảnh báo cần liên hệ với bác sĩ để kiểm soát cân nặng kịp thời.

Trên đây là những thông tin chi tiết về chỉ số BMI, hy vọng bạn đọc đã có được lời giải cho riêng mình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại comment bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất giúp bạn!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn