Ăn thịt bò có béo không? Các món ăn với thịt bò giảm cân

Đăng bởi Thu Đỗ vào lúc 30/09/2020

Ăn thịt bò có béo không là thắc mắc của không ít người trong đó có cả nam và nữ những ai muốn giảm cân hay giữ dáng. Đặc biệt là với những gymer đang trong giai đoạn siết cơ giảm mỡ hay xây dựng cơ bắp. Bởi bên cạnh protein, hàm lượng chất béo cùng calo có trong thịt bò cũng có thể ảnh hưởng kết quả về cân nặng và sức khỏe. Hãy cùng Thế giới Whey xem tìm lời giải đáp và khám phá thêm một số thông tin thú vị về thịt bò ngay trong bài viết dưới đây. 

Giải đáp: Ăn thịt bò có béo không? 

Với thắc mắc ăn thịt bò có béo không, câu trả lời là KHÔNG trong trường hợp bạn sử dụng thịt bò theo một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý. Sở dĩ nói ăn thịt bò không béo bởi thịt bò là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp hơn so với các loại thịt khác. 

Hơn nữa, thịt bò cũng chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, duy trì cân nặng và thậm chí là giúp giảm cân nữa. 

Hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt bò

Theo đó, lượng calo cùng giá trị dinh dưỡng có trong 100g thịt bò như sau:

hàm lượng dinh dưỡng trong thịt bò

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g thịt bò

Nhìn vào bảng giá trị dinh dưỡng, chúng ta cũng có thể thấy được trung bình 100g thịt bò sẽ chứa khoảng 250 calo. Đây là một con số ở mức an toàn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể ăn thịt bò mà không lo tăng cân. 

Hơn nữa, dù chứa nhiều chất béo nhưng chất béo trong thịt bò lại là chất béo không bão hòa. Dạng chất béo này dễ tiêu hóa, lại không gây tích tụ mỡ thừa nên sẽ không béo khi ăn. 

Mặt khác, với mỗi 100g thịt bò sẽ có khoảng 26g protein. Và bạn biết đấy, protein là một chất dinh dưỡng “vàng" khi nói đến việc giảm cân, siết mỡ hay tăng cơ. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người có chế độ ăn uống giàu đạm thường đốt cháy được lượng calo nhiều hơn hẳn so với những người có thực đơn chứa ít đạm. 

Do đó, các món ăn từ thịt bò là không thể thiếu trong thực đơn của những người đang ăn kiêng hay tập thể hình. 

>>> Chế độ ăn cho người tập gym giảm cân - siết cơ nhanh

Lượng calo trong thịt bò với người giảm cân

Về cơ bản, ăn thịt bò gây không béo. Nhưng chúng ta không nên vì thế mà ăn uống thả ga đâu nhé. 

Với người giảm cân, thực tế là không có một con số cụ thể cho lượng calo trong thịt bò là bao nhiêu. Bởi nguyên tắc để giảm cân là lượng calo vào phải thấp hơn lượng calo ra. 

lượng calo trong thịt bò

Người giảm cân cần kiểm soát lượng calo trong thịt bò

Do đó, dù thịt bò chỉ chứa khoảng 250 kcal/100g. Nhưng nếu chỉ nạp vào mà không đốt cháy lượng calo đó đi, không chỉ thịt bò mà bất cứ loại thịt nào cũng sẽ bạn béo ú.

Mặt khác, bảng giá trị dinh dưỡng trước đó chỉ có giá trị tham khảo đối với thịt bò sống. Còn với những món ăn từ thịt bò, chắc chắn lượng calo sẽ cao hơn rất nhiều. Bởi nó còn tùy thuộc vào các thành phần được chế biến cùng thịt bò là gì nữa. 

Vì vậy, nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn vẫn có thể ăn thịt bò nhưng với một mức độ phù hợp và kiểm soát rõ ràng về lượng calo ra vào trong cơ thể nhé. 

Các món ăn với thịt bò giảm cân

Như đã đề cập tới trước đó, thịt bò chứa rất nhiều thành phần có lợi cho việc giảm cân. Bạn có thể ăn thịt bò luộc sẽ hỗ trợ quá trình ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa và giảm cân rất tốt. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số công thức chế biến món thịt bò giảm cân vừa ngon miệng, vừa hiệu quả dưới đây: 

Salad thịt bò

Thịt bò kết hợp cùng các loại rau xanh không chỉ giúp giảm cân mà còn làm đẹp da, cải thiện sức đề kháng nhờ vào nguồn vitamin, khoáng chất cùng chất xơ dồi dào trong rau.

slat thịt bò

Salad thịt bò

Các bạn có thể tham khảo công thức giảm cân với salad thịt bò sau đây:

• Chuẩn bị: 100 - 200gr thịt bò nạc, 100gr xà lách, 1 quả cà chua, 1 củ hành tây, tỏi, chanh, dầu oliu cùng các gia vị cần thiết khác.

• Thực hiện: 

  • Bước 1: Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị khoảng 15 - 20 phút. 
  • Bước 2: Bắc chảo, đổ dầu vào phi thơm tỏi rồi cho thịt bò vào xào tới khi đạt độ chín tới. 
  • Bước 3: Rửa sạch rau xà lách, hành tây, cà chua rồi thái thành từng khúc.
  • Bước 4: Cho thịt bò cùng các loại rau củ trên vào một cái tô hoặc đĩa rồi trộn đều.
  • Bước 5: Có thể cho thêm một chút dầu oliu và vắt  một lượng chanh vừa đủ để tăng thêm hương vị cho món salad. 

Soup thịt bò

Soup thịt bò cũng là một món ăn giúp giảm cân hiệu quả bạn nên bổ sung ngay vào thực đơn giảm cân hàng ngày của mình. Món ăn này cũng rất dễ thực hiện với những bước cơ bản sau đây: 

soup thịt bò

Soup thịt bò trứng

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 100gr thịt bò, vệ sinh sạch sẽ rồi xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. 
  • Bước 2: Ướp thịt bò với muối, hạt nêm, tiêu hoặc thêm các gia vị khác sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn. 
  • Bước 3: Đun sôi nước rồi thả thịt bò vào. 
  • Bước 4: Tiếp tục cho thêm hành tây, hành lá đã rửa sạch, xắt nhỏ vào nồi. 
  • Bước 5: Trứng gà đánh tan, cho vào nồi rồi khuấy đều. 
  • Bước 6: Nêm nếm và cho thêm gia vị sao cho phù hợp rồi tắt bếp và thưởng thức. 

Thịt bò áp chảo

Nếu cảm thấy nhàm chán với món salad hay soup, bạn có thể tham khảo thêm công thịt bò áp chảo dưới đây. Vừa ngon miệng nhưng hiệu quả giảm cân cũng không hề kém cạnh chút nào. 

thịt bò áp chảo - ăn thịt bò có béo không

Thịt bò áp chảo

• Chuẩn bị nguyên liệu: 100gr thịt bò, 30gr bơ lạt, mù tạt, hạt tiêu, muối và dầu ăn ( khoảng 12 thìa).

• Các bước thực hiện: 

  • Bước 1: Rửa sạch thịt bò rồi rắc 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa muối, 1 thìa mù tạt lên thịt bò.
  • Bước 2: Lấy một lượng bơ lạt vừa đủ phết đều lên bề mặt thịt bò.
  • Bước 3: Bật bếp, đợi một lúc rồi cho dầu ăn vào chảo. 
  • Bước 4: Tiếp tục đưa miếng thịt bò đã ướp vào chảo và tiến hành áp chảo.
  • Bước 5: Chú ý đảo liên tục hai mặt của miếng thịt để thịt được chín đều.
  • Bước 6: Khi thấy thịt bò đã chín, tắt bếp rồi cho thịt ra đĩa và thưởng thức. 

Những lợi ích tuyệt vời của thịt bò với dân tập thể hình

Hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao chính là chìa khóa khiến cho thịt bò luôn là một món ăn được mọi người đặc biệt ưa chuộng. Riêng với dân tập gym, dân tập thể hình, những lợi ích của thịt bò phải kể tới như: 

Tăng cường cơ bắp

thịt bò giàu protein giúp tăng cường cơ bắp

Thịt bò giúp cơ bắp to khỏe, săn chắc hơn

Kết hợp với whey protein để tăng cơ bắp hiệu quả thì thực đơn ăn uống và các thực phẩm tăng cơ dành cho gymer không thể thiếu được đó là thịt bò. Thịt bò nằm trong top các thực phẩm giàu protein nhất. Nhiều người đặt ra câu hỏi protein có ở đâu, làm sao để bổ sung protein? Protein có ở trong các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày như hải sản, thịt bò, các loại hạt, cá ngừ, rau xanh, ... 

Thịt bò chứa nhiều protein chất lượng cao. Cùng với đó là nhóm vitamin B6, B12, creatine và nhiều khoáng chất khác. Bên cạnh đó, thịt bò cũng rất giàu axit amoniac. Các chất này giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ xây dựng cơ bắp trở nên to khỏe, săn chắc hơn.

Đốt mỡ hiệu quả

Trong thịt bò còn chứa carnitine. Đây là một chất có khả năng hỗ trợ chuyển hóa chất béo thành năng lượng cùng các chuỗi axit amin. Cùng với đó cytocilin giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng, Nhờ vậy, ăn thịt bò sẽ giúp cơ thể bạn một thân hình cân đối, gọn gàng.  

Nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào

Thịt bò được biết là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe bởi nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào của nó. Cụ thể hơn, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy sắt, kẽm, magie, selen, vitamin B6, B12…trong thịt bò. 

vitamin b12 có trong thịt bò

Thịt bò chứa nhiều vitamin B12

Nhờ vậy, việc bổ sung thịt bò thường xuyên sẽ góp phần nâng cao sức khỏe một cách tổng thể. Giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ít bị ốm vặt. 

Giàu acid amin

Loại acid amin có thể dễ dàng tìm thấy nhất trong thịt bò chính là creatine. Creatine đóng vai trò là nguồn năng lượng giúp duy trì cơ bắp cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, taurine cùng glutathione có khả năng chống oxy hoá vô cùng tốt và không thể thiếu trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp cho các gymer. 

Lưu ý khi ăn thịt bò để có một cơ thể khỏe mạnh

Cũng giống như mọi loại thực phẩm nào khác, để đạt được các lợi ích từ thịt bò, chúng ta cần phải nắm được rõ những nguyên tắc sử dụng cơ bản. Cụ thể: 

  • Không nên kết hợp thịt bò với thịt lợn có thể khiến cho chất dinh dưỡng của mỗi loại thịt bị mất đi trong quá trình chế biến, nấu ăn chung. 
  • Không nên kết hợp thịt bò với đậu nành có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout cho người sử dụng.
  • Không nên kết hợp thịt bò với hải sản sẽ tạo ra chất kết tủa, làm giảm khả năng hấp thụ phospho của cơ thể. 

ăn thịt bò có béo không

Đừng ăn thịt bò và hải trản trong cùng một bữa nhé.

  • Không nên kết hợp thịt bò với đậu đen sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt trong thịt bò vào cơ thể. 
  • Không nên kết hợp thịt bò với lươn, hẹ có thể gây đầy đụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.
  • Không nên kết hợp thịt bò với hạt dẻ làm giảm giá trị dinh dưỡng cho lượng đạm có trong thịt bò. 
  • Không nên ăn thịt bò kết hợp với uống trà gây viêm niêm mạc ruột, làm tích tụ chất độc tại nhu động ruột dẫn tới táo bón.

Đối tượng không nên sử dụng thịt bò

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích là vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thịt bò. Cụ thể, một số đối tượng không nên ăn, hoặc cần hạn chế ăn thịt bò bao gồm: 

  • Người bị bệnh gout
  • Người mắc bệnh sỏi thận.
  • Người mắc phải các bệnh lý về tim mạch như cao huyết áp
  • Người có lượng mỡ trong máu cao
  • Người có cơ địa dị ứng với thịt bò hoặc hay bị ngứa da
  • Người có hệ tiêu hóa yếu, bệnh nhân vừa phẫu thuật vùng bụng 
  • Người mắc u xơ tử cung
  • Người bị viêm khớp
  • Người đang mắc bệnh  thủy đậu

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã có được lời giải đáp rõ ràng cho thắc mắc ăn thịt bò có béo không. Cùng với đó là có thêm được nhiều thông tin bổ ích về loại thực phẩm vừa ngon miệng lại vừa tốt cho sức khỏe này. 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn