8 bài tập thể dục chống đột quỵ dành cho mọi lứa tuổi

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 22/12/2020

Càng ngày, tỷ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ càng tăng cao, tỷ lệ người già mắc bệnh này lại không hề giảm. Để bảo vệ mình khỏi căn bệnh chết người này, bạn cần có lối sống lành mạnh và thường xuyên tập các bài tập thể dục chống đột quỵ.

8 bài tập thể dục chống đột quỵ

Với các bài tập dưới đây áp dụng được cho tất cả mọi người và mọi lứa tuổi. Tập luyện thể dục không chỉ giúp giảm đột quỵ mà nó còn tốt cho sức khỏe và cơ thể của con người. Khi tập thể dục thường xuyên cơ thể sẽ thấy khỏe mạnh, các khớp xương dẻo dai. Hơn thế nữa tập thể dục còn giúp giảm cân hay tăng cân cho những đối tượng gầy hoặc béo. Và cũng giúp giữ dáng luôn thon gọn như mong ước. 

Bài tập 1: Vận động khớp vai

Xoay vai

Xoay vai

Thả lỏng vai, hai tay đặt nhẹ lên vai. Bạn thực hiện xoay bả vai hướng từ sau ra trước 10 -12 lần. Sau đó xoay bả vai hướng ngược lại, trước ra sau 10 – 12  lần. Cuối cùng làm động tác nhấc cả 2 vai lên 10 lần. Lặp lại chuỗi động tác 3 – 5 lần. Thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Động tác này giúp thư giãn cơ vai, làm giảm áp lực lên dây thần kinh và mạch máu ở vai.

Bài tập 2: Xoay cổ

Xoay cổ

Xoay cổ

Cổ thả lỏng thoải mái, nhẹ nhàng di chuyển cổ gập ra trước và ra sau. Sau đó gập sang hai bên trái và phải. Kết thúc động tác, bạn chuyển động cổ một vòng theo chiều kim đồng hồ và một vòng chiều ngược lại. Lặp lại chuỗi động tác 3 – 5 lần. Thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Bài tập có tác dụng hoạt huyết thông lạc, tăng cường sự dẻo dai và tăng khả năng chịu áp lực của thành mạch máu.

Bài tập thể dục chống đột quỵ 3: Đấm tay lên cao

Chân đặt rộng bằng vay, hai tay buông thõng và áp sát thân mình, bàn tay nắm hờ. Sau đó bạn phối hợp cùng với nhịp thở để đấm thẳng tay lên trên. Khi hít vào thì đấm tay lên, hạ tay xuống thì thở ra. Lặp lại chuỗi động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Bài tập gia tăng tuần hoàn máu não, giúp não nhận được đủ oxi và chất dinh dưỡng.

Bài tập 4: Xoa bóp gáy

Xoa bóp gáy

Xoa bóp gáy

Bạn xoa hai tay vào nhau đến khi lòng bàn tay nóng lên, sau đó nhanh chóng đặt tay lên gáy, lệch về phía cơ cầu vai. Bàn tay nhẹ nhàng xoa bóp, massage bộ phận này. Dùng lực vừa phải, xoa với tốc độ hơi nhanh đến khi vùng da ở đó hơi đỏ và ấm lên. Xoa bóp khoảng 30 lần, thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Bài tập thúc đẩy quá trình mềm hóa xơ cứng mạch máu vùng gáy, cải thiện tốc độ vận chuyển máu đến não bộ.

Bài tập 5: Xoa bóp đầu

Xòe hai bàn tay, các ngón tay tác rời nhau, khớp ngón tay hơi co lại. Sử dụng đầu ngón tay nhẹ nhàng day nhẹ phần trước trán cho tới đỉnh đầu. Bạn tiếp tục xoa bóp và dịch dần tay đến vùng gáy. Lặp lại chuỗi động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Bài tập giúp kích thích kinh lạc, thúc đẩy vận hành khí huyết vùng đầu.

Bài tập thể dục chống đột quỵ 6: Day ấn huyệt Phong Trì

Day huyệt Phong Trì

Day huyệt Phong Trì

Dùng 2 ngón tay cái day ấn huyệt Phong Trì nằm ở hai bên gáy. Các ngón tay khác ôm lấy đầu để tạo điểm tựa. Lần lượt xoay ngón tay cái theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Mỗi vòng bạn xoay khoảng 30 lần cho tới khi nhận thấy cảm giác căng tức nặng thì ngừng. Thực hiện 2 lần mỗi ngày.

Bài tập có tác dụng thư giãn cơ, tăng cường điều hòa lưu thông máu.

Bài tập 7: Rút khớp ngón tay

Tay trái thả lỏng, ngón trỏ và ngón giữa của tay phải kẹp chặt gốc ngón cái của tay trái. Dùng lực rút ra theo chiều dọc của ngón tay. Thực hiện luân phiên với các ngón còn lại, sau đó đổi tay. Lặp lại chuỗi động tác 30 - 35 lần. Thực hiện bài tập 2 lần mỗi ngày, vào sáng và tối.

Bài tập này làm giảm các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi do nguyên nhân khí huyết không điều hòa gây ra.

Bài tập 8: Đi bộ

Bài tập thể dục chống đột quỵ - Đi bộ

Bài tập thể dục chống đột quỵ - Đi bộ

Mỗi ngày nên đi bộ chậm rãi khoảng 2 – 3km. Việc đi bộ giúp cơ thể lưu thông máu đều hơn, hạn chế các bệnh tim mạch và huyết áp. Nên đi bộ ở những nơi có không khí trong lành, hít thở sâu và đều trong khi đi bộ để làm sạch phổi.

Cần làm những gì để phòng tránh đột quỵ?

Đột quỵ là bệnh xảy ra khi não bộ không được cung cấp máu và oxy trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này gây nên bởi sự gián đoạn trong việc vận chuyển máu đến não. Nguyên nhân chủ yếu là do tắc mạch máu não. Khi não bộ không nhận đủ oxy, các tế bào não sẽ chết đi nhanh chóng và người bệnh có nguy cơ tử vong rất nhanh.

Sự nguy hiểm của đột quỵ

Bệnh đột quỵ rất nguy hiểm

Bệnh đột quỵ rất nguy hiểm

Khi trời trở lạnh thì quy cơ đột quỵ cũng cao hơn. Nếu trước kia chỉ có người cao tuổi, người béo phì, cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường,… Mới có nguy có đột quỵ cao thì nay tỷ lệ người trẻ dưới 40 tuổi đột quỵ ngày càng tăng. Đó là do lối sống kém lành mạnh, ăn uống không đủ chất, hút thuốc, uống rượu bia, thức khuya thường xuyên,… Bệnh đột quỵ có nhiều tác hại:

- Liệt nửa người hoặc toàn thân

- Khó khăn trong việc đi lại, nói chuyện

- Suy giảm trí nhớ

- Suy giảm thị lực

- Tử vong

Cách phòng tránh đột quỵ

Bệnh đột quỵ rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, nếu không thì di chứng để lại cũng rất nặng nề. Ít ai có thể hồi phục 100% sau khi trải qua 1 cơn đột quỵ, kể cả người trẻ. Vì thế chúng ta cần phải học cách phòng tránh đột quỵ.

- Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng: Tăng cường ăn rau củ quả, ăn nhiều thịt trắng, hạn chế thịt đỏ vì thịt đỏ nhiều cholesterol hơn. Hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, không ăn nhiều đường. Uống đủ nước.

>>> Chế độ ăn Eat Clean - đơn giản nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe

- Tập thể dục hàng ngày

- Không hút thuốc lá, uống bia rượu và sử dụng chất kích thích

- Ngủ đủ giấc

- Thăm khám sức khỏe định kì

Các bài tập thể dục chống đột quỵ rất nhẹ nhàng và dễ thực hiện, phù hợp với cả người cao tuổi. Bạn nhớ dành ra vài phút mỗi ngày để tập nhé! Không có loại thuốc chống đột quỵ nào hiệu quả hơn việc tự rèn luyện cho mình những thói quen lành mạnh.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn