Uống BCAA có tác dụng phụ không? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Đăng bởi Hồng Hạnh vào lúc 13/10/2020

BCAA là thực phẩm bổ sung quen thuộc nhưng uống BCAA có tác dụng phụ không thì không phải ai cũng biết. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy tham khảo thật kỹ bài viết này về các lưu ý khi sử dụng BCAA nhé!

Tìm hiểu BCAA là gì? Vai trò của BCAA trong luyện tập thể thao

  • BCAA là gì?

BCAA là thức uống bổ sung an toàn có tác dụng xây dựng và phát triển cơ bắp, tăng khả năng phục hồi cơ và ngăn ngừa quá trình dị hóa. Những người luyện tập thể thao hay VĐV thể hình đều sử dụng BCAA mỗi ngày.

BCAA là thực phẩm quan trọng đối với người tập thể thao

BCAA là 1 axit amin thiết yếu chuỗi phân nhánh mà cơ thể không tự tổng hợp được, bao gồm 3 axit amin cấu thành là Leucine, Iso Leucine và Valine. BCAA được dùng để bổ sung có thể ở dạng viên, dạng bột hoặc dạng lỏng.

Tỷ lệ thực phẩm bổ sung BCAA được nghiên cứu là có khả năng dung nạp tốt nhất đối với cơ thể là hàm lượng leucine gấp đôi so với iso leucine và valine. Thông thường tỷ lệ sẽ là 2:1:1 giữa Leucin : Iso-leucin : Valine. Lý do là bởi leucine đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tổng hợp protein cho cơ bắp, đặc biệt ngăn ngừa sự phân hủy protein cơ bắp.

Việc bổ sung BCAA dạng thực phẩm bổ sung sẽ cung cấp trực tiếp axit amin cho cơ bắp mà không cần thông qua quá trình chuyển hóa tại gan. Vì thế, BCAA sẽ phát huy tác dụng nhanh hơn khi dung nạp vào cơ thể.

  • Vai trò của BCAA trong luyện tập thể thao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung BCAA mang lại rất nhiều tác dụng, cụ thể như sau:

Vai trò của BCAA đối với người tập thể thao

+ Giảm mệt mỏi khi luyện tập: Bổ sung hàm lượng BCAA trong khi tập giúp cơ thể hạn chế sự xâm nhập của tryptophan vào não. Tryptophan là axit amin tạo ra serotonin - nhân tố gây ra hiện tượng mệt mỏi khi tập thể thao.

+ Giảm tổn thương cơ bắp và giảm đau nhức cơ: Bổ sung BCAA sẽ làm gia tăng quá trình phục hồi cơ, giảm đau nhức do viêm cơ hoặc do tổn thương tế bào cơ trong khi tập.

+ Xây dựng và phát triển cơ bắp: BCAA có tác dụng kích thích tổng hợp protein, ngăn chặn quá trình phân hủy protein của cơ bắp.

+ Tăng cường năng lượng khi luyện tập cường độ cao: Khi luyện tập cường độ cao trong thời gian dài, lượng glucose trong cơ bắp đóng vai trò là nguồn năng lượng chính bị suy giảm. Lúc này, việc bổ sung BCAA trong lúc tập có tác dụng duy trì năng lượng, tăng sức bền, giúp bạn luyện tập tốt hơn.

+ Tăng cường khả năng miễn dịch: Việc tập luyện thể thao quá sức có thể gây ra phản ứng ngược như suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do lượng axit amin glutamic - nhiên liệu co các tế bào miễn dịch - bị suy giảm. Sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA sẽ giúp chuyển đổi thành glutamine và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Uống BCAA có tác dụng phụ không?

Uống BCAA có tác dụng phụ không? Câu trả lời là CÓ nhưng chỉ khi bạn dùng quá liều lượng. Bởi bất kể là thứ gì, kể cả nước lọc, khi bạn dùng quá liều lượng khuyến nghị cũng sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Và BCAA dĩ nhiên cũng không ngoại lệ.

Tác dụng phụ khi uống BCAA là gì?

Dù BCAA rất hữu ích đối với người luyện tập thể thao nhưng nếu lạm dụng quá nhiều BCAA có thể dẫn tới 1 số tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, gia tăng mức độ insulin trong máu và có thể gây ảnh hưởng lượng đường trong máu. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên lạm dụng và dùng quá liều BCAA. Đặc biệt, người sắp phẫu thuật tuyệt đối không dùng BCAA dù là trước hay sau phẫu thuật.

Người bị mắc bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (tên quốc tế là: Maple Syrub Urine Disease) hay những người mắc bệnh về gan, thận, tim, hoặc những người thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có cồn được khuyến cáo hạn chế sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA.

Có thể bổ sung BCAA qua các thực phẩm nào?

Thông thường, người luyện tập thể thao thường sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA dạng bột hòa tan. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm tự nhiên.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu BCAA và protein từ tự nhiên mà bạn nên bổ sung hàng ngày:

>>> Uống pre workout có hại không? Lưu ý cần biết khi dùng pre workout

Với những chia sẻ trên đây về việc sử dụng BCAA có tác dụng phụ không, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về thực phẩm bổ sung này. BCAA rất quan trọng đối với người luyện tập thể thao, nhưng nhớ lưu ý kỹ để phát huy tối đa tác dụng của chuỗi axit amin này nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn