Ăn chay có tập gym được không? Cách ăn chay đủ dưỡng chất khi tập

Đăng bởi Nguyễn Linh vào lúc 17/04/2021

Nhiều người lầm tưởng rằng chế độ ăn chay không tốt cho người tập thể hình vì không đảm bảo chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Tuy nhiên thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Cùng Thegioiwhey tìm hiểu ăn chay có tập gym được không nhé!

Ăn chay có tập gym được không?

Ăn chay là phương pháp ăn uống không bao gồm thịt của các loại động vật. Chủ yếu người ăn chay sẽ nạp dinh dưỡng từ thực vật và các chế phẩm từ thực vật. Một số chế độ ăn chay cho phép người thực hiện ăn trứng và uống thêm sữa. Ăn chay rất tốt cho sức khỏe. Nó khiến cơ thể thích tụ ít độc tố hơn, đào thải chất cặn bã nhanh hơn. Vì thế nên mồ hôi của những người ăn chay cũng không nặng mùi như người ăn thịt bình thường. Thêm vào đó, chế độ ăn này còn làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hơn. Ăn chay cũng có thể có tác dụng giảm cân.

Ăn chay có tập gym được không

Ăn chay có tập gym được không

Vậy với câu hỏi ăn chay có được tập gym không, đáp án là gì? Ăn chay hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất của người tập gym, thậm chí là đáp ứng tốt. Nguồn năng lượng do các bữa ăn chay mang lại không hề thấp hơn so với các bữa ăn có thịt. Protein thực vật cũng có thể thay thế cho protein thực vật để giúp gymer phát triển cơ bắp. Hơn nữa khi ăn chay, bạn sẽ kiểm soát cân nặng và sức khỏe tốt hơn, giảm thiểu tác động xấu từ cholesterol và mỡ động vật.

Nói chung, nếu ăn chay đúng cách, bạn hoàn toàn có thể tập gym hàng ngày. Chất lượng cơ bắp, cutting sắc nét không kém so với chế độ ăn có đạm động vật.

Lợi ích và tác hại khi ăn chay tập gym

Nếu nói ăn chay đúng cách có nhiều lời ích tốt cho người tập gym thì ăn chay sai cách lại khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, mang lại nhiều tác hại cho cơ thể và sức khỏe.

Lợi ích

  • Đạm thực vật dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ
  • Chất béo tốt, không cholesterol phù hợp với cơ thể cutting của người tập thể hình.
  • Chất xơ và các loại vitamin cùng chất chống oxy hóa dồi dào tốt cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe xương khớp và hệ thống miễn dịch.
  • Đảm bảo năng lượng sạch cho buổi tập hiệu quả
  • Kiểm soát cân nặng tốt hơn
  • Cơ thể nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, tuyến mồ hôi nhẹ mùi hơn

Tác hại

  • Ăn chay không đủ dưỡng chất khiến cơ thể phát triển không đồng đều, ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Nếu cơ thể đang trong trạng thái suy kiệt, suy dinh dưỡng thì không nên ăn chay. Tình trạng sức khỏe sẽ cải thiện chậm hơn.
  • Một số gymer ăn chay nhưng lại không chú ý đến protein khiến cơ bắp không có đủ dinh dưỡng để tăng trưởng, ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện.

Cách ăn chay vẫn đủ dinh dưỡng cho luyện tập

Để tránh những tác hại khi ăn chay tập gym, bạn nên tuân thủ những quy tắc về dinh dưỡng dưới đây.

Đảm bảo đủ chất đạm

Đậu phụ giàu chất đạm cho gymer ăn chay

Đậu phụ giàu chất đạm cho gymer ăn chay

Chất đạm đối với người ăn chay quan trọng, lại càng quan trọng hơn khi bạn ăn chay tập gym. Với những người có chế độ ăn bình thường, đảm bảo lượng đạm cần thiết là không khó vì trong thịt có rất nhiều đạm. Đạm động vật tốt cho cơ bắp hơn đạm thực vật do chứa nhiều axit amin thiết yếu hơn. Vì thế người ăn chay tập gym nếu muốn bổ sung đủ chất đạm thì cần lựa chọn nhóm thực phẩm phù hợp.

Các loại thực vật có protein cấu trúc tương tự thịt động vật là nấm, đậu nành, các loại đậu, rong tảo biển,… Bạn nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn của mình.

Carbohydrate cung cấp năng lượng

Carbs cung cấp nhiều năng lượng để tập luyện

Carbs cung cấp nhiều năng lượng để tập luyện

Vì chế độ ăn chay có lượng chất xơ cao nên mức calo nhìn chung là thấp. Nếu mới bắt đầu ăn chay thì cơ thể sẽ có cảm giác mệt mỏi, nhanh đói do chưa quen. Để khắc phục điều này, đặc biệt là gymer cần một thể lực ổn định để thực hiện các bài tập, nên bổ sung thêm carbs dạng tinh bột trong bữa ăn của mình. Yến mạch, gạo lứt, bánh mì đen, diêm mạch, khoai lang, khoai tây,… Đều là các loại tinh bột tốt cho sức khỏe, hấp thụ chậm vào máu và mang lại nhiều năng lượng. Tuy tinh bột là cần thiết nhưng cũng đừng ăn quá nhiều kẻo tăng cân bạn nhé. Hãy chia ra các bữa ăn nhỏ, mỗi bữa ăn lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe và giúp bạn làm quen với chế độ ăn chay nhanh hơn.

Bổ sung thêm chất béo

Nên ăn thêm chất béo tốt từ hạt

Nên ăn thêm chất béo tốt từ hạt

Vốn dĩ các loại đồ ăn chay có xu hướng sử dụng dầu thực vật chiên rán khá nhiều để tăng thêm hương vị của món ăn. Vậy tại sao Thegioiwhey lại khuyên bạn nên bổ sung thêm chất béo?

Chất béo này chính là chất béo từ các loại quả nhiều fat lành mạnh như quả bơ hay các loại hạt khô như hạt điều, đậu phộng hay hạnh nhân. Đây là nhóm chất béo không no, giúp có thể có thêm năng lượng nhưng không gây tích tụ mỡ thừa. Chúng giúp cơ thể và não bộ hoạt động tốt hơn. Ngoài ra nhóm axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá, gan cá hay trứng cá. Người ăn chay tập gym không thể ăn những loại này thì có thể thay thế bằng hạt lanh, hạt óc chó hay đậu nành, đậu phụ cũng rất tốt. Bạn cũng nên giảm thiểu sử dụng các loại dầu ăn, đặc biệt là dầu chiên rán qua nhiều lần.

Sử dụng các loại dinh dưỡng thể thao thích hợp với người ăn chay

Đã biết ăn chay có tập gym được không, vậy những thực phẩm thể thao dành cho dân gym có phù hợp với người ăn chay không? Đáp án là hoàn toàn sử dụng được bạn nhé.

Dinh dưỡng thể thao cho người ăn chay tập gym

Dinh dưỡng thể thao cho người ăn chay tập gym

Một sản phẩm điển hình như whey protein có nguồn gốc từ sữa, rất tốt cho cơ bắp và đặc biệt phù hợp với gymer ăn chay. Bạn không cần phải lo thiếu hụt đạm do không ăn thịt nữa. Thực tế protein trong whey là loại hoàn chỉnh, lại có rất ít cholesterol. Vì thế đối với người ăn chay, dùng whey mỗi ngày cũng giống việc bạn ăn đậu phụ. Chỉ khác là protein trong whey cao cấp và tinh khiết hơn rất nhiều. Sản phẩm hỗ trợ gymer tăng cơ cắt nét cực tốt.

Ngoài ra gymer ăn chay nếu muốn tăng cân có thể sử dụng sữa mass tăng cân, giảm mỡ có thể dùng các viên uống sinh nhiệt đốt mỡ. Nói chung những loại dinh dưỡng thể thao người ăn chay đều có thể sử dụng được. Bạn nên bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đặc biệt là các sản phẩm whey protein.

Thực đơn ăn chay tập gym

Thegioiwhey gợi ý cho bạn thực đơn ăn chay cho người tập gym.

Thực đơn ăn chay tập gym

Thực đơn ăn chay tập gym

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã biết ăn chay có tập gym được không, đồng thời tự tin hơn khi thực hiện chế độ ăn này cũng với tập luyện. Ăn chay rất tốt cho sức khỏe và nên duy trì lâu dài.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Thế Giới Whey
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn